Nông dân góp sức, quê lúa đổi mới từng ngày

Bình Châu Thứ sáu, ngày 25/03/2016 06:00 AM (GMT+7)
Tích cực, chủ động lồng ghép xây dựng nông thôn mới (NTM) với các hoạt động của Hội để tạo động lực cho phong trào, 5 năm qua Hội Nông dân Thái Bình đã vận động hội viên góp trên 80 tỷ đồng và hơn gần 730 triệu ngày công cho xây dựng NTM...
Bình luận 0

Các cấp cùng vào cuộc

Xác định xây dựng NTM là động lực phát triển nông nghiệp, nông thôn nên ngay từ khi chương trình NTM được phát động, các cấp Hội Nông dân (HND) tỉnh Thái Bình đã vào cuộc với sự quyết tâm nhất trí cao.

Ban Thường vụ HND tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các nghị quyết về xây dựng NTM. Thông qua các hội nghị triển khai, 100% ủy viên Ban chấp hành và cán bộ chủ chốt HND cơ sở nắm vững chủ trương, lộ trình, tăng cường công tác phối hợp để thực hiện hiệu quả phong trào “Chung sức xây dựng NTM”.

img

Cán bộ T.Ư HND Việt Nam thăm mô hình rau an toàn của Hội ND Thái Bình. Ảnh: Tư liệu

Để phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội trong nông nghiệp, xây dựng NTM, Ban chấp hành HND tỉnh đã ban hành 3 nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, trong đó nhấn mạnh đến công tác tuyên truyền, vận động hội viên ND tích cực, chủ động tham gia xây dựng NTM gắn với phát triển kinh tế.

Xây dựng NTM còn được hiện thực hóa trong các phong trào thi đua của các cấp HND tỉnh, trong đó dấu ấn đậm nét nhất là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”. Phong trào này đã có sức lan tỏa mạnh mẽ ra toàn  tỉnh, khích lệ hội viên, nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng hàng hóa, hợp tác chặt chẽ hơn trong sản xuất, tiêu thụ.

img

Qua phong trào, HDN tỉnh Thái Bình đã tổ chức chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho gần 1 triệu ND qua các lớp tập huấn; đứng ra tín chấp cho trên 74.000 hộ vay vốn trên 1.300 tỷ đồng; bán trả chậm 36.520 tấn phân bón các loại; vận động và huy động tạo nguồn Quỹ Hỗ trợ ND đạt gần 20 tỷ đồng,  từ đó giúp ND chủ động tổ chức sản xuất có hiệu quả.

243.000 hội viên sản xuất giỏi

Trong 4 năm (2012-2015), trên địa bàn tỉnh đã có trên 1 triệu lượt hộ ND đăng ký tham gia phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”. Năm 2015, toàn tỉnh đã có trên 243.000 hộ hội viên đăng ký đạt danh hiệu hộ ND sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, chiếm gần 82%.

Ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Để thúc đẩy phong trào xây dựng NTM gắn với thi đua sản xuất giỏi, các cấp hội ND ngoài khích lệ, động viên hội viên, ND trong tỉnh phát huy nội lực, đổi mới cách nghĩ, cách làm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, khai thác có hiệu quả nội lực, tiềm năng, thế mạnh của địa phương..., Hội còn chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp ký kết chương trình phối hợp; tăng cường liên kết “4 nhà”; đẩy mạnh các hoạt động tín chấp giúp hội viên vay vốn; hướng dẫn, vận động hội viên ND áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất...

Theo đó, trên địa bàn đã xuất hiện nhiều tấm gương hội viên vươn lên xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, đẩy nhanh Chương trình xây dựng NTM, trong đó nông nghiệp phát triển toàn diện cả về trồng trọt, chăn nuôi với tốc độ tăng trưởng bình quân 4,3%/năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem