Nông dân Phú Thọ bị “chỉ định” dùng thuốc BVTV?

Tài Dũng - Ngọc Lê Thứ năm, ngày 18/06/2015 08:11 AM (GMT+7)
Bảng hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) mà Chi cục BVTV Phú Thọ vừa ban hành chỉ có 100 sản phẩm của 4 doanh nghiệp là Nicotex, Hòa Bình, Việt Thắng và HTP được tham gia phân phối để phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Bình luận 0

Đặc biệt, trong bảng danh mục 100 sản phẩm được Chi cục BVTV tỉnh Phú Thọ khuyến cáo tới người dân, có rất nhiều sản phẩm đã lỗi thời, không còn lưu hành trên thị trường. Cụ thể, hai sản phẩm đưa ra phần thông tin sử dụng là NICATA 95SP số đăng ký 412/05 SRN, tức là đăng ký từ năm 2005 và hiện nay nông dân rất hạn chế sử dụng.

img
Nông dân Phú Thọ chỉ được dùng thuốc BVTV của 4 doanh nghiệp?  Ảnh: Ngọc Lê
Hơn nữa, danh mục đưa ra với một số đối tượng phòng trừ, trên nhiều loại cây trồng nhưng sản phẩm rất trùng lặp, thậm chí không đúng đối tượng. Sản phẩm Alphacol 70WP được cấp phép để trừ bệnh thán thư trên xoài, phấn trắng trên nho nhưng Chi cục BVTV tỉnh Phú Thọ lại khuyến cáo trừ bệnh… sương mai cho rau màu.

 

Trao đổi với NTNN, ông Phạm Văn Đạo - Chi cục trưởng Chi cục BVTV Phú Thọ cho biết, bảng hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV do Chi cục ban hành chỉ là hướng dẫn sử dụng thuốc trên một số loại cây trồng. Tuy nhiên, khi được hỏi tại sao chỉ hướng dẫn sử dụng thuốc của 4 công ty, ông Đạo nói: “Trên địa bàn chúng tôi có hơn 1.000 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV nên không thể ban hành hết như thế được”. Về cơ sở khoa học của việc ban hành bản hướng dẫn này, ông Đạo cho biết hiện Chi cục đang làm văn bản để trả lời rõ những bức xúc của dư luận, cũng như chủ trương thực hiện.

“Chúng tôi chỉ hướng dẫn, không có mục đích ngăn cấm buôn bán gì cả”- ông Đạo nói. Tuy nhiên, khi được hỏi tiếp, nếu người dân sử dụng thuốc ngoài danh mục trên thì sao? Ông Đạo cho biết: “Người dân sẽ phải chịu trách nhiệm cho việc sử dụng thuốc ngoài hướng dẫn của Chi cục”.

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Xuân Hồng- Cục trưởng Cục BVTV (Bộ NNPTNT) cho biết, hiện ông chưa được tiếp cận với văn bản hướng dẫn sử dụng thuốc của Chi cục BVTV Phú Thọ. Tuy nhiên, riêng về văn bản hướng dẫn sử dụng thuốc của Chi cục BVTV Phú Thọ chỉ gói gọn đối với sản phẩm của 4 doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Hồng cho biết sẽ cho kiểm tra và xem xét văn bản đó như thế nào, có phù hợp với các quy định thuộc lĩnh vực quản lý chuyên ngành hay không.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem