Những người góp sức thầm lặng

Nhà báo Lại Bá Hà - Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Thứ tư, ngày 08/05/2019 10:30 AM (GMT+7)
Tôi còn nhớ, hồi cuối những năm 90, NTNN khó khăn đủ đường, bài vở thiếu, nhân sự vừa mỏng lại vừa yếu. Vì vậy, bài viết quan trọng hầu hết chị Mai Nhung – Tổng Biên tập phải đặt các CTV. Đi họp ở đâu hoặc đọc báo thấy bài viết hay của tác giả nào đó, chị gọi điện hoặc đến tận nơi mời, thuyết phục viết cho NTNN.
Bình luận 0

Tôi còn nhớ, hồi cuối những năm 90, NTNN khó khăn đủ đường, bài vở thiếu, nhân sự vừa mỏng lại vừa yếu. Vì vậy, bài viết quan trọng hầu hết chị Mai Nhung – Tổng Biên tập phải đặt các CTV. Đi họp ở đâu hoặc đọc báo thấy bài viết hay của tác giả nào đó, chị gọi điện hoặc đến tận nơi mời, thuyết phục viết cho NTNN. Nhờ tài thuyết phục của chị Mai Nhung, rất nhiều CTV đã viết thường xuyên cho NTNN, như các chuyên gia kinh tế Phan Chánh Dưỡng, Trần Bá Tước, Huỳnh Bửu Sơn, Đào Ngọc Lâm; các chuyên gia nông nghiệp: GS Bùi Huy Đáp; GS -VS Đào Thế Tuấn, PGS - TS Tạ Minh Sơn, TS Nguyễn Lân Dũng; các nhà báo Ba Thợ Tiện, Huỳnh Kim (Thời báo Kinh tế Sài Gòn), Lê Thọ Bình, Dương Thế Hùng (Tuổi trẻ), Trần Đức Mậu (Tạp chí Quê hương), Mạnh Cường, Xuân Quang (Lao Động); nhà thơ Thanh Thảo...

img

Một buổi giao ban nội dung sáng hàng ngày ở tòa soạn Báo NTNN tại 13 Thụy Khuê, tháng 6.2008.  Ảnh: L.H.T

Hồi đó, mới về công tác, ngoài những việc ở tòa soạn, tôi được TBT Mai Nhung giao nhiệm vụ chăm sóc CTV. Đối với công tác viên lớn tuổi tại Hà Nội, tôi thường phải đến tận nhà để nhận bài, biếu báo, gửi nhuận bút. Đối với CTV ở xa, phải gửi báo biếu và nhuận bút cho họ đầy đủ. Vì vậy, dù nhuận bút có chậm, thấp nhưng được sự chăm sóc chu đáo nên ai cũng sẵn sàng ủng hộ NTNN. Với cá nhân tôi, nhờ được gặp, được lắng nghe sự chỉ bảo của CTV là các chuyên gia hay nhà báo kỳ cựu đã giúp tôi tích lũy nhiều kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp sau này.

Tôi còn nhớ mãi hình ảnh cố GS Bùi Huy Đáp - nhà nông học nổi tiếng một thời với việc cải tiến lúa xuân, ngoài 80 tuổi tay run run do bị tai biến vẫn miệt mài viết đều đặn cho NTNN. Viết vấn đề gì ông nhớ rất kỹ, dù hồi đó hầu như không lưu được bản thảo như bây giờ. Mỗi lần xuống nhà nhận bài, tôi lại được nghe ông giảng giải về các kỹ thuật trồng lúa, về nông vụ, về tục ngữ, thành ngữ gắn với nông nghiệp mà những phóng viên trẻ như tôi chưa nắm kỹ.

"Xin cảm ơn NTNN đã cho tôi được cống hiến một thời tuổi trẻ và được gắn bó với những người đã thầm lặng đóng góp cho thành công chung của tờ báo”.

Nhà báo Lại Bá Hà

Bên cạnh những nhà nông học gắn bó với nông dân, là những nhà báo kỳ cựu luôn sẵn sàng “chia lửa” với NTNN. Nhà báo Ba Thợ Tiện dù tuổi cao vẫn miệt mài hàng tuần đóng góp với NTNN bằng chuyên mục “Giữa đường thấy chuyện”. Nhà báo Dương Thế Hùng (bút danh Đạt Thịnh), nhà báo Huỳnh Kim thường xuyên có các bài viết về kinh tế nông nghiệp, tiêu thụ lúa gạo tại ĐBSCL… Nhà báo Trần Đức Mậu, Vũ Mạnh Cường đảm nhiệm nội dung trang quốc tế rất nhiều năm. Sau này, khi đi làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại  CHLB Đức, anh Trần Đức Mậu vẫn đều đặn tuần 3 kỳ có các bài bình luận quốc tế nóng trên Báo NTNN.

NTNN sau 35 năm đã trở thành cơ quan báo chí lớn của cả nước, lượng phóng viên đông đảo hơn rất nhiều so với các đây hơn 20 năm, nhưng truyền thống tôn trọng, yêu quý CTV vẫn được tập thể báo duy trì, phát huy. Đội ngũ CTV cũng chuyên nghiệp và có nhiều bài viết sắc sảo hơn. Đó là nguồn lực quý giá góp phần xây dựng thương hiệu NTNN ngày càng lớn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem