Tàu 67 hư hỏng: Ngư dân lo ngồi tù vì nợ, DN chưa chịu sửa chữa

Dũ Tuấn Thứ ba, ngày 06/06/2017 20:49 PM (GMT+7)
Hiện nay, nhiều tàu 67 hư hỏng của ngư dân Bình Định vẫn đang còn nằm bờ chờ doanh nghiệp đóng tàu sửa chữa. Trong khi doanh nghiệp “chậm chạp” khắc phục và có ý định trốn tránh trách nhiệm thì ngư dân đang lo “sốt vó” vì đối mặt với số nợ hàng chục tỷ đồng vốn vay ngân hàng.
Bình luận 0

Chỉ kiểm tra, chưa kết luận

Chiều nay (6.6), Tổ công tác thẩm định chất lượng tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của tỉnh Bình Định đã bắt đầu chuyến kiểm tra thực tế tình trạng hư hỏng của tàu.

Theo đó, Tổ công tác gồm 8 thành viên: do ông Trần Văn Phúc- Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bình Định làm Tổ trưởng và nhiều thành viên gồm các tiến sĩ, kỹ sư, giám định chuyên viên về máy tàu, công an tỉnh.... trực tiếp “thị sát” các tàu hư hỏng.

img

Thời gian qua, tàu BĐ-99029 TS bị hư hỏng phải lên đà sửa chữa. Ảnh: NVCC

Ngư dân Trần Văn Hạo- Chủ tàu BĐ-99029 TS cho biết: “Tôi ký hợp đồng đóng tàu vỏ thép công suất 940 CV, trị giá hơn 18,7 tỷ đồng với Công ty TNHH MTV Nam Triệu. Nhưng ra khơi được 6 chuyến thì thua lỗ đến gần nửa tỷ đồng vì hư hỏng. Hiện tại, hộp số và máy tàu không phù hợp nên ngư dân mong muốn đoàn kiểm tra nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân, sớm giải quyết để chúng tôi được vươn khơi”.

img

Tổ công tác thẩm định chất lượng tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của tỉnh Bình Định đã tiến hành kiểm tra thực tế tình trạng hư hỏng. Ảnh: D.T

Ông Trần Văn Phúc- Phó Giám đốc Sở NNPTNT Bình Định cho hay: “Hiện tại, Tổ công tác chỉ mới kiểm tra toàn bộ các bộ phận bị hư hỏng trên tàu theo phản ánh của ngư dân, tuy nhiên chưa có kết luận gì cả”.

Theo ông Phúc, trong thời gian tới Tổ công tác sẽ tiếp tục kiểm tra tất cả các chi tiết, bộ phận trên 18 tàu vỏ thép tại Bình Định.

“Sau khi kiểm tra thẩm định tàu vỏ thép, chúng tôi sẽ tổng hợp và có báo cáo kết quả để Ban chỉ đạo về việc thực hiện Nghị định 67 của tỉnh Bình Định xem xét, quyết định”- ông Phúc nói.

Ngư dân lo, doanh nghiệp cứ rề rà

Hiện tại, nhiều ngư dân đóng tàu 67 tại Bình Định đang ngồi trên đống lửa vì chờ 2 doanh nghiệp đóng tàu là công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH MTV Nam Triệu sửa chữa hư hỏng.

img

Ngư dân Nguyễn Văn Lý- Chủ tàu BĐ 99004 TS bức xúc: “Ngư dân lo sợ ngồi tù vì nợ ngập đầu tại ngân hàng , công ty TNHH Đại Nguyên Dương cứ rề rà trong sửa chữa. Dường như họ muốn trốn trách nhiệm, có thời gian tôi liên lạc mãi không được”. Ảnh: D.T

Tàu BĐ 99004 TS của ngư dân Nguyễn Văn Lý (trú xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, Bình Định) đóng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương theo hợp đồng được đóng bằng thép Hàn Quốc/Nhật Bản nhưng doanh nghiệp lại tự ý đóng thép Trung Quốc. 

“Ngư dân lo sợ ngồi tù vì nợ ngập đầu tại ngân hàng, công ty TNHH Đại Nguyên Dương cứ rề rà trong sửa chữa. Dường như họ muốn trốn trách nhiệm, có thời gian tôi liên lạc mãi không được. Sau gần 1 tháng “mất tín hiệu” thì chiều nay doanh nghiệp mới xuất hiện để xúc tiến việc sữa chữa nhưng ngư dân chưa đồng tình. Giờ phải chờ cơ quan chức năng kiểm tra vì sao lại đóng thép Trung Quốc, có gian dối gì không?.. Lúc mời mọc đóng tàu thì doanh nghiệp “ru” ngư dân như ru con ngủ, giờ thì gặp sự cố lâm cảnh nợ nần thì họ lại đối xử với chúng tôi như vậy”- ông Lý bức xúc.

img

Tổ thẩm định kiểm tra từng chi tiết trên tàu. Ảnh: D.T

Theo ngư dân Trần Đình Sơn (xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ)- Chủ tàu vỏ thép BĐ 99245 TS từ khi tàu hạ thủy (tháng 12.2016) đến nay ông chỉ đi được 2 chuyến biển nhưng thua lỗ đến gần 200 triệu đồng vì máy tàu hư hỏng liên tục.

“Con tàu này tôi đóng với số tiền 19,8 tỷ đồng tại công ty TNHH MTV Nam Triệu, máy tàu được trang bị là loại máy chính hãng Doosan (Hàn Quốc). Nếu không thay máy mới chắc chắn tôi phải trả tàu lại cho công ty chứ không dám ra khơi”- ông Sơn khẳng định.

Trong khi đó, ông Trần Văn Nguyện- Chánh văn phòng công ty TNHH MTV Nam Triệu hứa: “Tàu của ngư dân Trần Đình Sơn dự kiến trung tuần tháng 6 sẽ hoàn thành việc sửa chữa”.

Nhận khuyết điểm về việc khắc phục sự cố hư hỏng chậm so với yêu cầu của ngư dân nhưng ông Nguyện cho rằng đây là lỗi do hãng máy.

img

Ông Trần Văn Nguyện- Chánh Văn phòng Công ty TNHH MTV Nam Triệu. Ảnh: D.T

“Công ty đã nhanh chóng khắc phục tình trạng hư hỏng tàu của ngư dân có phản ánh, riêng đối với các sự cố hỏng hóc lớn thì hãng máy sẽ kiểm tra và có thiết bị phụ tùng thay thế. Tuy nhiên, thiết bị này không có sẵn trên thị trường phải đặt từ nước ngoài về nên thời gian qua hãng máy đã thực hiện chậm so với tiến độ mà công ty và ngư dân yêu cầu”- ông Nguyện phân trần.

Trước đó, Báo Dân Việt đã đăng tải hàng loạt bài viết phản ánh tình trạng tàu cá đóng mới theo NĐ 67/CP của ngư dân Bình Định (đóng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH MTV Nam Triệu) phải nằm bờ vì hư hỏng liên tục. Hiện nay, trách nhiệm vụ việc còn bỏ ngỏ nhưng ngư dân đang đối mặt với số nợ hàng chục tỷ đồng vốn vay ngân hàng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem