Nữ nông dân Tây Đô lên mạng bán... vịt trời

Hồng Cẩm Thứ sáu, ngày 02/09/2016 13:30 PM (GMT+7)
Nhận thấy con vịt trời thích hợp với điều kiện chăn nuôi ở TP.Cần Thơ và các tỉnh vùng ĐBSCL, thịt ngon được khách hàng ưa chuộng, lợi nhuận cao, cơ hội phát triển chăn nuôi bền vững..., một nữ nông dân đã bắt tay vào nuôi. Và bà còn mạnh dạn lập cả website “vịt trời Cần Thơ” để quảng bá thương hiệu...
Bình luận 0

Bén duyên với vịt trời

Người nông dân tiên phong ấy là bà Trần Thị Màng (ngụ khu vực Thới Hưng, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ).    

Bà Màng kể: Gia đình bà có khoảng 20.000m2 đất ruộng, trước đây đã nuôi qua rất nhiều loài như: Nuôi vịt chạy đồng, vịt siêu thịt, gà thả vườn, gà Đông Tảo… nhưng hiệu quả kinh tế không cao, hay dịch bệnh, nhiều lúc thua lỗ nặng. Năm 2015, người con trai thứ của bà đi công tác ở Đồng Nai, tình cờ gặp người bạn cũ thì biết anh bạn này đang mở trang trại nuôi vịt trời rất hiệu quả. Qua trao đổi, con trai bà “làm liều” mua 300 con vịt con (2 tuần tuổi) và 300 con vịt 2 tháng tuổi về cho mẹ nuôi thử nghiệm.

img

Bà Màng bên đàn vịt con mới ra lò. Ảnh:  Hồng Cẩm

Do bà Màng tìm hiểu kỹ về kỹ thuật nuôi, nên đàn vịt trời của gia đình bà nhanh chóng thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng ở Cần Thơ, tỷ lệ hao hụt không đáng kể. Hơn một tháng sau, 300 con vịt thịt đến tuổi bán, bà tuyển chọn khoảng 100 con vịt đực (khoảng 1,2kg-1,4kg) đến chào hàng ở một số nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn quận Ninh Kiều, với giá 160.000 đồng/con thì được các nhà hàng này thu mua hết và còn đặt hàng cung ứng hàng ngày (mỗi ngày từ 50-60 con vịt thịt). Với nhu cầu thị trường cao mà nguồn vịt cung ít, không đủ đáp ứng lâu dài nên bà Màng quyết định chuyển sang nuôi vịt đẻ để nhân giống tạo nguồn cung đầy đủ cho chăn nuôi. Từ đó bà đầu tư xây dựng chuồng trại, lò ấp… đầu tư nuôi vịt đẻ.

 Anh Đức - chủ quán ăn gia đình Thủy Mộc (đường Võ Văn Kiệt), sau khi biết gia đình bà Màng bán vịt trời cũng đã đầu tư mua 500 con vịt con về thả nuôi trong ao mương. Theo anh Đức sở dĩ anh thả nuôi như vậy là để cho khách đến quán ăn được nhìn thấy hình ảnh con vịt trời thật nuôi, vừa để quảng bá thương hiệu “vịt trời Cần Thơ” của bà Màng, vừa cho khách hàng thấy vịt trời quán anh là vịt tươi, sạch.

“Qua nuôi hơn một năm, tôi thấy ưu điểm của con vịt trời là nó rất khỏe mạnh, không bị dịch bệnh, khâu chăm sóc lại không cực bằng nuôi vịt chạy đồng, chỉ cần một người cho ăn ngày 2 lần (sáng, chiều) và gom trứng bỏ vào lò ấp. Thức ăn chính là lúa và tăng cường thêm thức ăn hỗn hợp, một số khoáng chất để vịt đủ sức. Để giảm chi phí về thức ăn, trong 2.000m2 mặt nước nuôi đàn vịt, tôi bao lưới khoảng 400m2 nuôi lục bình và thóc để cho vịt ăn thêm” – bà Màng cho hay.

Chỉ trong thời gian nuôi ngắn, bà Màng đã thuộc nằm lòng đặc tính của loài gia cầm này. Bà tự tin chia sẻ kinh nghiệm: “Khi nuôi vịt đẻ cần phải xây thêm chuồng trại, trong chuồng phải treo thêm lá chuối khô rải rác làm nơi cho vịt đẻ. Do tập tính của con vịt trời chúng đào ổ sâu từ 5-7cm trước khi đẻ và trứng nếu bị ướt sẽ hư nên nền chuồng phải lót đệm trấu khô khoảng 10cm, phía dưới lớp trấu phải lót bạt nhựa để giữ chuồng luôn khô ráo...”.

Lập website quảng bá thương hiệu

Hiện nay, đàn vịt trời gia đình bà Màng có khoảng 500 con, trong đó khoảng 300 con vịt đẻ (mỗi ngày có khoảng 150-160 trứng) và 200 con vịt  được 6 tháng tuổi cũng chuẩn bị cho trứng lứa đầu. Cứ 3-4 ngày, bà cho trứng vào lò ấp và cứ một tháng cho ra lò khoảng 3.000 vịt con. Hiện nay vịt con được bán đi cho người nuôi không những trong địa bàn TP. Cần Thơ mà các tỉnh lân cận như: Hậu Giang, Vĩnh Long, An Giang… Vịt con giá bán hiện tại là 25.000 đồng/con (trung bình mỗi tháng gia đình bà thu khoảng 75 triệu đồng). Ngoài ra, gia đình bà Màng cũng bán trứng vịt  tươi với giá 9.000 - 10.000 đồng/trứng; tuyển vịt đực bán giá 160.000 đồng/con.

Để tạo mô hình chăn nuôi khép kín, gia đình bà cũng đang cải tạo 20.000m2 đất nông nghiệp còn lại để nuôi vịt thịt cung ứng ổn định cho nhà hàng quán nhậu ở Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL.

Với ấp ủ mở một mô hình chăn nuôi khép kín và làm thế nào để nhiều người biết con vịt trời ở Cần Thơ cũng như khi đến Tây Đô đều muốn thưởng thức thịt vịt trời hay mua về làm quà, bà Màng đã cho lập trang website “Vịt trời Cần Thơ” (địa chỉ vittroicantho.com).

Trên trang web này có nhiều hình ảnh, thông tin về các giống vịt trời, giá cả, các chương trình khuyến mãi, số điện thoại liên hệ… để quảng bá mô hình và thương hiệu “Vịt trời Cần Thơ”. “Hiện tại trang web đang được hoàn chỉnh nhưng đã có nhiều người biết tới. Vừa qua có nhiều khách hàng ở các tỉnh qua tìm hiểu tìm hiểu trên website đã gọi điện hỏi và đến mua vịt trời. Nhất là có các đầu mối thu mua trên TP.HCM tìm đến mua vịt thịt loại 2 tháng tuổi, giá 100.000 đồng/con, số lượng không giới hạn. Trước tình hình cung không đủ cầu tôi đã liên hệ với các hộ nuôi ở Hậu Giang, Vĩnh Long đã từng mua vịt giống để hợp tác tìm đầu ra cho họ”- bà Màng phấn khởi cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem