Ồ ạt thu gom cua đồng: "Không biết họ mua nhiều như vậy để làm gì"

Công Xuân Thứ năm, ngày 07/01/2016 18:18 PM (GMT+7)
Thời gian gần đây trên địa bàn Quảng Ngãi xuất hiện nhiều điểm thu gom cua đồng với số lượng lớn, để chở ra phía Bắc và vào TP.HCM tiêu thụ. Tuy nhiên khi được hỏi, các thương lái đều lắc đầu: "Không biết họ mua nhiều như vậy để làm gì".
Bình luận 0

Vào sáng ngày 7.1, tại một điểm thu gom cua đồng ở Đồng Dinh, thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi), qua quan sát chỉ trong thời gian hơn 1 giờ, số lượng cua đồng đã được thu mua tại đây ước tính trên 100 kg.

img

img

Một điểm thu mua cua đồng.

Ngay sau khi mua xong, số cua đồng được tư thương đổ vào thau nhôm lớn để sàng lọc bỏ cua chết; số còn lại được phân làm 2 loại, gồm: cua lớn với kích cỡ to bằng 3 ngón tay người lớn và loại cua nhỏ còn lại.

Bà H. (đề nghị giấu tên), chủ một điểm thu gom cua đồng dè dặt cho biết: "Hôm ít thì mua được 1-2 tạ, nhiều thì 3-5 tạ/ngày. Cua đồng được mua "sô", với giá hiện là 15.000 đồng/kg".

img

Dù cùng bắt ở đồng ruộng, kênh mương...thế nhưng cua đá (màu nhạt) có giá đắt hơn so với cua đồng gốc (màu đậm).

Còn vợ chồng anh T., chủ điểm thu mua ở thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, thì bày tỏ: "Tuy gọi là cua đồng, nhưng có 2 loại là cua có nguồn gốc sinh sống ở đồng ruộng, kênh mương. Loại này mai và cẳng, càng có màu tím, giá mua khoảng 18.000 đồng/kg; còn loại kia gọi là cua đá, vì vốn sống trên núi nhưng bị nước cuốn trôi xuống và phát triển ở đồng ruộng. Loại này thân và cẳng, càng có màu nhạt, giá tiền đắt hơn, khoảng 25.000 đồng/kg".

img

img

Sàng lọc bỏ cua chết và phân loại riêng từng loại cua.

Theo lời các chủ thu mua, việc cua đồng và cua đá được mua số lượng lớn để chở đi nơi khác bán ở Quảng Ngãi bắt đầu diễn ra từ năm ngoái. Số lượng cua mua được lên đến 4-6 tạ/điểm/ngày.

img

img

Cho cua vào bao để chuẩn bị vận chuyển.

Anh Trần Văn Lành (34 tuổi), ở thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành cho biết: "Lâu nay cũng hay đi ra ruộng, kênh mương nước bắt cua nhưng chỉ đem về làm thức ăn cho gà, vịt... Chứ chưa bao giờ thấy chuyện có người đứng ra thu mua với số lượng lớn như mấy tháng gần đây. Nếu làm siêng đi bắt cả ngày cũng được 10-20 kg cua/ngày/người".

img

Ngâm nước đá lạnh trước để hạn chế cua bị chết trên đường vận chuyển.

"Toàn bộ số cua mua trong ngày sau khi phân loại xong được bỏ vào bao lưới nhỏ, với trọng lượng từ 30-50kg/bao và gửi xe ô tô chở ra các tỉnh phía bắc và vào TP.HCM để bán. Còn họ mua cua đồng nhiều như vậy về để làm gì thì không biết", chị V., chủ điểm thu gom cua đồng ở thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa bày tỏ.

img

img

Dùng xe máy chở cua ra ô tô để chuyển đi.

img

img

Dù số lượng mua lên đến 4-6 tạ/điểm/ngày, thế nhưng các tiểu thương không biết cua được mua nhiều về để làm gì.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem