Ông Đoàn Văn Vươn: “Tôi không xin hỗ trợ lòng thương”

Lê San Chủ nhật, ngày 20/03/2016 18:00 PM (GMT+7)
“Tôi muốn xây dựng thương hiệu nông sản sạch Đoàn Văn Vươn một cách từ từ, chắc chắn để chất lượng luôn được đảm bảo. Hiện tôi đang thiếu vốn nhưng không muốn đi xin hỗ trợ từ lòng thương của mọi người. Những ai có tâm và quan tâm đến thực phẩm sạch, có thể liên kết vốn với tôi để cùng hợp tác sản xuất” – ông Đoàn Văn Vươn chia sẻ.
Bình luận 0

Trong buổi giao lưu trực tuyến Đoàn Văn Vươn – Hành trình trở lại làm nông dân do báo Dân Việt tổ chức ngày 7.3 vừa qua, anh Phan Chí Quân (Quân Idea) – Founder của Công ty TNHH Tư Vấn Giải Pháp Truyền Thông Thương Hiệu Việt Nam (iLIGHTIS) là người đã gửi ý kiến đến chương trình và cho biết sẵn sàng tình nguyện giúp ông Vươn xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho các sản phẩm. Cuối tuần này, cuộc gặp đầu tiên giữa chuyên gia thương hiệu Quân Idea và ông Đoàn Văn Vươn đã diễn ra ngay tại điểm tiêu thụ sản phẩm vịt biển đầu tiên của ông Vươn tại Hà Nội.

Dân Việt xin ghi lại cuộc hỏi – đáp khảo sát về nhu cầu xây dựng thương hiệu miễn phí này.

img

Ông Đoàn Văn Vươn (thứ hai từ phải sang) và nhóm của anh Quân Idea bàn bạc để cho ra bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm nông sản sạch Đoàn Văn Vươn.

Chuyên gia thương hiệu Quân Idea: Ông có thể chia sẻ về hướng đi phát triển sản phẩm của mình hiện nay và trong tương lai không ạ?

Ông Đoàn Văn Vươn: Tôi đang và sẽ phát triển nhiều sản phẩm gắn liền với vùng biển sóng gió mà tôi đã gắn bó như vịt biển, trứng vịt biển, tôm, cua, cá biển... Nhưng trước tiên tôi đang có đàn vịt biển và quả trứng vịt biển. Tiếp đến tôi sẽ nuôi tôm, cua, cá biển,… Tôi tin các sản phẩm sạch tôi phát triển chính là thứ thị trường cần.

>> XEM THÊM: Ông Vươn “Tiên Lãng” vẫn say nghề nông

Chuyên gia Quân Idea: Sản phẩm sạch – dựa trên cơ sở nào mà ông lại tự tin khẳng định sản phẩm của mình là sạch?

Ông Đoàn Văn Vươn: Tất cả các sản phẩm của tôi đều nuôi trồng tự nhiên theo quy trình thiên nhiên hóa vật nuôi. Khi dự án vịt biển phát triển ở Phú Quốc, chúng ăn rau muống biển, loài rau mọc nhiều ở đó. Nhưng khi về với biển Tiên Lãng (Hải Phòng) thì tôi tìm ngay ra loại cây cỏ đĩ, rất lành và an toàn trong chăn nuôi. Ăn thức ăn an toàn, sử dụng vắc xin an toàn đúng quy định. Vậy là cho ra vịt biển sạch an toàn với cộng đồng. Trứng của con vịt an toàn nuôi đẻ thiên nhiên hoàn toàn thì cớ gì không là trứng an toàn.

Là đơn vị khởi nghiệp và muốn hướng tới một nền nông nghiệp bền vững, Công ty iLIGHTIS (với 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn giải pháp truyền thông thương hiệu, đối tác với các đơn vị lớn như Vingroup, BIDV, VCCorp, LG, FPT…) đã nhận giúp đỡ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho các sản phẩm của ông Đoàn Văn Vươn hoàn toàn miễn phí.

Chuyên gia Quân Idea: Tại sao ông lại chọn hướng phát triển sản xuất sạch?

Ông Đoàn Văn Vươn: Nhiều người cũng hỏi tôi câu này. Chăn nuôi đại trà dễ hơn và không vất vả. Nhưng tôi nghĩ khác lâu rồi. Từ 2006 tôi đã chứng kiến quá nhiều cảnh người thân xung quanh mình mất vì ung thư. Tình cờ gặp bác sỹ nói chuyện thì mới hiểu ăn uống không sạch cũng là một nguyên nhân gây ung thư. Rồi vài anh bạn tôi ở Hà Nội cũng cho người về các vùng quê mua thực phẩm sạch tích vào tủ lạnh ăn dần cả tuần vì không tin chợ thành thị bán hàng đại trà có thứ an toàn. Nhà tôi từ lâu đã có thói quen tự cấp tự túc thức ăn. Sau khi ra tù tôi đã ấp ủ việc phát triển sản phẩm sạch. May mắn là gặp được anh Hồng hỗ trợ giống vốn ban đầu cũng là thứ sản phẩm sạch nên tôi mới tròn nguyện ước.

Chuyên gia Quân Idea: Theo con đường thực phẩm an toàn, ông đã xác định khách hàng mục tiêu của mình là ai chưa?

Ông Đoàn Văn Vươn: Nuôi trồng đàn vịt sạch rất tốn kém chi phí và công sức, nên giá thành sản phẩm của tôi chỉ phù hợp với những hộ gia đình có thu nhập khá, có hiểu biết về bảo vệ sức khỏe thông qua ăn uống. Đó là lý do tôi tìm lên thị trường Hà Nội.

Chuyên gia Quân idea: Đi vào phân khúc khách hàng thu nhập khá và cao, ông có tự tin với lợi thế cạnh tranh sản phẩm của mình?

Ông Đoàn Văn Vươn: Vịt biển sạch 180.000 đồng/kg thành phẩm. Trứng vịt biển to gấp rưỡi trứng bình thường, an toàn và giàu DHA hơn, giá 4.900 đồng/quả. Giá không dễ chịu so với mặt bằng chung, nhưng tôi tin là xứng đáng với chất lượng sản phẩm. Vịt biển của tôi không hề có tí mùi hôi nào như vịt thường. Thịt ăn lại chắc, nạc và thơm nữa. Đây là lợi thế.

>> XEM THÊM: Nuôi vịt biển sạch, ông Vươn không… “ngán” TPP

Chuyên gia Quân Idea: Mong muốn hiện tại và trong tương lai của ông hiện nay là gì?

Ông Đoàn Văn Vươn: Tôi rất biết ơn cộng đồng đã ủng hộ tiêu dùng sản phẩm của tôi. 400 con vịt hết veo trong vòng chưa đầy 1 tháng. Trứng thì 1 tháng nữa mới có sản phẩm nhưng giờ đã bán “nóng” được 2.000 quả. Tôi hiểu đây là tình thương yêu của cộng đồng dành cho tôi.

Tôi muốn làm tốt con vịt biển sạch này, một phần lo cho kinh tế gia đình, cho thỏa nguyện vọng bản thân, và cũng muốn mở rộng mô hình cho nhiều người cùng tham gia. Tôi sẽ mang con giống trở lại hỗ trợ Trung tâm nghiên cứu vịt Đại Xuyên để nhân đàn và hỗ trợ giống cho những người nông dân khó khăn muốn “sống chết” với nghề nông như tôi.

Hiện nay, ông Đoàn Văn Vươn đang cần tìm các cửa hàng nông sản sạch để hợp tác phân phối trứng vịt biển sạch. Các đơn vị cần cung cấp trứng vịt biển để bán tại cửa hàng của mình, xin liên hệ ông Đoàn Văn Vươn qua số điện thoại: 0944557169. Dự kiến trang trại của ông Vươn sẽ cung cấp trứng từ cuối tháng 4.2016.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem