Nông dân chung tay góp 200 triệu đồng Quỹ HTND giúp nhau làm ăn

Hữu Anh Thứ sáu, ngày 11/05/2018 06:02 AM (GMT+7)
4 năm qua các chi hội nông dân ở xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã vận động được 200 triệu đồng xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân giúp các hội viên vay vốn làm ăn thoát nghèo.
Bình luận 0

Thoát nghèo nhờ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Chị Lê Thị Cúc (ở thôn Quốc Tiến, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên) là một trong những trường hợp được hỗ trợ vay vốn không tính lãi để mua lợn và gà thông qua quyên góp của các hội viên nông dân trong xã. Chị Cúc cho biết: Gần hai chục năm lập gia đình, hai vợ chồng quần quật làm ruộng nhưng vẫn thiếu thốn đủ bề, vốn không có phải vay ngân hàng đầu tư nuôi con lợn nuôi con gà nhưng cuối năm tiền lời không đủ trả lãi. Trong khi đó địa phương rất thuận lợi để nuôi bò, nuôi lợn nhưng bí vốn đầu tư.

img

img

 Nhiều gia đình ở xã Cẩm Duệ được vay vốn phát triển trang trại nuôi vịt đẻ. Ảnh: Hữu Anh

"Những năm qua Cẩm Xuyên luôn đi đầu trong phong trào Hội Nông dân với những cách làm sáng tạo. Nhiều xã như Cẩm Duệ có cách làm hiệu quả, không chỉ góp phần giúp phong trào hội vững mạnh mà còn hỗ trợ tối đa cho hội viên. Những điển hình này sẽ được Hội Nông dân tỉnh tuyên dương, tuyên truyền rộng rãi trong toàn tỉnh”.

Bà Nguyễn Thị Nhuần - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh

Năm 2016, qua Chi hội nông dân bình xét, gia đình chị Cúc được vay 20 triệu đồng không tính lãi từ nguồn quỹ của Hội Nông dân xã Cẩm Duệ quản lý. Cùng với một số ít tiền gia đình tích góp được, chị đầu tư nuôi 60 con lợn (10 lợn nái và 50 lợn thịt). Năm 2016 và đầu năm 2017, giá lợn lên cao nên số tiền vay đầu tư phát huy hiệu quả. Sau 2 năm chị không chỉ trả được tiền vay mà còn lãi được hơn 100 triệu đồng. Đến nay, ngoài nuôi lợn gia đình chị Cúc còn có tiền đầu tư đàn gà hơn 500 con.

“Đối với những hộ nông dân như gia đình tôi, nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân có ý nghĩa rất lớn, ngoài việc vay nhanh chóng thì nguồn quỹ này không tính lãi, các hội viên vay vốn không phải lo lắng mà yên tâm làm ăn” - chị Cúc nói.

Vợ chồng chị Dương Thị Hoa và anh Nguyễn Văn Khuyến (ở thôn Ái Quốc, xã Cẩm Duệ) cũng nhận được sự giúp đỡ của Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Cẩm Xuyên và xã Cẩm Duệ để đầu tư phát triển kinh tế theo mô hình gia trại, trang trại nuôi lợn và vịt. Chị Hoa cho biết: “Gia đình tôi có hơn 1,5ha đất gần bờ đê rất thuận lợi để chăn nuôi. Vợ chồng tôi được hỗ trợ vay 40 triệu đồng vốn Quỹ hội nông dân huyện Cẩm Xuyên chăn nuôi lợn và vịt đẻ. Từ đồng vốn này, sau 4 năm trang trại của tôi đã có 5.000 con vịt đẻ trứng và hơn 100 con lợn. Từ chỗ chật vật khó khăn, được hỗ trợ vay vốn làm ăn nay gia đình không chỉ thoát nghèo mà mỗi năm lợi nhuận thu về từ 400-450 triệu đồng, đồng thời giải quyết công ăn việc làm cho 4 lao động địa phương”.

Thu hút nông dân vào Hội

Trao đổi với PV NTNN, ông Lê Ngọc Hải - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên cho biết: Cẩm Duệ là xã thuần nông, nhưng rất nhiều hộ dân tham gia xây dựng mô hình sản xuất. Tuy nhiên, nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân từ Trung ương đến tỉnh, huyện có hạn. Để hỗ trợ tối đa cho các hội viên, 4 năm trở lại đây Hội Nông dân xã Cẩm Duệ đã phát động đến các chi hội đóng góp xây dựng quỹ và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các hội viên. Theo quy định, mỗi năm một hội viên đóng 50.000 đồng làm quỹ. Đến nay, số tiền Quỹ Hỗ trợ nông dân của 12 chi hội trong xã đã lên đến 190 triệu đồng, đã giải ngân cho 38 hội viên khó khăn vay sản xuất, không lấy lãi”.

Cũng theo ông Hải, nhờ hoạt động xây dựng nguồn quỹ từ các chi hội mà phong trào sinh hoạt Hội Nông dân sôi nổi hẳn lên, con số hội viên ngày một tăng vì người dân tự nguyện viết đơn xin vào hội. Hiện cả xã có 12 chi hội với 1.311 hội viên.

Ông Nguyễn Văn Hoàng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Mỗi lần xuống cơ sở, đến các chi hội mới thấy hết khó khăn của các hội viên, nhiều gia đình bế tắc làm ăn do không có vốn. Nhưng khi đến Hội Nông dân xã Cẩm Duệ, sự bế tắc này được các chi hội ở đây tháo gỡ. Hội viên ở Cẩm Duệ không ngừng tăng qua từng năm, đến nay Cẩm Duệ là địa phương có số lượng hội viên đứng đầu huyện với nhiều cách làm hay trong phối hợp dạy nghề, giới thiệu việc làm hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem