Niềm vui lớn ở Vĩnh Thanh

Thứ tư, ngày 11/12/2013 07:07 AM (GMT+7)
Xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long (Bạc Liêu) được Trung ương chọn làm xã điểm cấp quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau hơn 2 năm thực hiện, vùng quê nghèo ngày nào đã thay da đổi thịt, thu nhập bình quân đạt xấp xỉ 30 triệu đồng/người/năm...
Bình luận 0
Có mặt tại Vĩnh Thanh những ngày đầu tháng 12, trước mắt chúng tôi là con đường bê tông liên ấp chạy xuyên qua những cánh đồng lúa xanh mướt. Giữa bức tranh làng quê thanh bình ấy, xuất hiện một tốp học sinh đang vui vẻ đạp xe đến trường. Ông Trần Văn Thanh (49 tuổi) ở ấp Tường 3A tâm sự: “Sống ở đây hơn 20 năm, nhưng chưa khi nào tôi thấy cuộc sống tốt như hiện nay. Trước đây, con đường này lầy lội lắm, bọn nhỏ đi học rất khổ. Nhưng từ khi triển khai phong trào xây dựng NTM, những con đường bê tông đã được mở, thôn xóm khang trang sạch đẹp hẳn lên”.

Nông dân xã Vĩnh Thanh tham gia làm đường bê tông.
Nông dân xã Vĩnh Thanh tham gia làm đường bê tông.

Dẫn chúng tôi vào thăm căn nhà mới xây, ông Thanh cho biết: “Khi chính quyền vận động, gia đình tôi đã mạnh dạn ủng hộ 12 triệu đồng để làm con đường chạy qua trước nhà mình được sạch đẹp. Sau đó, vợ chồng tôi đầu tư hơn 300 triệu đồng để xây căn nhà này”. Được biết, vợ chồng ông Thanh cũng chỉ làm nông như bao hộ khác, có 3 người con thì cả 3 đều được ăn học đàng hoàng. Với hơn 10 công ruộng, hiện gia đình ông luân canh lúa thơm + tôm, thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng.

Từ ngày đường bê tông xây dựng xong, hàng quán, tiệm tạp hóa hai bên đường cũng phát triển nhanh chóng. Chị Nguyễn Tú My (22 tuổi), chủ quán cà phê ở đầu ấp chia sẻ: “Cũng nhờ đường “ngon” mà quán cà phê của tôi ngày càng đông khách. Sáng sớm các bác nông dân ra đây tranh thủ uống cà phê bàn chuyện làm ăn xôm tụ lắm...”.

Trò chuyện với phóng viên, ông Trần Hoàng Duyên - Bí thư Huyện ủy huyện Phước Long cho biết: Căn cứ theo bộ tiêu chí quốc gia về NTM thì xã Vĩnh Thanh đã đạt 14/19 tiêu chí, còn 5 tiêu chí xã đang phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay.

Tổng vốn đầu tư xây dựng NTM trên địa bàn huyện Phước Long đến nay đạt hơn 878 tỷ đồng. Theo UBND huyện, sau hơn 2 năm xây dựng NTM, nhân dân toàn huyện đã hiến gần 400.000m2 đất để xây dựng móng cầu, trạm bơm điện, cống khép kín, kiên cố hóa kênh mương và xây dựng nhà văn hóa ấp, trường học, trị giá trên 40 tỷ đồng. Tính đến tháng 11.2013, huyện đã xây dựng 43 tuyến đường liên ấp dài 128/183km, với tổng vốn đầu tư gần 177 tỷ đồng, trong đó nhân dân hiến đất trị giá hơn 46 tỷ đồng.

Trong quá trình thực hiện, người dân Phước Long đã tích cực đóng góp công lao động, xây dựng đường ngõ xóm, bờ kè với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trị giá ngày công trên 8 tỷ đồng. Có đường, người dân nơi đây còn tự hùn tiền lắp hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường ấp dài hơn 17.500m, trị giá gần 500 triệu đồng.

Bùi Phụ (Bùi Phụ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem