Nông dân bị thiệt hại do giá rét có thể được khoanh nợ đến 5 năm

Phương Đông Thứ năm, ngày 28/01/2016 16:29 PM (GMT+7)
Xung quanh cơ chế xử lý nợ rủi ro đối với các khoản vay của nông dân tại Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) bị thiệt hại nặng do giá rét vừa qua ở nhiều địa phương, phóng viên Dân Việt đã trao đổi nhanh với ông Võ Minh Hiệp-Phó Tổng giám đốc Ngân hàng CSXH về vấn đề này.
Bình luận 0

Thưa ông, Ngân hàng CSXH tiến hành việc xử lý nợ rủi ro đối với các khoản vay của nông dân bị thiệt hại do giá rét theo cơ chế nào?

img

Trâu, bò bị chết rét trong đợt rét vừa qua. Ảnh: Hoàng Anh Tuấn

- Về khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra, cụ thể là trong đợt giá rét vừa qua, Ngân hàng CSXH sẽ áp dụng các biện pháp theo quy định. Thứ nhất, Ngân hàng CSXH cho gia hạn nợ (kéo dài thời hạn trả nợ) đối với các khoản vay bị thiệt hại đến dưới 40% Khoanh nợ tối đa đến 3 năm đối với các khoản vay bị thiệt hại từ 40% đến dưới 80% và khoanh nợ tối đa đến 5 năm đối với các khoản vay bị thiệt hại từ 80% đến 100%...

Ông có thể nói rõ hơn về giải pháp khoanh nợ đối với các khoản vay bị thiệt hại do thiên tai?

- Khoanh nợ nghĩa là Ngân hàng CSXH chưa thu hồi nợ mà tiếp tục thời gian vay vốn bằng 1 chu kỳ hộ vay vốn. Ví dụ, hộ vay 1 năm thì tiếp tục cho vay thêm 1 năm nữa và trong thời gian khoanh nợ đó người vay không phải trả nợ, không phải trả lãi cho khoản vay đó.

Ngoài ra, Ngân hàng CSXH sẽ tiếp tục xem xét nhu cầu của bà con để cho vay bổ sung, cho vay mới, giúp bà con có nguồn vốn tiếp tục duy trì sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống. Chúng tôi đang khẩn trương chuyển vốn bổ sung từ Hội sở chính về các chi nhánh để kịp thời giải ngân vốn cho bà con…

Trong đợt giá rét kỷ lục vừa qua, Ngân hàng CSXH đã cử các đoàn công tác đi nắm bắt tình hình. Ông có thể cho biết, mức độ thiệt hại đối với các khoản vay tại Ngân hàng CSXH như thế nào?

- Để chủ động khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, Ngân hàng CSXH đã có công điện yêu cầu các chi nhánh Ngân hàng CSXH các tỉnh chịu thiệt hại phối hợp với chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương và khách hàng vay vốn nắm bắt kịp thời những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Căn cứ theo mức độ thiệt hại của từng khoản vay, Ngân hàng CSXH nơi cho vay phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn bà con lập hồ sơ và thực hiện đề nghị xử lý nợ rủi ro theo quy định. Đồng thời, Ngân hàng CSXH đã nhanh chóng cử các đoàn công tác đến những địa phương chịu thiệt hại nặng nề để trực tiếp chỉ đạo chi nhánh, nắm bắt tình hình, gặp gỡ, hướng dẫn bà con.

Theo báo cáo của các chi nhánh Ngân hàng CSXH, tính đến trưa ngày 28.1 đã có 5.085 hộ vay vốn của Ngân hàng CSXH bị thiệt hại với tổng số vốn vay lên đến hơn 127,3 tỷ đồng gồm 4.662 trâu, bò bị chết và khoảng 1.540 ha hoa màu, nuôi trồng thủy sản của bà con bị thiệt hại…

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem