Nhiều kiến nghị giúp nông dân mua phân bón đúng giá

Thứ hai, ngày 28/06/2010 19:10 PM (GMT+7)
(NTNN) - Theo các chuyên gia, nếu tổ chức được như vậy, chỉ tính cây lúa, mỗi năm 90% nông dân vùng ĐBSCL sẽ tiết kiệm được tiền mua phân tương đương 150.000 - 200.000 tấn phân vô cơ.
Bình luận 0

Theo Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, các tỉnh vùng ĐBSCL đang kiến nghị nhà nước ban hành Luật Phân bón nhằm chấm dứt việc “làm giá” phân bón như hiện nay; triển khai rộng khắp Nghị định số 15/2010 phát huy vai trò của UBND cấp xã, huyện trong xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón, mức xử phạt nghiêm minh hơn trước đây; tạo điều kiện cho nông dân được mua phân bón vô cơ với giá gần với giá gốc.

Các địa phương cần lập hợp tác xã dịch vụ cung ứng thay cho đại lý cấp 2, 3; yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón lớn phải xây dựng hệ thống phân phối từ bán buôn đến bán lẻ thống nhất và thông suốt với hệ thống tổng kho và kho phân phối, mạng lưới cửa hàng bán lẻ rộng khắp trên các địa bàn, giá bán ổn định đến tận tay nông dân. Trước mắt, cần tổ chức thí điểm hợp tác xã dịch vụ cung ứng phân bón tại một số chợ cụm xã...

Theo các chuyên gia, nếu tổ chức được như vậy, chỉ tính cây lúa, mỗi năm 90% nông dân vùng ĐBSCL sẽ tiết kiệm được tiền mua phân tương đương 150.000 - 200.000 tấn phân vô cơ. Lợi nhuận từ trồng lúa nhờ đó sẽ tăng lên đáng kể.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem