Ninh Bình: Cán bộ Sở VH-TT kiếm chục triệu/tháng từ nghề tay trái

Phạm Quân Thứ năm, ngày 07/06/2018 09:14 AM (GMT+7)
Mặc dù đang công tác trong ngành văn hóa và thể thao, nhưng anh Nguyễn Trung Kiên, 39 tuổi, ở thôn Khương Dụ, xã Yên Phong, huyện Yên Mô (Ninh Bình) vẫn tranh thủ trồng thêm nấm linh chi. Nhờ công việc tay trái này mà mỗi tháng giúp cán bộ Kiên kiếm thêm được hàng chục triệu đồng.
Bình luận 0

Anh Nguyễn Trung Kiên hiện đang công tác trong ngành văn hóa và thể thao của tỉnh Ninh Bình. Công việc chính của anh Kiên là quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa và thể thao, nhưng sau khi tan tầm về nhà, anh lại có niềm đam mê không giống ai là nghiên cứu và trồng nấm linh chi, một loại nấm dược liệu được mệnh danh là “thần dược” với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người.

Có mặt tại trang trại nấm nhà anh Kiên trong những ngày hè nóng nực, cái oi bức của mùa hè giường như không thể làm giảm đi không khí hăng say sản xuất ở trại nấm nơi đây. Vui tính, ham học hỏi, chăm chỉ là những cảm nhận đầu tiên của Pv Dân Việt khi mới tiếp xúc với anh Nguyễn Trung Kiên.

img

Trang trại trồng nấm linh chi hiện đại, khép kín của gia đình anh Kiên.

Ngồi trò chuyện với Pv, anh Kiên cho biết, sau khi lập gia đình, vì vấn đề cơm áo gạo tiền buộc anh phải tìm thêm nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập và trang trải cho cuộc sống tốt hơn. Sau đó, anh làm thêm nhiều mảng khác nhau từ mảng dịch vụ đến nông nghiệp, nhưng vì nhiều lý do khác nhau khiến anh phải từ bỏ những công việc đó.

Trong một lần tình cờ đọc trên báo chí, anh nhận thấy mô hình trồng nấm linh chi cho hiệu quả cao, sau đó anh ngồi bàn bạc với vợ và quyết định trồng loại nấm này. Đầu năm 2010, anh xây 200m2 nhà trồng nấm, sau đó bỏ ra gần 50 triệu để mua giống về trồng. Do mới trồng nên chưa có kinh nghiệm, tất cả số nấm mới trồng đó bị chết hết, khiến năm đó anh bị thiệt hại gần 100 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, 2 năm liền sau đó anh vẫn tiếp tục sống chết với cây nấm linh chi và đều thất bại giống như lần thứ nhất.

img

“Sau ba lần thất bại đó, tôi rơi vào cảnh trắng tay và phải đi vay mượn khắp nơi, cắm cả sổ đỏ để tiếp tục dựng lại cơ nghiệp trồng nấm. Nhưng đến lần trồng thứ 3, tôi lại vấp phải sự phản đổi của người thân trong gia đình, mọi người ai cũng khuyên ngăn tôi đừng trồng nấm .” anh Kiên tâm sự.

Ba năm liền thất bại, khiến anh Kiên rơi vào cảnh trắng tay, nợ nần chồng chất, mất ăn mất ngủ, nhiều lúc anh muốn từ bỏ với nghề trồng nấm linh chi này. Nhưng với ý chí quyết tâm trồng bằng được loại nấm này, anh Kiên lại bắt tay vào làm lại từ đầu, cố gắng đi lên, vượt qua khó khăn.

Ông trời cũng không phụ công người chịu khó, sau ba lần thất bại trước anh Kiên vẫn mày mò tìm hiểu kỹ thuật nuôi trồng nấm, rồi đến lần thứ 4 này anh mới trồng thành công và bắt đầu cho thu hoạch trong niềm vui sướng của cả gia đình.” Các cụ thường nói: ”quá tam ba bận” nếu xét về trường hợp của tôi thì cũng đúng thật, may mà thành công không thì sạt nghiệp rồi.” anh Kiên vui vẻ nói.

img

Trung bình một năm, gia đình anh Kiên xuất bán ra thị trường hơn 500kg và hơn 2 tấn nấm linh chi khô của bà con trong vùng.

Tính đến thời điểm hiện tại, trung bình mỗi năm gia đình anh Nguyễn Trung Kiên xuất bán ra thị trường được hơn 500kg nấm linh chi khô, được bán với giá 800.000 đồng/1kg, sau khi trừ chi phí anh Kiên lãi bình quân khoảng hơn 10 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, anh Kiên còn nhiệt tình hỗ trợ kĩ thuật trồng nấm và nhận bao tiêu sản phẩm cho bà con trong vùng, mỗi năm lên đến gần 2 tấn nấm linh chi khô. Tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 20 lao động với mức lương hơn 3 triệu một tháng.

img

 Anh Nguyễn Trung Kiên cho biết, nấm linh chi là vị thuốc quý từ thiên nhiên đã được sử dụng từ hàng ngàn năm nay trong bồi bổ sức khỏe và hỗ trợ chữa bệnh. Chính vì tác dụng tốt đối với sức khỏe con người mà nấm linh chi còn được mệnh danh là "thần dược".

Cũng theo anh Kiên, để trồng thành công loại nấm này thì phải tuân thủ theo quy trình khắt khe, phải luôn đảm bảo được các điều kiện cho cây nấm phát triển như ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm..Trung bình, sau khi trồng khoảng hơn 4 tháng là bắt đầu cho thu hoạch.

“Nấm linh chi của gia đình được nuôi trồng theo đúng quy trình khép kín nên sản phẩm luôn đảm bảo chất lượng và trong nhiều năm nay các sản phẩm nấm của gia đình luôn được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng ...” anh Kiên chia sẻ.

img

"Nấm linh chi trồng ở Việt Nam cho dược tính cao hơn so với các sản phẩm cùng chủng giống được trồng tại các nước Hà Quốc, Nhật Bản.." anh kiên chia sẻ.

Chia sẻ về kĩ thuật trồng anh Kiên cho biết, trồng nấm linh chi này không giống như loại nấm khác vì nó đòi hỏi kĩ thuật rất cao. Muốn trồng thành công thì phải đảm bảo các yếu tố như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng.. và phải vệ sinh định kì trang trại để diệt nấm bệnh gây hại. Ngoài ra, trong giai đoạn đầu cần cây nấm hay bị bệnh nên cần chú ý quan sát nhiều hơn để có biện pháp xứ lý.

Bạn đọc có nhu cầu học hỏi kĩ thuật trồng nấm linh chi, xin liên hệ với anh Nguyễn Trung Kiên qua số điện thoại : 0979 861 397

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem