Nông nghiệp tăng trưởng âm: Đầu tư chỉ 6%, nông nghiệp khó phát triển

Đình Thắng Thứ năm, ngày 07/07/2016 06:33 AM (GMT+7)
“Đến bây giờ tổng nguồn lực xã hội đầu tư cho nông nghiệp chỉ có 6%, một con số quả nhỏ bé so với đóng góp của ngành vào nền kinh tế. Bản thân ngành nông nghiệp cần xem xét thay đổi cơ cấu đầu tư của ngành, khi hiện nay gần 80% nguồn lực được đầu tư cho thủy lợi” - ông Hồ Xuân Hùng (ảnh) - nguyên Thứ trưởng Bộ NNPTNT, Chủ tịch Tổng hội NNPTNT Việt Nam trao đổi với NTNN.
Bình luận 0

img

Ông Hồ Xuân Hùng cho biết:

“Tôi rất hoan nghênh những đánh giá dám nhìn thẳng vào sự thật của Bộ NNPTNT. Việc âm 0,18% tuy chưa phải là nhiều nhưng thực sự là một điều đáng buồn. Tuy nhiên nhìn bức tranh không mấy vui vẻ đó chúng ta vẫn nhìn thấy những tia sáng tích cực của ngành, đó là thủy sản tuy khó khăn nhưng vẫn tăng trưởng, chăn nuôi cũng rất khó khăn nhưng vẫn tăng, lâm nghiệp tăng, chỉ có trồng trọt là sụt giảm về sản lượng, diện tích nhưng vẫn tăng về mặt giá cả. Trong 6 tháng vừa qua, lĩnh vực chới với nhất, vật lộn vất vả nhất đó là chăn nuôi, nhưng rồi vẫn tăng.

img

Người nuôi tôm ĐBSCL đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. ảnh:  HUỲNH XÂY

Trong 6 tháng vừa qua có thể nhận thấy rằng nguyên nhân lớn nhất khiến cho trồng trọt sụt giảm là do biến đổi khí hậu bất thường quá mức, hạn hán nghiêm trọng, xâm nhập mặn nghiêm trọng, tuy nhiên trong cái khách quan đó vẫn còn có những chủ quan của con người.

Trong thời gian qua, Nhà nước đã ban hành rất nhiều chính sách để hỗ trợ cho nông nghiệp, nông dân. Song dường như hiệu quả và tác động của các chính sách này chưa cao, đâu là nguyên nhân, thưa ông?

"Tôi được biết, hiện Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang cho rà soát lại các chính sách đã ban hành để xem xét những chính sách nào hiệu quả, chính sách nào khó triển khai thực hiện để có hướng giải quyết, khai thông, tháo gỡ”.

Ông Hồ Xuân Hùng

- Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành khá nhiều chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, tuy nhiên khó khăn ở chỗ là chúng ta không có tiền để triển khai. Có những chính sách có tiền để triển khai nhưng để lấy được tiền hỗ trợ thì lại quá nhiều thủ tục hành chính, quá khó cho người dân.

Về mặt chính sách tôi thấy có hai vấn đề: Thứ nhất, chính sách ban hành nhiều nhưng không có tiền triển khai. Thứ hai, thủ tục hành chính quá cồng kềnh. Ví dụ như chính sách hỗ trợ đất đai, các tỉnh không có tiền để giải phóng mặt bằng hỗ trợ doanh nghiệp hay như chính sách hỗ trợ người dân trồng lúa, để nông dân lấy được 1 triệu đồng/ha, thì phải trải qua thủ tục đến mười mấy khâu, phải lấy mười mấy chữ ký. Thủ tục hành chính quá nặng nề, thiếu tiền đã khiến cho hiệu lực hiệu quả chính sách cho nông nghiệp là rất thấp. Vì vậy, từ doanh nghiệp đến nông dân chưa mặn mà đầu tư lâu dài cho nông nghiệp.

Nói như ông, đúng là chính sách nhiều, tràn lan nhưng hiệu quả kém. Vậy có nên thay đổi bằng cách hãy làm từ thực tế theo hướng chính sách nào thực sự khả thi mới ban hành, triển khai để tạo động lực cho người dân?

- Chúng ta không có nhiều tiền để đưa ra chính sách một cách tràn lan, vì vậy cần lựa chọn rà soát lại các chính sách, chọn một số chính sách hỗ trợ các đối tượng chủ lực trong phát triển nông nghiệp quốc gia. Tôi lấy ví dụ nước Malaysia trong chiến lược phát triển nông nghiệp họ chọn cây có dầu gồm cao su và cọ hay như Trung Quốc hỗ trợ 100% vốn cho 2 tỉnh tập trung phát triển cây tre.

Đối với Việt Nam cần rà soát lại chiến lược phát triển nông nghiệp từ đó định ra chính sách phát triển lâu dài. Ví dụ trong chăn nuôi, nếu chúng ta xác định phát triển bò sữa, hay bò thịt, gia cầm thì tập trung đầu tư vào đó; các lĩnh vực trồng trọt, thủy sản cũng vậy.

Mặt khác, cần đi theo chính sách hỗ trợ là xây dựng chuỗi phát triển sản xuất, phải lựa chọn được đối tượng có khả năng lan tỏa và ảnh hưởng lớn nhất để đầu tư, từ đó đưa nông dân nhỏ thành nông dân lớn, hộ nông dân đơn lẻ thành những hộ nông dân trong chuỗi sản xuất. Phải xác định doanh nghiệp là đối tượng dẫn dắt chuỗi sản xuất, chúng ta cần tạo điều kiện để doanh nghiệp làm tốt vai trò của mình.

Trong những năm qua, mặc dù nông nghiệp đóng góp tới trên dưới 20% cho GDP đất nước, xuất khẩu tới trên 30 tỷ USD, song có vẻ nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp còn quá thấp, đây có phải nguyên nhân dẫn đến nông dân “kiệt sức”?

- Đến bây giờ, tổng nguồn lực xã hội đầu tư cho nông nghiệp chỉ có 6%, một con số quả nhỏ bé. Nhà nước phải đầu tư cho nông nghiệp tương đương với tỷ lệ đóng góp của nông nghiệp cho GDP của đất nước, hiện nay nông nghiệp đóng góp 18-20% GDP cả nước, vậy nhưng thực tế đầu tư cho ngành thì thấp xa con số này. Hiện nay chỉ có hơn 1% số doanh nghiệp FDI đầu tư cho nông nghiệp Việt Nam, con số đó cũng nói lên nhiều điều. Với một nền nông nghiệp hiệu quả thấp, rủi ro cao, doanh nghiệp FDI sẽ rất ngại đầu tư.

Do vậy, nếu chúng ta có các chính sách khuyến khích tạo điều kiện thực sự để các doanh nghiệp trong nước cũng như doanh nghiệp FDI thì nguồn vốn đầu tư cho nông nghiệp sẽ tăng lên rất nhiều. Cụ thể, cần chính sách tích tụ đất đai, chính sách huy động vốn và nguồn lực lao động có trình độ cao.

Xin cảm ơn ông!

img

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam:

Đẩy mạnh chương trình Địa chỉ Xanh- Nông sản Sạch

Có 4 vấn đề cần tập trung chỉ đạo trong 6 tháng cuối năm. Thứ nhất, tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh xúc tiến thương mại tháo gỡ những rào cản, khó khăn cho thị trường thủy hải sản để mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt triển khai nhanh thực hiện Nghị định thư xuất khẩu gạo đã ký với Trung Quốc. Thứ hai, cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Thứ ba, tiếp tục rà soát lại tiêu chuẩn, quy chuẩn hàng hóa sản phẩm nông sản sạch an toàn vệ sinh thực phẩm, đẩy mạnh chương trình Địa chỉ Xanh – Nông sản Sạch lan tỏa khắp cả nước. Thứ tư, nhiều chuyên gia cho rằng đối với các tỉnh ĐBSCL không nên làm 3 vụ lúa mà nên làm 2 vụ lúa và 1 vụ màu, đề nghị Cục Trồng trọt nghiên cứu để tham mưu cho lãnh đạo bộ thống nhất chỉ đạo các địa phương.

img

Ông Trần Quang Hoài – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi:

Xây dựng các công  trình tưới tiêu tiên tiến

Sau đợt hạn hán vừa qua, Tổng cục Thủy lợi tiếp tục chỉ đạo các địa phương triển khai xây dựng các công trình tưới tiêu tiên tiến, tiết kiệm nước, bên cạnh đó nâng cao hệ thống các công trình thủy lợi, đưa khoa học công nghệ trong việc theo dõi xử lý thông tin kịp thời cho các tình huống thiên tai.

img

Ông Ma Quang Trung – Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT):

Tăng sử dụng các  giống lúa có chất lượng

Từ nay đến cuối năm ngành trồng trọt sẽ tập trung hướng dẫn nông dân khắc phục hậu quả của hạn hán và khôi phục sản xuất đối với các loại cây trồng tại các địa phương chịu ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn. chỉ đạo sản xuất tốt vụ lúa hè thu, vụ thu đông và vụ mùa trên cả nước; tiếp tục tăng sử dụng các giống lúa có chất lượng nhằm nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng; tập trung sản xuất các sản phẩm đang nhập khẩu lớn.

An Nhiên (ghi)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem