“Nông dân Việt Nam xuất sắc 2013”: Sẵn sàng đón ngày tụ hội

Thứ năm, ngày 10/10/2013 06:31 AM (GMT+7)
62 nông dân xuất sắc đã thu xếp công việc ruộng vườn, trang trại... chuẩn bị lên đường về thủ đô dự lễ trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2013”. Ban Tổ chức cũng đang gấp rút hoàn thiện những khâu cuối cùng cho ngày tụ hội.
Bình luận 0
Bà Nguyễn Hồng Lý - Trưởng ban Tổ chức Chương trình bình chọn và trao tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2013” chia sẻ, 62 nông dân về thủ đô ngày 15.10 tới là đại diện cho hàng triệu ND điển hình tiên tiến có nhiều sáng tạo, sáng kiến đem lại hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh; xây dựng nông thôn mới.

Đi máy bay, ở khách sạn “4 sao”

Là nông dân trẻ nhất, anh Vũ Trung Học (sinh năm 1979) ở thị trấn Thổ Tang, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc tâm sự: Mặc dù đã nhiều lần tham dự hội nghị biểu dương ND sản xuất - kinh doanh giỏi, điển hình ND tiên tiến; nhận Giải thưởng Lương Định Của... nhưng với anh, được bình chọn “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2013” là niềm tự hào, cảm xúc khó tả. Nếu không có cuộc hội tụ này anh khó có thể trò chuyện với ND khắp mọi miền Tổ quốc. Và mỗi lần gặp họ là một lần gợi mở cho anh những ý tưởng làm ăn mới.

Các đại biểu ND dự họp báo chương trình giao lưu - nghệ thuật và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2013”.
Các đại biểu ND dự họp báo chương trình giao lưu - nghệ thuật và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2013”.

Để có mặt tại Hà Nội đúng lịch của Ban tổ chức, ngư dân Lê Mến (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) phải tạm gác một chuyến đánh bắt xa bờ. Vợ con ông rất vui và đã chuẩn bị cho ông chút quà để tặng ND một số tỉnh bạn.

Chúng tôi gọi điện cho ông Lò Văn Pâng (bản Tà Cáng, xã Nà Tấu, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên), ông cho biết, vợ ông đã xếp vào va li bộ trang phục dân tộc Thái bà mới may cho ông. Còn ông rất vui, chuyến đi này ông sẽ được ra Hạ Long, mà ông mới chỉ biết trên báo, đài, ti vi...

Ông Lưu Quang Định - Tổng Biên tập Báo NTNN, Uỷ viên Thường trực Hội đồng bình chọn “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2013” cho biết, đón 62 ND xuất sắc khắp mọi miền đất nước về tụ hội, Ban tổ chức đã đặt vé máy bay cho ND ở xa. Những ngày ở thủ đô, ND sẽ được ở khách sạn “4 sao”. Ngay sau lễ trao tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” và tiếp kiến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sáng 16.10, những ND ưu tú này sẽ đi du lịch Quảng Ninh; thăm mô hình sản xuất - kinh doanh giỏi ở một số tỉnh phía Bắc.

Tự hào nông dân VN

Điểm nhấn của Chương trình trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2013” là chương trình giao lưu - nghệ thuật với chủ đề “Tự hào nông dân Việt Nam”.

Sáng 15.10: Chương trình giao lưu - nghệ thuật và trao tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2013” diễn ra tại Cung Văn hoá lao động Hữu nghị Việt-Xô Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên VTV1.

Tổng đạo diễn chương trình, NSƯT, nhạc sĩ Quang Vinh cho biết, sử thi “Tự hào nông dân Việt Nam” là bức tranh toàn cảnh về người nông dân Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử đầy gian khổ và vinh quang, luôn gắn bó chặt chẽ với vận mệnh dân tộc và luôn theo Đảng vững bước trên con đường xây dựng CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn, xây dựng đất nước văn minh, giàu đẹp...

Hơn 100 nghệ sĩ, diễn viên đến từ Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam; Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam; Đài Tiếng nói Việt Nam; Trường Đại học Văn hoá nghệ thuật Quân đội; Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, với nhiều ca sĩ nổi tiếng, như Trọng Tấn, Anh Thơ, Lan Anh... tham gia chương trình. Đây là món quà đặc biệt dành tặng giai cấp nông dân nhân dịp kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14.10.1930 - 14.10.2013)...

Ông Nguyễn Hữu Vệ - thị trấn Eakar, huyện Eakar, Đăk Lăk:Vui vì giúp được nhiều người

Danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2013” không chỉ tôi dành cho gia đình mà còn cho nhiều hộ nông dân trong khu vực cũng thành công với cùng mô hình trồng mít nghệ, tiêu như tôi. Đây là sự ghi nhận, vinh danh nỗ lực trong lao động, sản xuất của ND. Gia đình tôi hiện trồng hơn 2.500 gốc mít nghệ, 3.000 trụ tiêu.

Năm 2011, vườn mít bắt đầu cho thu họach đại trà, giá bán tại vườn ổn định từ 14.000 - 23.000 đồng/kg. Hai năm nay, mỗi năm gia đình tôi thu gần 600 triệu đồng từ bán mít. Giá hạt tiêu trong những năm gần đây cũng ổn định ở mức cao. Tôi đã chia sẻ, hỗ trợ nhiều hộ dân trong vùng cách thâm canh cây mít nghệ cao sản, cây tiêu và đã có thu nhập tốt. Tôi thấy vui vì mình đã giúp được nhiều người cùng sản xuất thành công…

Anh Lê Hồng Phương -xã Tân Quy Tây, thị xã Sa Đéc, Đồng Tháp:Chỉ khá giả khi sản xuất hàng hóa


Tôi rất vui vì được bình chọn “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2013”. Gia đình tôi canh tác hơn 3,8ha rau màu và cây ăn quả. Quê tôi có truyền thống trồng hoa, cây cảnh, nhưng tôi và nhiều gia đình khác lại đi lên bằng mô hình trồng rau, màu, cây ăn quả. Giờ muốn khấm khá thì ND phải sản xuất nông sản hàng hóa.

Điều này yêu cầu bà con phải có đất đai, đầu tư tiền bạc, công sức và phải có kiến thức, kinh nghiệm. Rau, quả thực phẩm gia đình tôi làm ra tiêu thụ khá tốt, cho mức thu nhập ổn định trong những năm gần đây. Gia đình tôi trồng 2ha cam Soàn - giống cam quý ở miền Tây. Bình quân mỗi năm 1ha cam cho doanh thu gần 1 tỷ đồng. Trong quá trình sản xuất, tôi luôn cập nhật, học hỏi thêm kiến thức, hỗ trợ, tư vấn cho nhiều hộ cùng làm theo…

Phương Đông (ghi)

Trang Anh (Trang Anh )
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem