Nhiều nhà nông mê DAP Lao Cai

Minh Ngọc Thứ ba, ngày 30/05/2017 10:30 AM (GMT+7)
“Chúng tôi đã thử nghiệm và thấy rằng DAP Lào Cai tuy giá có đắt hơn một số phân bón khác khoảng 1.000-2.000 đồng/kg nhưng chất lượng rất tốt, phù hợp với cây mận hậu. Vì thế, thời gian tới chúng tôi sẽ mua nhiều phân bón này để sử dụng” – ông Mùa A Của ở tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, bảo vậy.
Bình luận 0

Liên tục trong 2 năm trở lại đây, Công ty Phân bón DAP Lào Cai đã có nhiều giải pháp thiết thực để từng bước chiếm lĩnh lòng tin của người tiêu dùng, tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường. Trong đó, công ty phối hợp lực lượng khuyến nông tại nhiều địa phương xây dựng những mô hình trình diễn khuyến nông với những cây trồng được sử dụng phân bón DAP Lào Cai và đạt hiệu quả cao.

Vừa qua, trên diện tích cấy lúa tại thôn Én 3, xã Khánh Yên Trung, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, công ty đã phối hợp xây dựng mô hình cây lúa được bón phân DAP trong suốt quá trình từ khi gieo mạ tới khi thu hoạch với 5 hộ dân tham gia.

Bà Nguyễn Thị Thơm - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lào Cai cho biết: Thực tế mô hình cho thấy, khi sử dụng phân bón DAP Lào Cai  thì cây lúa đẻ nhánh khỏe hơn, số bông và hạt cao hơn. Không những thế, cây lúa cũng chắc hơn, giúp phòng chống được một số sâu, bệnh và thân lúa chống chọi với gió bão tốt hơn.

img

Vườn mận hậu của ông Của được bón DAP Lào Cai nên năng suất và chất lượng cao hơn những năm trước. Ảnh: M.N

Ông Mùa A Sinh - em trai ông Của, tâm sự: “Tôi đã thấy ông Của bón phân DAP Lào Cai cho cả cây su su, cây rau cải và rõ ràng là nó tốt hơn rất nhiều. Vì thế, chúng tôi đang tìm hiểu và đặt mua loại phân bón này”.  

Tại thôn Khu 3 xã Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, nhiều hộ dân đã đưa phân bón DAP Lào Cai vào sản xuất với cây ngô – cây lương thực ngắn ngày. Ông Lù A Mang - dân bản Phố Lu, bảo: “Cây ngô được ăn phân bón DAP  Lào Cai thì nó lớn nhanh hơn, cây chắc hơn và bắp cũng to hơn. Hạt ngô khi có phân bón DAP Lào Cai thì to hơn, bóng hơn, màu sắc đẹp hơn nên khách mua  thích hơn nhiều, bán được giá hơn đấy”.

Đến huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La trong Ngày hội hái quả Mộc Châu 2017, qua tìm hiểu được biết một số nông dân ở đây cũng đã đưa phân bón DAP Lào Cai vào chăm bón cho cây mận hậu và thu được những kết quả tốt. Ông Lò Văn Ắng - dân bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu cho hay: Tôi thấy phân bón DAP Lào Cai bón cho cây mận hậu rất phù hợp. Mỗi gốc mận hậu tôi chỉ đào hố và cho vào đấy khoảng nửa lạng phân DAP nhưng tỷ lệ đậu quả cao, quả to hơn, đẹp hơn và ngọt hơn.

Cũng đánh giá về chất lượng quả mận như vậy, lão nông Mùa A Của ở tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông trường Mộc Châu – chủ  hơn 1ha mận hậu cho biết: “Đây là vụ đầu tiên tôi dung phân bón DAP Lào Cai và từ năm sau tôi sẽ dùng loại phân bón này cho vườn mận hậu của nhà mình”. 

Cũng theo ông Của thì khi bón phân DAP  Lào Cai, thân cây mận hậu cứng, chắc hơn; lá cũng xanh và nhiều hơn nên “khả năng ăn cái ánh sáng trời của cây, hút cái chất bổ béo trong đất cũng tốt hơn”, vì thế năng suất và chất lượng của nông sản sẽ cao hơn so với không sử dụng phân bón DAP Lào Cai như trước đây. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem