Nông nghiệp không thay đổi sẽ thua trên sân nhà

Thanh Xuân Thứ năm, ngày 13/08/2015 14:23 PM (GMT+7)
Đó là nhận định được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đưa ra tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững diễn ra sáng nay (13.8) tại Hà Nội.
Bình luận 0

Sáng nay, Ban Chỉ đạo liên ngành về Tái cơ cấu nông nghiệp, Bộ NNPTNT đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Đề án. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, kiêm Trưởng Ban chỉ đạo đã dự và chủ trì hội nghị.  

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát,  sau 2 năm thực hiện Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp, bước đầu ngành nông nghiệp đã góp phần duy trì tăng trưởng sản xuất, kinh doanh của toàn ngành. Năm 2014, sản xuất tăng trưởng với tốc độ cao hơn (giá trị sản xuất toàn ngành tăng 3,9%, tốc độ tăng GDP ngành đạt 3,5%, vượt mục tiêu Chính phủ đề ra là 3,27%). Tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 30,86 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2013.

img

 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dự và chủ trì hội nghị

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ NNPTNT, tái cơ cấu nông nghiệp trong thực tiễn mới chỉ là bước đầu và chưa tạo được chuyển biến rõ rệt, tăng trưởng của ngành chưa vững chắc; thu hút đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài và các nguồn lực xã hội vào thực hiện tái cơ cấu còn hạn chế; thu nhập và đời sống của một bộ phận người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao; tình trạng phá rừng trái pháp luật vẫn xảy ra.

Đặc biệt đến nay vẫn còn 16 tỉnh, thành phố chưa xây dựng được đề án cũng như kế hoạch hành động tái cơ cấu nông nghiệp tại địa phương, một số địa phương tuy đã phê duyệt những lại chưa triển khai.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, qua 2 năm thực hiện tái cơ cấu, cái được nhiều nhất là nhận thức của toàn xã hội đã có sự chuyển biến. Nhận thức của nông dân, doanh nghiệp, của Nhà nước và nhà khoa học ở giai đoạn này có chuyển biến mạnh mẽ. Từ chăn nuôi, trồng trọt, thủy sản…đã theo hướng sản xuất sạch hơn, tư duy liên kết giữa nông dân, doanh nghiệp, nhà khoa học để sản xuất ra sản phẩm xuất phát từ nhu cầu thị trường.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, nhu cầu sản phẩm nông nghiệp trên thế giới là rất lớn. Dù chúng ta đã mở cửa thị trường, song mặt hàng nông nghiệp của chúng ta vẫn còn hạn chế ở một số nước. Nếu ngành nông nghiệp không nhanh chóng nâng cao hiệu quả cạnh tranh thì nông nghiệp Việt Nam sẽ thất bại ngay trên sân nhà.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem