Nước mặn xâm nhập: Hàng ngàn ha lúa miền Trung bị ảnh hưởng

Trương Hồng - Ngọc Vũ Thứ bảy, ngày 07/03/2015 08:21 AM (GMT+7)
Ghi nhận của phóng viên NTNN ngày 6.3, thời điểm này, nước mặn đã bắt đầu xâm nhập vào một số con sông ở miền Trung, báo hiệu một mùa khô hạn, nhiễm mặn nặng.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Văn Đức - Giám đốc Chi nhánh Thủy lợi huyện Điện Bàn (Quảng Nam) cho biết: “Hiện nước mặn đã xâm nhập vào vùng hạ du sông Vĩnh Điện. Tại trạm bơm Tứ Câu (xã Điện Ngọc), nước mặn đã xuất hiện từ ngày 23.1 với độ mặn trung bình từ 3 - 3,5‰, có lúc gần 5‰. Do từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 4 là thời điểm quyết định năng suất cây lúa (đúng giai đoạn trổ đòng), nên chúng tôi đã cử cán bộ thủy lợi trực suốt 24/24 giờ để kiểm tra nồng độ mặn trong nước”. Đơn vị này cũng liên tục cử cán bộ trạm bơm theo dõi để bơm nước lách triều vào đồng ruộng.

img

Nhiều đồng lúa trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã bị vàng lá, nứt nẻ do khô hạn.    Ảnh: NGỌC VŨ
Trong khi đó, theo ông Trần Ngọc Bằng - Trưởng phòng NNPTNT huyện Phú Ninh (Quảng Nam), vụ lúa đông xuân năm nay toàn huyện có trên 3.560ha, hiện lúa đang trong thời kỳ trỗ đòng được 2/3 diện tích, nếu thời tiết nắng riết kéo dài khoảng nửa tháng, tình trạng thiếu nước và khô hạn trên địa bàn sẽ ảnh hưởng đến hơn 700ha lúa.

 

Ông Nguyễn Văn Bài – Giám đốc Sở NNPTNT Quảng Trị cho biết, hiện tình hình hạn hán trên địa bàn hết sức căng thẳng, dự kiến ít nhất 4.000ha lúa thiếu nước. Vì vậy, việc tưới tiêu, sử dụng nguồn nước đang hết sức tiết kiệm.

Theo ông Bài, mức nước ở các hồ đập trên địa bàn chỉ đạt từ 35% đến dưới 50% dung tích thiết kế. Từ đây, đến kết thúc vụ đông xuân ít nhất cần 3 đợt tưới để đảm bảo nhu cầu sinh trưởng cho cây lúa. Vì vậy, việc sử dụng nguồn nước tưới ở các hồ đập phải hết sức tiết kiệm, kéo dãn các đợt tưới, phòng trừ sâu bệnh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, kết hợp nhiều biện pháp khác để đảm bảo vừa tưới tiêu hợp lý vừa trữ lại lượng nước dành cho vụ hè thu.

Ghi nhận của phóng viên cũng cho thấy, ở rất nhiều các địa phương, lúa đã bắt đầu có hiện tượng vàng lá và xuất hiện nhiều vết nứt ở mặt ruộng do thiếu nước tưới từ nhiều ngày. Ông Trần Anh - Trưởng thôn Phan Xá (xã Cam Thành, Cam Lộ, Quảng Trị) lo lắng: “Lúa ở thôn đã 50 ngày tuổi rồi nhưng mới chỉ được một đợt nước tưới, giờ lúa đã bị vàng lá, còi cọc, không phát triển được nữa, nếu có tập trung bón phân cũng không có tác dụng gì”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem