Nông dân lập phường tương trợ lẫn nhau

Thứ năm, ngày 24/10/2013 09:41 AM (GMT+7)
Việc thành lập và duy trì hoạt động của CLB Thủy sản, các phường liên gia, phường tiết kiệm không chỉ góp phần làm hoạt động của Hội ND xã Xuân Viên, huyện Yên Lập (Phú Thọ) trở nên sôi nổi, thiết thực mà còn gắn kết tình làng, nghĩa xóm.
Bình luận 0
Hội nông dân (ND) xã Xuân Viên đang duy trì 1 CLB Thủy sản; 17 phường liên gia; 15 phường tiết kiệm với hàng trăm thành viên.

Giúp nhau cá giống, thóc tiết kiệm

CLB Thủy sản của Chi hội thôn Quảng Đông 3 thành lập năm 2008. Thời điểm đó, đích thân chủ tịch UBND xã Xuân Viên ký quyết định thành lập CLB với 28 thành viên. Hiện, số thành viên đã là 34. Tất cả đều là hội viên, ND Chi hội Quảng Đông 3 và có ao, hồ nuôi cá.

Anh Trần Mạnh Hùng - Chủ nhiệm CLB Thủy sản cho biết: “Có 4 hộ trong CLB ương nuôi cá giống, các hộ còn lại nuôi cá thịt. Bên cạnh chia sẻ, cùng nhau học hỏi, áp dụng kiến thức kỹ thuật nuôi cá, các hộ trong CLB còn giúp nhau về cá giống dưới hình thức mua trả chậm... Năm vừa qua, chi hội và CLB Thủy sản đã giúp 2 hộ thành viên thoát nghèo…”. Hàng năm, CLB Thủy sản cung cấp ra thị trường hàng chục vạn cá giống các loại.

Kiểm tra sinh trưởng của cá giống tại CLB Thủy sản xã Xuân Viên.
Kiểm tra sinh trưởng của cá giống tại CLB Thủy sản xã Xuân Viên.

Bên cạnh CLB Thuỷ sản, các hộ tham gia phường liên gia giúp nhau về công việc sản xuất như cấy cày, thu hoạch, làm mới, sửa nhà cửa… Thành viên của các phường tiết kiệm mỗi tháng góp một số tiền nhất định (50.000-200.000 đồng/hộ/tháng). Số tiền này ngoài trích một phần nhỏ làm quỹ chung, còn lại cho 1-2 hộ trong phường ứng để giải quyết những khó khăn trong đời sống. Bên cạnh việc góp tiền, phường tiết kiệm của 10/13 chi hội còn góp thóc...

Gắn bó, đoàn kết trong thôn, xóm

Phường tiết kiệm Chi hội Quảng Đông 3, xã Xuân Viên hiện nay có quỹ thóc 12,7 tạ. Quỹ thóc này đã cho nhiều thành viên vay. Gia đình anh Đinh Văn Tuấn từ hộ nghèo đến nay đã thoát nghèo, làm được nhà, mua máy cày. “Những lúc gia đình tôi khó khăn được phường tiết kiệm và Hội ND giúp đỡ nên giờ gia đình tôi đã thoát nghèo…” - anh Tuấn kể.

"Những lúc khó khăn, gia đình tôi được phường tiết kiệm cho vay vài tạ thóc bán lấy tiền mua phân bón, con giống. Qua Hội ND, tôi còn được vay 20 triệu đồng vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH để mua trâu sinh sản...”.
Anh Đinh Văn Tuấn


Hiện, tổng quỹ hội, quỹ phường tiết kiệm của 13 chi hội trên địa bàn xã là hơn 35 tấn thóc và 112,7 triệu đồng. Bên cạnh nguồn góp của hội viên, các chi hội, phường tiết kiệm còn nhận xây dựng, tu sửa các tuyến đường; nạo vét kênh mương, nhận thầu các hồ đập để gây quỹ. Bên cạnh hỗ trợ các hội viên vay phát triển sản xuất, các chi hội còn trích quỹ hội, quỹ phường tiết kiệm tham gia xây dựng các công trình phục vụ cộng đồng như nhà văn hóa, khen thưởng, thăm hỏi, động viên…

Ông Đinh Ngọc Tý - Chủ tịch Hội ND xã Xuân Viên cho biết: “CLB Thủy sản, các phường liên gia, tiết kiệm đã góp phần làm cho hoạt động của Hội ND thêm sôi nổi, đi vào nhu cầu thiết thực của hội viên, đoàn kết trong thôn, xóm…”. Còn ông Bùi Minh Khải - Bí thư Đảng ủy xã khẳng định, tinh thần tương trợ, gắn bó, đoàn kết qua các phường liên gia, phường tiết kiệm của hội viên, ND tạo thuận lợi cho cuộc vận động xây dựng NTM ở địa phương…
Phương Đông (Phương Đông)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem