Nông dân mê giống BC15

Thứ tư, ngày 09/10/2013 09:08 AM (GMT+7)
Nhiều lão nông tri điền - ở cả những vùng đất bờ xôi ruộng mật tới những vùng đất chua mặn - đã bày tỏ như vậy khi ngắm những cánh đồng lúa trĩu bông, chín vàng... sử dụng giống lúa BC15.
Bình luận 0
Năng suất cao trên cánh đồng mẫu lớn

Lão nông Đỗ Văn Cương ở thôn Ái Mộ, xã Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ: “BC15 là giống lúa thuần, ưa chất đất của vùng đất chúng tôi nên cũng dễ chăm sóc. Hiện, chúng tôi đã đưa BC15 vào cấy trong toàn bộ diện tích gieo trồng của mình”. Trước đây, ông Cương cũng đã gieo trồng giống BC15 cùng với các giống lúa khác cùng thời điểm để khảo nghiệm. Kết quả cho thấy giống BC15 cho năng suất cao hơn, chất lượng gạo ngon hơn. “Vì thế, vụ tới chúng tôi vẫn tiếp tục trồng BC15”- ông Cương bày tỏ.

Cán bộ Sở NNPTNT TP. Hải Phòng kiểm tra chất lượng lúa BC15 tại huyện Kiến Thụy, Hải Phòng
Cán bộ Sở NNPTNT TP. Hải Phòng kiểm tra chất lượng lúa BC15 tại huyện Kiến Thụy, Hải Phòng

Xã Ngũ Đoan (Kiến Thụy, Hải Phòng) có đất chua mặn nên gặp khó khăn trong việc cơ cấu giống lúa. Vài năm gần đây, địa phương trồng khảo nghiệm giống lúa BC15, kết quả cho thấy giống lúa này hợp với đồng đất, kết hợp với việc cấy và chăm sóc phù hợp cho năng suất cao hơn hẳn so với nhiều giống khác. Ông Vũ Huy Ba - Chủ nhiệm HTX xã Ngũ Đoan cho biết: “Sau 2 năm thử nghiệm, hiện 93% số hộ trên địa bàn gieo cấy giống lúa này”.

Ông Vũ Hồng Khương ở đội 10, thôn Hòa Nhất, xã Ngũ Đoan thì tiết lộ, từ năm 2008, gia đình ông đã đưa giống lúa BC15 vào cấy. Ông nhận thấy giống lúa này hợp với chất đất ở địa phương nên cấy liền mấy năm nay. Hiện tại gia đình ông có 4 sào ruộng thuộc cánh đồng mẫu lớn của xã Ngũ Đoan. Tại cánh đồng này, 100% các hộ dân đều sử dụng một giống là BC15 đưa vào cấy. Tất cả cấy cùng một thời điểm, chăm bón cũng có lịch chung. “Đó là điều kiện thuận lợi trong việc sản xuất, bởi cấy đúng thời điểm sẽ giúp cho cây lúa hạn chế được sâu bệnh, cho năng suất cao. Ước tính năng suất vụ lúa mùa này, nhà tôi đạt 2,5-2,7 tạ/sào”- ông Khương bày tỏ. Tương tự, xã Kiến Quốc (huyện Kiến Thụy) cũng gieo cấy 100% lúa BC15 trên cánh đồng mẫu lớn với diện tích khoảng 200ha.

Bà con nông dân nên bố trí thời vụ hợp lý

Bà Vũ Thị Thủy - Giám đốc Công ty Giống cây trồng Đông Cường (thuộc Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình) cho biết: Giống BC15 cho chất lượng gạo ngon nhưng nhược điểm của nó là dễ nhiễm đạo ôn và mẫn cảm với nhiệt độ thấp. Vì vậy, khi cung cấp giống, công ty cũng khuyến cáo bà con nông dân phải làm theo quy trình hướng dẫn của công ty, bố trí thời vụ hợp lý, phải bón phân cân đối và phòng trừ bệnh đạo ôn theo chỉ đạo của Chi cục Bảo vệ thực vật cũng như cán bộ khuyến nông của địa phương. Đối với vụ mùa thì BC15 là giống cho năng suất cao. “Vụ mùa năm nay gặp mưa nhiều ở cuối vụ, nếu bón thừa đạm và bón đạm muộn thì BC15 và các giống lúa khác cũng bị đen hạt và tỷ lệ lép cao”- bà Thủy nói.

Bà Đào Thị Hon ở thôn 7, xã Kiến Quốc (Kiến Thụy, Hải Phòng) cho biết: “Các vụ trước đây chúng tôi cấy cả BC15 và nhiều loại giống phổ thông khác và nhận thấy BC15 cho năng suất cao nhất. Vụ này nhà tôi cấy 100% giống BC15”.


Ông Lê Văn Quy – Chủ nhiệm HTX xã Kiêu Kỵ, Gia Lâm (Hà Nội) chia sẻ: “Vụ xuân vừa rồi giống lúa BC15 tại xã tôi rất tốt, năng suất trung bình 2,5 tạ/sào, cá biệt có ruộng đạt 3 tạ/sào. Từ kinh nghiệm làm nông nghiệp, tôi thấy rằng để BC15 đạt năng suất cao nhất thì bà con nông dân cần phải tuân thủ các quy trình, khuyến cáo của công ty đưa ra và tùy từng thời điểm có cách bón phân, chăm sóc phù hợp”. Bà Trần Thị Nghĩa - Trưởng phòng Trồng trọt, Sở NNPTNT TP.Hải Phòng nhận xét: Trên địa bàn huyện hiện có khoảng 10% diện tích thu hoạch sớm. Nhìn chung, các giống lúa như BC15, VT 40… cho năng suất cao tới 6 tấn/ha.
Trang Thảo – Trần Phượng (Trang Thảo – Trần Phượng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem