Nuôi cá rô đồng

Chủ nhật, ngày 19/06/2011 00:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo hướng dẫn của anh em ở Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hà Nam, tôi tới thăm một gia đình nuôi giun đất. Đến nơi mới biết, họ nuôi giun để nuôi gà, nuôi vịt và nuôi... cá rô đồng.
Bình luận 0

Bác chủ nhà bóp một nắm mì sợi và vứt xuống ao. Tôi ngạc nhiên khi thấy cá rô ào lên kín cả mặt ao. Diện tích ao thì nhỏ mà mật độ cá thì quá dày. Tuy nhiên, chúng vẫn phát triển rất tốt.

Cá rô đồng là loài rất phổ biến, ở đâu cũng có. Xưa nay, tuy cá rô có thịt dai và thơm nhưng rất sẵn nên ít ai chú ý tới việc nuôi chúng. Gần đây, thị trường cá rô đồng trở nên sôi động. Hầu hết các cửa hàng ăn đều có các món cá rô như: Cá rô kho tương, cá rô rán sù, canh cá rô với rau cải... Đặc biệt, các quán “cơm niêu” lại không thể thiếu cá rô. Ngay ở TP.Phủ Lý, một loạt cửa hàng bún cá rô đã thu hút hầu hết, từ khách trên quốc lộ 1A...

“Cung” không đáp ứng nổi “cầu” nên cá rô phải nuôi cấp tốc mới cung cấp được cho thị trường. Đây là một hướng sản xuất mới nhưng rất nhanh cho hiệu quả tốt.

Có lẽ tính hoang dã còn nguyên ở cá rô nên chúng có khả năng thích ứng rất cao. Cá rô có thể sống trong những điều kiện khắc nghiệt như trong cống, rãnh, ao tù, sình lầy và ngay cả chỗ bị khô hạn. Nó có thể sống được ở nơi không có nước tới 5-7 ngày nhờ có cơ quan hô hấp phụ trên mang. Nó còn di chuyển được cả trên mặt đất. Thức ăn của chúng rất phong phú, cả động vật và thực vật. Cả nơi nước quá bẩn mà cá rô vẫn sống được. Nói như vậy nhưng nếu môi trường nuôi cá rô càng sạch thì nó càng lớn nhanh.

Ta có thể nuôi cá rô trong ao, hồ, trong đăng, trong lồng. Có người còn nuôi cá rô ngay cả trong các hồ nước hoặc các giếng nước bỏ hoang. Nếu nuôi nhiều, bà con còn làm bè trên sông để nuôi cá rô.

Nói như vậy ta thấy rằng, nhà nào cũng có thể tổ chức nuôi cá rô được. Cùng lắm thì be bờ, giăng lưới và nuôi ngay tại ruộng...

Cá rô rất dễ nhân giống. Ta ra chợ và chọn mua con giống: Con đực khi vuốt nhẹ dưới bụng sẽ thấy tinh dịch tiết ra có màu trắng như sữa. Con cái thì bụng to, mềm, lỗ sinh dục có màu hồng nhạt. Nên chọn những con lớn, sức sống cao. Ta nuôi chúng trong những bể nước hoặc chum lớn. Chúng sẽ tự kết đôi và sinh sản. Nếu có điều kiện, ta tiêm thuốc kích dục (HCG) cho chúng. Trong vòng nửa ngày là thuốc có tác dụng ngay. Con cái đẻ trứng, con đực phóng tinh trùng. Một con có thể đẻ hàng nghìn, thậm chí hàng vạn trứng. Trứng nổi trên mặt nước và sau 1 ngày là nở. Cá con đen đặc bể... Ta có thể vớt cá bột ra ương trong ao (hoặc trong vèo).

Tất cả phần kỹ thuật nuôi chúng, bà con có thể tham khảo ở các gia đình đã nuôi hoặc trao đổi với các cán bộ khuyến ngư ở từng địa phương. Họ sẵn sàng giúp bà con.

Nuôi cá rô quá dễ, không đòi hỏi vốn liếng nhiều, nhà nào cũng làm được. Các địa phương nên tổ chức tập huấn nuôi cá rô đồng cho bà con.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem