Nông trại rau Cánh Cam: Sạch hữu cơ giữa trung tâm Sài thành

Thứ tư, ngày 19/04/2017 14:22 PM (GMT+7)
Từ ý tưởng tìm nguồn rau sạch cho đứa con đầu lòng sau khi sinh, hai vợ chồng anh Ngô Quang Vũ và chị Đặng Lê My (phường Thảo Điền, quận 2, Tp. Hồ Chí Minh) đã xây dựng hẳn một nông trại rau sạch hữu cơ với mô hình công nghệ cao của Mỹ và Israel.
Bình luận 0

Sau 2 năm nỗ lực tìm tòi kinh nghiệm trồng rau sạch, tháng 5.2015, nông trại rau sạch Cánh Cam (tên gọi thân mật con gái đầu của anh Vũ và chị My) có diện tích 3.000 m2 giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng. Giờ đây, nhiều người dân Tp. Hồ Chí Minh đã bắt đầu quen thuộc với nông trại bởi Cánh Cam đã trở thành nơi cung cấp nguồn rau xanh, sạch hữu cơ ngay tại trung tâm thành phố.

Những ngày cuối tuần là thời điểm tất bật ở nông trai Cánh Cam khi khách hàng đến tham quan và mua rau khá đông. Dù mức giá khá cao nhưng khách hàng đều hài lòng khi được tận mắt chứng kiến quy trình chăm sóc và phát triển của các loại rau. Khách hàng an tâm với các sản phẩm ở đây bởi đều đảm bảo 3 tiêu chí là sạch, tươi và đầy đủ dinh dưỡng.

Bắt đầu bước vào thực hiện xây dựng nông trại Cánh Cam, dưới cái nhìn của một kỹ sư công nghệ thông tin, anh Ngô Quang Vũ áp dụng ngay những công nghệ mới nhất về nông nghiệp là trồng rau hữu cơ của Mỹ và trồng rau thủy canh của Israel. Tất cả các khâu như chọn giống, gieo trồng, làm nhà màng, cải tạo đất, hệ thống máy móc tự động đều phải đạt được yêu cầu đúng quy trình. Do chưa có kinh nghiệm và bước đầu thực hiện nên chi phí đội lên đến gần 5 tỉ đồng nhưng anh chị vẫn quyết tâm làm bằng được.

img

Một góc nông trại rau sạch hữu cơ Cánh Cam.

img

Cây giống phải đảm bảo tiêu chuẩn.

img

Cận cảnh một loại cây giống của nông trại Cánh Cam.

img

Cây giống cà chua.

img

Rau mồng tơi được chăm sóc theo chế độ tưới tự động...

img.

..nên các loại rau trồng ở nông trại phát triển đều và rất tươi xanh.

img

Máy đo nhiệt độ và độ ẩm được sử dụng để chăm sóc vườn rau sạch.

img

Khu vực ươm giống các loại rau, củ, quả.

img

Các sản phẩm rau sạch hữu cơ đảm bảo 3 tiêu chí là sạch, tươi và đầy đủ dinh dưỡng.

Chia sẻ về những khó khăn bước đầu, theo anh Vũ thì “Trước hết là phải tìm được quỹ đất lớn ngay trung tâm thành phố bởi việc xây dựng nhà màng ở nội thành đòi hỏi chi phí cao và yêu cầu khó hơn vùng ngoại ô. Trong chăm sóc phải điều chỉnh công thức dinh dưỡng cho các loại cây trồng để phù hợp với điều kiện tự nhiên...”.

Thành công bước đầu đã mang lại niềm tin cho vợ chồng anh Vũ và chị My tiếp tục phát triển nông trại rau sạch hữu cơ. Các sản phầm lúc đầu bán thông qua người thân và bạn bè. Dần dần, ngày càng nhiều người biết đến nông trại và rất ưa chộng các sản phẩm ở đây.

Ở Tp. Hồ Chí Minh hiện nay, thực phẩm an toàn, sạch đang có nhu cầu rất lớn đối với người tiêu dùng. Tại nông trại Cánh Cam, các sản phẩm đều đảm bảo nghiêm ngặt không phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, không kích thích tăng trưởng, không biến đổi gen, không chất bảo quản.

Sau 7 tháng đi vào hoạt động, hiện nông trại Cánh Cam đã có khoảng 100 giống, trong đó hơn 50 loại rau củ quả được thu hái hàng ngày. Sản phẩm từ lúc hái đến khi giao tận nhà khách dưới một tiếng đồng hồ. Mỗi ngày nông trại Cánh Cam bán ra 50 kg rau củ quả thông qua hình thức bán lẻ và giao hàng. Đã có rất nhiều siêu thị lớn đặt hàng nhưng anh Vũ chưa nhận lời vì chưa thể đáp ứng nhu cầu.

Trong tương lai gần, vợ chồng anh Vũ và chị My sẽ liên kết với các đối tác để xây dựng mô hình như nông trại Cánh Cam để đáp ứng hơn nữa nhu cầu của người tiêu dùng.Ngoài cung cấp nguồn rau hữu cơ, nông trại Cánh Cam còn cung cấp các dịch vụ lắp đặt giàn rau trên sân thượng, thu hoạch, bán cây, lắp đặt hệ thống tưới tự động tiết kiệm nước, cải tạo đất cùng các dịch vụ về cải tạo cây trồng...

Mỗi tháng 1 ngày, nông trại Cánh Cam tổ chức một lớp học về cách trồng và chăm sóc rau sạnh hữu cơ cho mọi người đến nông trại. Đây còn là nơi tham quan của mọi người, đặc biệt là các em nhỏ tập trải nghiệm khi tập làm nông dân.

img

Hiện nay, nông trại Cánh Cam đã có khoảng 100 giống, trong đó hơn 50 loại rau củ quả được thu hái hàng ngày.

img

Các sản phẩm rau sạch hữu cơ an toàn và đảm bảo sức khỏe.

img

Ở nông trại Cánh Cam, các sản phẩm đều đảm bảo nghiêm ngặt không phân bón và thuốc bảo vệ thực vật,không kích thích tăng trưởng, không biến đổi gen, không chất bảo quản.

img

Khách hàng rất hài lòng với các sản phẩm ở nông trại Cánh Cam.

Mô hình nông trại Cánh Cam của vợ chồng anh Vũ và chị My được xây dựng hướng đến mục đích là mọi người tiếp cận nguồn rau sạch, an toàn nếu trồng tại nhà theo hướng “Nông nghiệp đô thị” như ở nước ngoài.

Theo chị Đặng Lê My thì: “Chi phí cho mô hình trồng rau sạch hữu cơ là khá rẻ, chỉ cần một không gian nhỏ từ 2m2 trở lên như ban công, sân thượng… các gia đình ở thành phố đều làm được. Một ít kinh nghiệm và áp dụng một chút công nghệ tưới nước tiết kiệm là bạn có một vườn rau nhỏ, tuyệt đối an toàn và đảm bảo sức khỏe”.

Ảnh: Đặng Kim Phương

Nguyễn Oanh (Báo Ảnh Việt Nam)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem