Nuôi lợn giống đúng kỹ thuật lãi gấp nhiều lần so với “lội ruộng”

Duy Hậu (Trang Trại Việt) Thứ năm, ngày 07/07/2016 19:00 PM (GMT+7)
Sau nhiều lần thất bại, anh Vũ Ngọc Tường, chủ trang trại Ngọc Tường (thôn 3, xã Eaktur, huyện Cư Kuin, Đăk Lăk) đã gặt hái thành công với mô hình nuôi lợn giống. Anh Tường khẳng định, nếu chăm sóc đúng kỹ thuật, có giống tốt chắc chắn người chăn nuôi có thể thu lãi gấp nhiều lần so với “lội ruộng”.
Bình luận 0

Anh Tường kể, từ những năm 80 gia đình đã đầu tư nuôi lợn giống, tuy nhiên do không nắm vững kỹ thuật nên tỷ lệ lợn nái sinh sản thành công thấp. Vì “say” nghề chăn nuôi nên đến năm 2000, anh Tường quyết tâm trang bị cho mình kỹ thuật chăn nuôi lợn nái, đồng thời đầu tư hơn 1 tỷ đồng để mở rộng quy mô chăn nuôi.

Theo đó, trên diện tích hơn 1.200m2, anh Tường đầu tư xây dựng trang trại Ngọc Tường với quy mô 100 lợn nái, hơn 60 lợn đực cùng trên dưới 300 lợn thịt. Trang trại được xây dựng theo kiểu khép kín với hệ thống xử lý chất thải đủ tiêu chuẩn, không gây ô nhiễm môi trường xung quanh cũng như môi trường sống của đàn lợn.

img

Nhờ chọn giống tốt, chú trọng kỹ thuật, trang trại lợn giống của anh Tường luôn đem lại lợi nhuận cao. Ảnh: Duy Hậu

Cùng với việc đầu tư chuồng trại bài bản, anh Tường không ngừng tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc và phòng trị bệnh cho lợn, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình học được. “Tùy theo độ tuổi mà lợn có chế độ ăn uống và chăm sóc khác nhau. Trong các khâu chăm sóc, việc phòng bệnh phải được quan tâm đặc biệt, tuyệt đối không thể lơ là. Bởi chỉ cần “sẩy tay” là người chăn nuôi có thể rơi vào cảnh trắng tay”- anh Tường chia sẻ.

Anh Tường cũng cho biết, nhờ nắm vững kỹ thuật mà gần 10 năm qua, trang trại của anh chưa từng xảy ra bệnh dịch. Không tiết lộ lợi nhuận, nhưng anh Tường khẳng định so với trồng cà phê, tiêu..., lợi nhuận từ việc chăn nuôi của anh cao hơn nhiều lần.

“Bên cạnh chú trọng khâu kỹ thuật, người nuôi cũng cần đặc biệt lưu ý khâu giống. Ngay khi bắt tay vào xây dựng trang trại, tôi đã chọn mua những giống lợn tốt, thích nghi với môi trường chăn nuôi của Việt Nam như: Landrace, Yorkshire, Duroc, Pidu, Pietrain...  nhập từ các nước có ngành chăn nuôi tiên tiến như Hà Lan, Pháp, Bỉ, Mỹ” – anh Tường nói.

 Sau khi chọn được những con giống hạt nhân, anh Tường cho lai với một số giống lợn nội để cho ra những giống lợn mới khỏe mạnh, tiêu tốn thức ăn ít hơn nhưng vẫn đảm bảo tăng trưởng nhanh, chất lượng thịt tốt, đem lại lợi nhuận nhiều hơn cho người chăn nuôi. “Tôi đang tiếp tục tập trung vào mục tiêu nâng cao chất lượng nhằm tạo ra sự khác biệt về con giống, làm sao giúp người chăn nuôi đạt được hiệu quả kinh tế cao nhất” - anh Tường nói.

 Hiện trang trại Ngọc Tường đang cung cấp ra thị trường những giống lợn tăng trọng nhanh, tiêu tốn thức ăn thấp, nạc nhiều, vai săn chắc, mông nở, dài đòn, dễ nuôi. Anh Tường cho biết, đối với những người mua lợn, anh sẵn sàng chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, tư vấn biện pháp chăm sóc sinh sản,  xây dựng chuồng trại khoa học, hợp lý…

Bà con nông dân có nhu cầu, có thể liên hệ anh Tường qua số điện thoại: 0500 3913900; 0909 721 435.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem