Những thương binh làm kinh tế giỏi

Thứ ba, ngày 12/09/2017 13:30 PM (GMT+7)
Chiến tranh đã lùi xa, nhưng vết thương do bị bom, đạn thì vẫn hành hạ thân thể những thương binh mỗi khi trái gió trở trời. Nhưng với phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, những cựu chiến binh (CCB) ở huyện Bù Đăng vẫn không ngừng vượt qua nỗi đau, tích cực lao động sản xuất, làm giàu cho gia đình và đóng góp cho xã hội.
Bình luận 0

Ông Trần Hùng, sinh năm 1952, thương binh làm kinh tế giỏi hiện ở thôn 6, xã Minh Hưng. Năm 1970, ông nhập ngũ và tham gia chiến đấu trên chiến trường miền Nam. Đến năm 1980, ông xuất ngũ trở về cuộc sống đời thường, mất 22% sức khỏe và là thương binh hạng 4/4. Tròn 10 năm sống và chiến đấu ở Bù Đăng, ông thông thuộc địa bàn, hiểu vùng đất và con người nơi đây nên không về quê Nam Định mà ở lại Minh Hưng làm ăn sinh sống.

img

CCB Trần Văn Sơn (phải)

Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, từ diện tích đất khiêm tốn ban đầu ông trồng khoai lang, mì, bắp và các loại cây ngắn ngày khác để bảo đảm lương thực cho cả gia đình. Sau đó, mỗi năm ông phát triển thêm diện tích nông nghiệp và trồng cao su. Đến nay, gia đình ông đã có 40 ha cao su đang khai thác, mỗi năm thu về khoảng 3 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 20 lao động địa bàn với thu nhập bình quân từ 7-10 triệu đồng/người/tháng.

Điều đáng ghi nhận là ông tích cực tham gia ủng hộ các phong trào do địa phương phát động, như đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; tặng quà, sổ tiết kiệm cho người nghèo; xây tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương... Hằng năm, ông đều được tặng danh hiệu “Người công dân kiểu mẫu”, “Gia đình cách mạng gương mẫu”, được UBND tỉnh và huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Dịp 27-7 vừa qua, ông vinh dự được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội mời dự hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc tại Hà Nội và được trao tặng danh hiệu “Thương binh làm kinh tế giỏi”. Ông chia sẻ: “Trước kia, chúng ta đã chiến thắng thực dân Pháp, đế quốc Mỹ. Ngày nay, trên mặt trận làm kinh tế, những thương binh, bệnh binh như chúng tôi cũng phải tiếp tục chiến thắng đói nghèo và làm gương cho con cháu”.

Tại thôn 7, xã Đoàn Kết, chúng tôi gặp bệnh binh Trần Văn Sơn, sinh năm 1954. Ông cũng là đối tượng chính sách có thành tích vượt khó làm giàu, được mọi người kính trọng. Ông Sơn cho biết: “Tuổi trẻ của tôi đã trải qua 16 năm phục vụ trong quân đội, tham gia chiến đấu ở chiến trường Tây Nam bộ và giúp nước bạn Campuchia thoát họa diệt chủng Pol Pot. Tôi bị thương nặng 6 lần, mất 75% sức khỏe. Năm 1984, xuất ngũ trở về, tôi cùng gia đình chọn huyện Bù Đăng làm nơi lập nghiệp”. Mặc dù sức khỏe giảm sút, nhưng ông luôn lạc quan, ý chí không ngừng vươn lên. Hiện gia đình ông có 7 ha điều, tiêu và cây ăn trái, thu nhập bình quân mỗi năm khoảng 500 triệu đồng. 

Ông Võ Minh Phước, Phó chủ tịch UBND xã Đoàn Kết cho biết: “Ông Sơn là người có uy tín và trách nhiệm trong khu dân cư. Thực hiện làm đường giao thông nông thôn, ông tích cực đóng góp kinh phí và tham gia giám sát, kiểm tra quá trình thi công. Ông sẵn sàng chia sẻ với những CCB khó khăn bằng cách cho mượn tiền không tính lãi, sống chan hòa, thân thiện nên được mọi người tin yêu, quý mến”.

Ở thôn 3, xã Thống Nhất, chúng tôi gặp ông Trần Văn Tuyên, 65 tuổi, thương binh hạng ¾. Hiện ông đã xây dựng được cây xăng, mở đại lý cung ứng vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc trừ sâu; thu mua nông sản, tạo việc làm cho các con, cháu mình. Với 25 ha đất trồng điều, cao su và cà phê, hằng năm tổng thu nhập của gia đình ông trên 1 tỷ đồng. Ông được tín nhiệm bầu làm Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ CCB sản xuất - kinh doanh giỏi huyện Bù Đăng. Năm 2015, ông dành 1 ha trồng thử nghiệm giống điều ghép cao sản, lấy từ Công ty cổ phần Giống cây trồng miền Nam nhằm giúp đỡ các CCB về giống điều năng suất, chất lượng cao, từng bước thay thế giống điều cũ, kém hiệu quả. Ông chia sẻ: “Mình đã có kinh tế ổn định, lại là phó chủ nhiệm câu lạc bộ nên muốn tạo điều kiện để ngày càng có nhiều CCB thoát nghèo và làm giàu”.

img

CCB Trần Văn Tuyên (phải) giới thiệu vườn điều ghép của gia đình

Phát huy truyền thống vẻ vang của bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, hầu hết các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách ở huyện Bù Đăng đều không ngừng vượt khó, vừa làm kinh tế giỏi vừa gương mẫu thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Họ không trông chờ, ỷ lại mà còn tích cực, chủ động vươn lên trở thành những tấm gương người tốt, việc tốt, được xã hội tôn vinh, học tập.

Quang Minh (Báo Bình Phước)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem