Nông dân Nhật sang Queensland trồng lúa

Thứ hai, ngày 12/03/2012 14:59 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những hạt gạo mang hương vị đậm đà chất Nhật Bản sẽ được chính nông dân nước này canh tác trên mảnh đất Queensland, Australia.
Bình luận 0

Đó là dự án trồng lúa có tên gọi “Fukushima Farm” được sự hỗ trợ của chính quyền bang Queensland. Dự án này đang trong giai đoạn thử nghiệm tại thành phố Townsville, phía bắc bang Queensland.

Ông Roger Kaus (Sở Phát triển Kinh tế và Lao động Queensland) cho biết, có khoảng 20.000 nông dân Nhật bị ảnh hưởng bởi thảm họa hạt nhân tại Fukushima ở Nhật năm 2011. Những người này sẽ không thể thu hoạch lúa gạo trên chính đất đai của mình trong vòng 40 năm tới.

Gạo thu hoạch tại Queensland sẽ được đưa trở về Nhật để kiểm tra vị. Dự án này là một nỗ lực giúp Nhật Bản phục hồi sau thiên tai, đồng thời cũng phù hợp với vai trò hỗ trợ phát triển nông nghiệp thế giới của Australia.

img
Lúa được trồng ở vùng Fukushima được đưa về kiểm tra độ nhiễm phóng xạ.

Trong lịch sử nông nghiệp của Australia, cây lúa không phải là loại cây trồng bản địa của nước này. Trong khi, tiềm năng phát triển trồng lúa của Australia rất lớn vì có đất đai rộng lớn, dân số ít và khả năng cạnh tranh mạnh nhờ năng suất lúa cao.

Tổng diện tích trồng lúa của Australia hàng năm dao động từ 100 – 150 nghìn ha với hơn 1.700 hộ nông dân trồng lúa. Trong khi đó, trong tương lai, cơ hội trồng lúa của nông dân vùng Fukushima, Nhật Bản là hầu như không có.

Ông Takuo Ichiya - Giám đốc sản xuất nông nghiệp của Liên đoàn Trung ương các hợp xã nông nghiệp Nhật Bản cho biết: “Nông dân không thể trồng bất cứ thứ gì nếu không được chính phủ đảm bảo các cánh đồng an toàn cho sản xuất lương thực. Lo ngại về đất nhiễm xạ có thể cản trở việc trồng lúa, không chỉ tại Fukushima mà còn tại các khu vực kế cận”.

Trước khi xảy ra thảm họa siêu động đất, gây sóng thần năm 2011 sản lượng gạo tại tỉnh Fukushima và các vùng lân cận Ibaraki và Miyagi đạt 1,22 triệu tấn, chiếm 15% tổng sản lượng cả nước. Nhật Bản sản xuất 8,5 triệu tấn lúa trong năm 2010 và phần lớn sản lượng lúa phục vụ nhu cầu trong nước, chỉ có khoảng 1.900 tấn được xuất khẩu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem