Nông dân Hà Nội “trúng đậm” vụ rau Tết

Trần Quang Thứ sáu, ngày 05/02/2016 07:15 AM (GMT+7)
Những ngày cận Tết Nguyên đán này, nông dân tại các vùng chuyên canh rau của Hà Nội đang tấp nập đổ ra ruộng thu hoạch rau bán cho lái buôn. Ai cũng phấn khởi vì rau không những dễ bán mà lại được giá cao.
Bình luận 0

Mặc cho thời tiết rét buốt, nông dân tại các vùng trồng rau của huyện Hoài Đức (Hà Nội) vẫn đổ ra đồng thu hoạch rau bán cho lái buôn. Mấy chục năm trồng rau, chưa khi nào ông Nguyễn Hữu Thịnh ở xã Vân Côn, huyện Hoài Đức (Hà Nội) lại thấy rau dễ bán và được giá như năm nay. Do chủ quan và cũng lo sợ mất mùa như năm 2015 nên vụ này gia đình ông chỉ trồng 1 sào bắp cải, dù rau chưa đến tuổi thu hoạch mà lái buôn đã vào tận ruộng trực chờ đòi mua.

img

Mặc cho thời tiết rét buốt, nông dân Hà Nội vẫn đổ ra ruộng thu hoạch rau bán cho lái buôn.

Ông Thịnh cho biết: Khách buôn vào nhiều quá, rau lại đang được giá nên tôi đã cân bán cả ruộng cho họ, tính ra trừ chi phí cũng lãi trên dưới 10 triệu đồng/sào. “Rau được giá lại dễ bán mà gia đình tôi trồng ít quá cũng tiếc, chứ có nhiều hộ ở xã vụ này trồng nhiều thu đến cả trăm triệu đồng đấy” – ông Thịnh cho hay.

img

 Theo Chị Minh, một hộ trồng đu đủ ở xã Song Phương, huyện Hoài Đức cho biết: Năm nay, đu đủ và các loại rau xanh khác tăng giá gấp nhiều lần so với năm trước, nên dù trời rét, rau xanh nhiều ruộng chưa đến tuổi bán, nhưng bà con vẫn thu hoạch để bán cho được giá.

img

Nông dân xã Tiên Dương, huyện Đông Anh đang thu hoạch rau dưa bán cho lái buôn tại ruộng.

Tại khu vực trồng rau xanh ở xã Quyết Tiến, huyện Hoài Đức có nhiều hộ dân đang tấp nập đổ ra đồng thu hoạch rau, thậm chí có một số ruộng rau su hào, cải bắp còn non nhưng nông dân vẫn thu hoạch bán “chạy giá”. Đang tất bật cắt su hào bán cho lái buôn, anh Nguyễn Văn Tuấn (40 tuổi) ở xã Quyết Tiến cho bảo: “Tính thời gian, ruộng su hào còn khoảng gần 10 ngày nữa mới đến ngày thu hoạch nhưng tôi vẫn cắt gạn bán luôn cho được giá”.

Anh Tuấn cho biết, vụ này nhà anh trồng 8 sào rau, chủ yếu là su hào, súp lơ, cải bắp phần lớn đều chưa đến tuổi bán nhưng anh vẫn huy động người ra cắt bán cho thương lái. “Hiện, giá rau súp lơ bán tại ruộng là 10.000 đồng/cây (khoảng gần 1kg), cải bắp bán 12.000 đồng/kg (khoảng 1,5kg), su hào 4.000 đến 6.000 đồng/củ (tương đương với 0,4 đến 0,6kg)…, tính ra vụ rau này sau khi trừ mọi chi phí tôi cũng lãi khoảng 70 đến trên 80 triệu đồng” – anh Tuấn khoe.

img

Theo người dân trồng rau ở xã Tiên Dương, hiện giá su hào được lái buôn thu mua tại ruộng lên đến 4.000 đồng đến 6.000 đồng/củ là chưa từng có trong hơn 10 năm trở lại đây.

img

Rau bắp cải hiện cũng được lái buôn thu mua tại ruộng lên đến trên dưới 15.000 đồng/cây, tăng gấp 5 lần so với vụ Tết năm 2014.

img

img

Do thời tiết liên tục giá rét khiến cho các ruộng rau mới trồng bị ảnh hưởng nhiều, nhiều ruộng rau còn bị chết vì sương muối, người dân phải chăm sóc vất vả hơn so với các vụ rau khác trong năm

Cũng theo anh Tuấn, hiện các loại rau, củ khác cũng đều được giá cao như khoai tây trên 10.000 đồng/kg, đậu trạch giá từ 10.000 đồng đến 12.000 đồng/kg… “Nhiều loại rau, củ, quả như cải ngọt, cải dưa, cà chua…hiện giá đẩy lên khá cao nhưng bà con cũng không có để bán” - anh Tuấn chia sẻ.

Nguyên nhân chính khiến giá rau tăng đột biến được lý giải là do thời tiết năm nay mưa rét thất thường, khiến cho nhiều ruộng rau của bà con bị hỏng và bị trượt Tết. Ngoài ra, do vụ rau năm trước mất mùa nên vụ đông năm nay bà con chán trồng khiến sản lượng cung cấp cho thị trường giảm mạnh, đẩy giá tăng nhanh chóng.

img

img

Nhiều ruộng cà chua, đậu trạch của người dân tại các vùng chuyên canh rau của huyện bị giá rét và sương muối làm cho cháy hết lá và đang dần chết hàng loạt.

Nhà có trồng 2 sào cà chua, do ảnh hưởng bởi đợt rét vừa qua đã khiến khá nhiều diện tích cháy lá, ngọn, bà Nguyễn Thị Thành ở xã Tiên Dương, huyện Đông Anh cho biết: “Cứ như năm trước, rau vứt đầy ruộng chả ai mua thì năm nay rau lại quá được giá mà không có để bán đâu”.

Theo ghi nhận của phóng viên tại các khu chợ lớn của Hà Nội như Đồng Xuân (Hoàn Kiếm), Hoài Đức… vẫn có nhiều hàng rau, củ, quả, nhưng giá cao hơn khá nhiều so với mua ngoài ruộng. Bà Phạm Thị Thơm, chủ một gian hàng bán rau tại chợ thuộc xã Song Phương, huyện Hoài Đức cho biết: Vào những ngày này giá rau cao hơn rất nhiều so với năm trước, ví dụ như su hào trên dưới 10.000 đồng/củ, tùy kích cỡ, rau cải bắp hơn 20.000 đồng/cây….

img

Do thời tiết có sương muối nhiều nên người trồng rau ở xã Song Phương phải liên tục phun thuốc chống sương để cứu rau.

Trao đổi với Dân Việt, bà Nguyễn Thị Thoa – Trưởng phòng Trồng trọt (Sở NNPTNT Hà Nội) cho biết: Tổng diện tích gieo trồng trong năm toàn thành phố có khoảng 13.000ha rau, trong đó, vụ đông năm nay chiếm trên 80% diện tích. “Đợt rét vừa qua dù khá đậm nhưng các diện tích rau xanh của Hà Nội không bị ảnh hưởng nhiều nên lượng rau xanh vẫn đảm bảo cung cấp cho thành phố trong đợt Tết sắp tới”- bà Thoa khẳng định.

Cũng theo bà Thoa, giá rau năm nay tăng cao hơn so với mọi năm do nguồn cung cấp rau xanh từ các tỉnh lân cận vào thành phố bị giảm nhiều bởi thiệt hại do rét.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem