Nhiều cơ hội trong hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

Nguyễn Xuân Định (Trưởng ban Hợp tác Quốc tế-T.Ư Hội NDVN) Thứ tư, ngày 05/04/2017 10:25 AM (GMT+7)
Tiếp tục chuyến công tác tại Nhật Bản, ngày 4.4, Đoàn đại biểu Hội Nông dân Việt Nam do ông Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (BCH T.Ư Hội NDVN) làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản. Ông Yuji Yamamoto, Bộ Trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản cùng các cộng sự đã tiếp đoàn.
Bình luận 0

Hỗ trợ để nông dân có lương hưu

Cùng ngày 4.4, Đoàn thăm và làm việc với doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm nông nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế (Wagoen), gặp gỡ và trao đổi với chủ trang trại ứng dụng công nghệ cao và thăm khu sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch.

img

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn trao tặng phẩm cho Bộ Trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản Yuji YAMAMOTO.

Trong các buổi làm việc, đoàn tập trung tìm hiểu chính sách của Chính phủ Nhật Bản đối với nông nghiệp, dân dân, nông thôn, nhất là chính sách về đất đai, tín dụng, ứng dụng công nghệ tiên tiến, bảo hiểm nông nghiệp...

Theo đó, Nhật Bản có tới 73% diện tích là đồi, núi và rừng rậm, bình quân diện tích đất nông nghiệp/hộ thấp, năm 2015 là 2,2 ha. Chính phủ Nhật Bản có chính sách khuyến khích việc tích tụ, tập trung ruộng đất thông qua ngân hàng đất đai để tạo điều kiện cho những người có nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh có thể mua hoặc thuê đất của những người không có nhu cầu hoặc không còn sức lao động.

Chính phủ Nhật Bản có chính sách khuyến khích thanh niên làm nông nghiệp thông qua việc tạo điều kiện cho thanh niên học tập kiến thức, kỹ năng làm nông nghiệp, hỗ trợ nông dân 50% phí đóng góp Quỹ hưu trí để được hưởng chế độ hưu khi về già. Ở Nhật Bản, bố mẹ nhượng lại ruộng đất cho con cái sẽ không phải đóng thuế.

img

img

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn cùng các thành viên trong đoàn thăm trang trại ứng dụng công nghệ cao và cơ sở chế biến và kinh doanh nông sản.

Nông dân Nhật Bản được khuyến khích áp dụng quy chuẩn thực hành nông nghiệp tốt (GAP). Các nhà khoa học, doanh nghiệp và Hợp tác xã phối hợp chặt chẽ trong chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân. Hầu hết nông dân Nhật Bản tham gia các hợp tác xã nông nghiệp.

Các Hợp tác xã nông nghiệp vừa làm dịch vụ đầu vào và dịch vụ đầu ra cho xã viên. Những nông dân tiên phong trong việc sản xuất sản phẩm nông nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế thường ký hợp đồng bán sản phẩm cho doanh nghiệp thu mua, chế biến và tiêu thụ để có giá trị sản phẩm cao hơn…

Nhiều cơ hội lớn để Việt Nam học tập

Theo đại diện lãnh đạo Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản, Chính phủ nước này hỗ trợ nông dân 50% phí bảo hiểm nông nghiệp và đền bù thiệt hại cho nông dân khi bị thiên tai với mức đền bù tùy loại cây trồng, vật nuôi, cao nhất là 92% thiệt hại đối lúa và thấp nhất là đối với cây ăn quả 24%. Hiện nay, Chính phủ Nhật Bản đang xem xét lại các chính sách liên quan đến phát triển Hợp tác xã, chính sách hỗ trợ cho nông dân khi được mùa mất giá, hỗ trợ phát triển hạ tầng dịch vụ và xây nhà ở khu vực nông thôn để khuyến khích người dân về nông thôn sinh sống và sản xuất kinh doanh…

Phát biểu tại các buổi làm việc, Chủ tịch Lại Xuân Môn cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã hỗ trợ giúp đỡ Việt Nam trong những năm qua; đánh giá cao các chính sách của Chính phủ Nhật Bản trong việc hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất kinh doanh và cải thiện điều kiện sống.

img

img

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn cùng ông Tsutomu TAKEBE, Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật – Việt, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Đông Á Nhật Bản (TOA) nghe giới thiệu và trực tiếp điều khiển máy bay không người lái phục vụ sản xuất nông nghiệp

Nhật Bản có điều kiện về đất đai, địa hình sản xuất nông nghiệp tương đồng với Việt Nam, nhưng có trình độ sản xuất, trình độ công nghệ, quản lý kinh doanh tiên tiến hơn. Những điểm mạnh của nông nghiệp Nhật Bản lại là những hạn chế của nông nghiệp Việt Nam. Sự khác biệt này mở ra nhiều cơ hội tốt để 2 nước đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Muốn phát triển nông nghiệp, tạo điều kiện cho nông dân cải thiện cuộc sống, khuyến khích thanh niên làm nông nghiệp không gì khác ngoài việc tạo ra môi trường chính sách thuận lợi cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Lại Xuân Môn đề nghị Bộ Trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản Yuji Yamamoto quan tâm và thúc đẩy tạo điều kiện cho nông dân Việt Nam sang làm thực tập sinh tại Nhật Bản. Ông Yuji Yamamoto vui vẻ nhận lời và khẳng định sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển nông nghiệp với Việt Nam trong thời gian tới.

Nhật Bản đã tự túc được lương thực. Lúa gạo dư thừa chủ yếu phục vụ chăn nuôi. Nhật Bản có chính sách khuyến khích nông dân chuyển từ sản xuất lúa gạo sang cây trồng khác, với mức hỗ trợ từ 100.000 – 13.000 yên/ha (202-262 triệu đồng/ha). Nông nghiệp Nhật Bản đa dạng hóa các chủng loại sản phẩm chế biến từ gạo để xuất khẩu. Nhật Bản khuyến khích phát triển các trang trại quy mô lớn, liên kết sản xuất kinh doanh, ứng dụng công nghệ cao, với mức hỗ trợ 30% kinh phí, cho vay vốn lãi suất ưu đãi chỉ 1,3%/năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem