Nông thôn mới ở Tú Sơn: Nhiều nhà mua ô tô, xây nhà lầu

Hà Hoàng Chủ nhật, ngày 07/04/2019 19:01 PM (GMT+7)
Sau 8 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), cùng với các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, xã Tú Sơn (huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) đã vận động người dân hiến đất, tham gia hưởng ứng phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn, phát triển sản xuất... hoàn thành được 10/19 tiêu chí NTM.
Bình luận 0

Xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, có diện tích tự nhiên là 4.671,62 ha, có 1.718 hộ với 7.417 nhân khẩu, xã có 5 dân tộc anh em cùng chung sống, dân tộc mường chiếm 78%; có 17 xóm và chia thành 2 vùng rõ rệt, vùng dưới dọc tuyến đường 12B chủ yếu trồng lúa nước, vùng Thung Rếch gồm 7 xóm chủ yếu là trồng màu, rất thuận lợi cho việc phát triển vườn cây ăn quả và trồng màu.

 Người dân trên địa bàn xã, chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp chiếm 70%, và tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản 10%, dịch vụ chiếm 20%. Thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2018 đạt là 18,3 triệu đồng/người/năm.

Cơ sở hạ tầng phục vụ cho đời sống dân sinh đang dần được hoàn thiện. Đường giao thông nông thôn, nội đồng, nội bản từng bước được mở rộng và bê tông hóa, tạo điều kiện cho người dân đi lại, chở nông sản thuận lợi. Văn hóa xã hội ngày một phát triển, công tác chăm sóc sức khỏe cho bà con nhân dân và chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt. Chính quyền xã vững mạnh, an ninh chính trị trật tự xã hội ổn định.

img

 Trụ sở UBND xã được xây dựng kiên cố, tạo điều kiện phục vụ nhân dân tốt nhất.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Bạch Công Dương, Phó chủ tịch xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi cho biết: Hiện, tổng diện tích tự nhiên của xã 4.671,62 ha, rất thuận lợi trong phát triển sản xuất nông nghiệp kết hợp với các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ vừa và nhỏ.

Loại hình sản xuất chính trên địa bà xã Tú Sơn là trồng lúa năng suất cao, rau sạch, mía... nuôi thủy sản, phát triển kinh tế trang trại, gia trại, để nâng cao kinh tế cho người dân. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền và vận động người dân thực hiện các phong trào và thi đua ra sức xây dựng nông thôn mới. Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thực hiện các phong trào xây dựng “Phong trào 5 không 3 sạch”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

img

 Công trình đường giao thông nông thôn được xã Tú Sơn chú trọng xây dựng, bê tông hóa.

Trong những năm qua, xã Tú Sơn được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo cấp trên trực tiếp là UBND huyện Kim Bôi, được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã Tú Sơn cùng với sự cố gắng phấn đấu không ngừng của bà con nhân dân trong toàn xã. Kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương ngày càng được nâng cao, đời sống của bà con ngày càng được cải thiện rõ rệt.

Nhiều hộ trên địa bàn xã Tú Sơn đã mua được ô tô, xây nhà cao tầng, giao thông nông thôn ngày càng được cải thiện, các công trình thủy lợi được đầu tư xây dựng, đời sống văn hóa vật chất của người dân ngày càng phát triển, công tác y tế được chú trọng, bảo đảm sức khỏe cho người dân.

img

Trạm y tế được xây dựng khang trang, tạo điều kiện cho bà con nhân đân đến khám chữa bênh.

Ông Bạch Công Dương, Phó Chủ tịch xã Tú Sơn cho hay: Trước năm 2011, xã  Tú Sơn chỉ đạt từ  2 - 3 tiêu chí NTM. Nhờ có chính sách chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của bà con nhân dân trên toàn xã tham gia phong trào xây dựng NTM.

Tính đến 31.11.2018 xã đạt 10/19 tiêu chí, duy tu trạm bơm Bợi, nguồn vốn 30 triệu đồng, nhân dân đóng góp 230 ngày công. Năm 2018 phấn đấu đạt 2 tiêu chí, tiêu chí số 3 thủy lợi, tiêu chí số 19 Quốc phòng và an ninh. Chương trình giảm nghèo bền vững hỗ trợ 50 hộ trồng thanh long ruột đỏ, tạo điều kiện cho các hộ phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu ở địa phương.

img

Từ khi xây dựng NTM, đời sống kinh tế của người dân từng bước được nâng cao rõ rệt.

Sau 8 năm, hưởng ứng phong trào xây dựng NTM trên toàn xã Tú Sơn có hàng trăm hộ dân hiến hàng nghìn mét vuông đất ở, đất sản xuất, cây cối, hoa màu và công trình xây dựng như tường rào... để mở rộng, mở mới, bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Đến nay đường liên xã tổng số 3,2 km được dải nhựa và bê tông hóa đạt  100 %. Đường thôn, xóm được cứng hóa hoặc bê tông hoá đạt chuẩn theo quy định của Bộ GTVT đạt gần 90%; đường ngõ, xóm được cứng hóa 15,17 km; đường trục chính nội đồng 16,91km cũng được bê tông hóa. Nhìn chung đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Tú Sơn, về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con nhân dân ở địa phương.

img

Nhiều diện tích cây ăn quả có múi, được người dân trồng trên các triền đồi để phát triển kinh tế gia đình.

Với sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự quản lý điều hành của UBND, xã Tú Sơn đã thực hiện chính sách đa dạng hóa các nguồn vốn trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, lồng ghép các nguồn vốn, dự án chương trình mục tiêu hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước.

Cấp ủy, chính quyền xã cũng kêu gọi sự đầu tư của các doanh nghiệp, đóng góp ngày công, hiến đất của người dân, phát huy sự đoàn kết giữa đồng bào các dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn xã chung tay xây dựng NTM đạt hiệu quả cao nhất, duy trì mức độ phát triển kinh tế xã hội ở mức độ khá. Giữ vững trật tự an ninh chính trị xã hội trên địa bàn xã; luôn đề cao cảnh giác phát hiện các thế lực thù dịch gây diễn biến hòa bình, chống phá nhà nước gây mất ổn trong nhân dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem