Nông dân giỏi: "Sống khoẻ" bằng sữa bò uy tín, lãi 18 triệu/tháng

Ngọc Bích (Thế Giới Tiếp Thị) Thứ sáu, ngày 01/12/2017 19:00 PM (GMT+7)
Là một trong ba nông dân đi tiên phong trong nghề nuôi bò sữa tại TP Cần Thơ, ông Võ Thanh Cần, 67 tuổi ở phường Long Hoà, quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ, nói rằng nhờ nghĩ khác, làm khác mà cả ba đều “sống khoẻ”.
Bình luận 0

17 năm trước, chẳng khác gì nhà vườn bây giờ: chanh, xoài, nhãn… cứ chịu cảnh được mùa mất giá; ông Cần cùng hai người bạn “tầm sư” ở Củ Chi, TP.HCM, Bình Dương để tách khỏi đám đông, lập trại nuôi bò sữa. Nói trại cho bảnh, thực ra lúc đầu mỗi nhà chỉ hai con bò giống.

img

Ông Võ Thanh Cần nói rằng nhờ nghĩ khác, làm khác mà “sống khỏe”.

Nhờ chia sẻ kinh nghiệm cho nhau, số người nuôi tăng lên, hợp tác xã (HTX) chăn nuôi bò sữa Long Hoà sớm hình thành với mười xã viên, lúc này đàn bò sữa có 50 con, sản lượng sữa khoảng 600kg/ngày. Ông Cần, nay là giám đốc HTX, cho biết HTX có 29 thành viên, tổng đàn bò trên 400 con, sản lượng sữa mỗi ngày trên 2 – 3 tấn. Vinamilk Cần Thơ thu mua với giá 14.000 đồng/kg.

Bò giống mua về nuôi ba năm cho sữa. Bình quân mỗi ngày một con bò cho 13 lít sữa, trừ hết chi phí còn lời 50.000 – 60.000 đồng/con/ngày. Với quy mô 30 con bò (10 – 13 con đang cho sữa), mỗi ngày gia đình ông Cần thu được 500.000 – 600.000 đồng từ nguồn sữa bò.

Nuôi bò sữa không có gì mới so các nơi, nhưng ở đây HTX trở thành mô hình có tính dẫn dắt nhà vườn tận dụng phân bò để nuôi trùn quế, ủ bón cho vườn cây ăn trái, xây dựng hệ thống biogas vừa tránh ô nhiễm vừa cải thiện năng suất, chất lượng cây trồng, tăng thu nhập cho ngành nghề khác. Ông Cần tận dụng 10 công vườn đang trồng dừa để trồng cỏ cho bò ăn, khu vườn không còn là nỗi khổ như 17 năm trước. Bốn người con của ông cũng đổi nghề sang nuôi bò sữa.

“Đứa nào cưới vợ, gả chồng tui cũng cho hai con bò để làm vốn, bây giờ tụi nó cũng vô HTX. Con gái tui làm yaourt bán cho các trường học, quán ăn…bán được lắm” - ông Cần cho hay. 

Điều đáng nói là hoạt động học tập của cộng đồng cùng mục tiêu phát triển bò sữa ở đây rất nghiêm túc, không giấu nghề. Lý do hợp lực duy trì đàn bò, không chỉ là vốn liếng khá lớn (20 – 30 triệu đồng/con bò giống) mà là cam kết bảo đảm năng lực cung cấp (số lượng và chất lượng) đủ để Vinamlik yên tâm tiêu thụ mỗi ngày; chính uy tín bảo đảm đầu ra bền vững.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem