Nông dân góp sức xây cầu, làm đường...

Thứ hai, ngày 24/12/2012 15:51 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cùng đóng góp bắc lại cây cầu, sửa đường để đi lại cho thuận tiện; cùng tham gia đắp đê, đắp đập... Những việc làm đó của ND xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ đang từng ngày làm cho quê hương thêm tươi đẹp, no ấm.
Bình luận 0

Mỹ Khánh là xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của TP.Cần Thơ, đến nay đã hoàn thành 18/20 tiêu chí và đang nỗ lực hoàn thành 2 tiêu chí còn lại để được công nhận xã NTM vào năm 2013. “Kết quả này có đóng góp không nhỏ của Hội ND xã trong việc tuyên truyền, vận động ND tự nguyện tham gia nhiệt tình” - ông Trần Hoàng Lâm - Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh cho biết.

img
Cầu Ba Quân do Hội ND xã Mỹ Khánh vận động ND đóng góp xây dựng.

Cán bộ hội đi đầu

Năm 2010, sau khi Mỹ Khánh được thành phố chọn làm xã điểm xây dựng NTM, Hội ND được phân công là đơn vị đầu tàu, chủ lực trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Ông Đặng Văn Bé Ba - Chủ tịch Hội ND xã cho biết: “Chúng tôi tập trung tuyên truyền, vận động hội viên trong các cuộc họp chi, tổ hội; trong các cuộc tập huấn kỹ thuật sản xuất, các cuộc hội thảo đầu bờ... Chúng tôi giải thích cho bà con, xây dựng NTM đơn giản là cùng nhau đóng góp bắc lại cây cầu, sửa con đường cho việc đi lại được thuận tiện; cùng tham gia đắp đê, đắp đập để bảo vệ mùa màng, cây trái khi lũ về; làm hàng rào cho cảnh quan sạch đẹp; sử dụng nước sạch, làm nhà vệ sinh, đào hố bỏ rác; chấp hành tốt pháp luật...

Theo ông Ba, Hội xác định, cán bộ phải gương mẫu đi đầu trong các phong trào. Không những từng gia đình cán bộ hội thực hiện tốt mà cán bộ trực tiếp xắn tay cùng làm với bà con. Ngoài ra, Hội còn tranh thủ các nguồn vốn để hỗ trợ, thành lập các tổ hùn vốn, tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật… giúp cho ND phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống.

Nông dân hưởng lợi

Từ đầu năm đến nay, Hội ND xã Mỹ Khánh đã tổ chức 8 lớp tập huấn, tuyên truyền gần 150 cuộc cho khoảng 10.000 lượt người; thành lập được 1 tổ hợp tác có 17 hộ dân tham gia với số vốn hỗ trợ là 500 triệu đồng, 2 tổ hùn vốn trên 50 triệu đồng. Hội đã vận động hội viên ND bắc mới một cây cầu bê tông, sửa 4 tuyến đường, đắp ta luy đường…

Ông Trần Hoàng Quai (ấp Mỹ Hòa) cho hay: “Từ ngày có cây cầu cao ráo, vững chắc, không những bà con trong xóm đi lại thuận tiện mà ghe của thương lái cũng vào mua trái cây nhiều hơn nên trái cây của bà con chúng tôi cũng đỡ bị ép giá”.

Ông Lê Văn Chín ở ấp Mỹ Hòa cho biết: “Khi các anh em ở Hội ND vận động đóng góp cùng Nhà nước bắc lại cây cầu, sửa đường, đắp đập… chúng tôi thấy đây là công trình phục vụ chính mình, nên gia đình tôi hưởng ứng ngay”.

Vừa qua, ấp Mỹ Hòa bắc mới cây cầu bê tông qua kênh Ba Quân, dài gần 20m, rộng 1,8m, trị giá hơn 40 triệu đồng (kinh phí xã vận động 50%, dân đóng góp 50%). Gia đình ông Chín ngoài góp 1 triệu đồng tiền mặt, còn ủng hộ cây đóng cừ, ván lót đổ đan và tham gia ngày công lao động cùng người dân trong ấp làm cầu.

Ông Nguyễn Sơn Tùng -Phó Chủ tịch Hội ND TP. Cần Thơ nhận xét: “Hội ND thành phố sẽ nhân rộng cách làm của Mỹ Khánh ra các cơ sở Hội ở thành phố”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem