Ông Sạo và thuốc dân tộc Thái hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp

Hà Hoàng Thứ tư, ngày 24/04/2019 13:29 PM (GMT+7)
Ông Vì Văn Sạo, sinh năm 1954, dân tộc Thái sinh sống tại bản Lạnh (xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) nổi tiếng khắp vùng với phương thức dùng thuốc nam hỗ trợ chữa trị gãy xương, sỏi thận cho hàng trăm người trong thời gian qua.
Bình luận 0

Chia sẻ với PV Dân Việt về cơ duyên đến với nghề thuốc nam, ông Vì Văn Sạo cho biết: Trước kia, con trai tôi bị gãy chân nên xuống viện điều trị 1 thời gian. Sau khi xuất viện, tôi được người quen giới thiệu ở xã Nà Ớt (huyện Mai Sơn) có 1 già làng chữa gãy xương và các bệnh khác rất giỏi. Tôi suy nghĩ, phải tìm mọi cách xin bằng được thuốc chữa cho con mau khỏi, rồi tôi xuống tận nơi xin thuốc.

Sau 1 thời gian dùng thuốc của già làng đắp cho con trai, tôi thấy phương thuốc rất hiệu quả, rồi xin theo học nghề bốc thuốc Nam để sau này chữa bệnh tật cho người thân và gia đình. Thời gian đầu, tôi rất bỡ ngỡ chưa hiểu và phân biệt rõ các lá thuốc và cây thuốc hái ở trên rừng, phải mất 3 năm tôi mới nắm vững được các bài thuốc trị gãy xương và các căn bệnh khác.

img

Ông Vì Văn Sạo và bài thuốc Nam đã hỗ trợ chữa gãy xương cho hàng trăm người.

Ông Sạo hành nghề bốc thuốc Nam từ năm 1998,  đến nay ông đã hỗ trợ chữa trị cho hàng trăm bệnh nhân bị gãy chân, gãy tay, nói chung ai bị gãy xương ông đều chữa trị được. Không chỉ giỏi trong chữa gãy xương, ông Sạo còn chữa được các bệnh sỏi thận, khớp, vết thương nhiễm trùng hoặc bị mủ.

Trao đổi với PV, ông Lò Văn Đanh, bản Mụ Kít, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn cho hay: Hai con trai tôi bị gãy chân do bị tai nạn xe máy, sau khi xuống viện băng bó, chụp X quang và nằm viện 1 thời gian. Sau đó xuất viện, tôi đến mua thuốc Nam với ông Sạo để đắp, trong thời gian ngắn con trai tôi đã bình phục rất nhanh và tập tễnh đi lại được. Tôi thấy thuốc của ông Sạo hỗ trợ rất hiệu quả nên hôm nay tôi đến mua thêm.

img

Ông Đanh, bản Mụ Kít, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đến mua thuốc ông Sạo hỗ trợ chữa gãy xương cho con trai. 

Theo ông Sạo: Những bệnh nhân bị gãy xương hoặc bệnh sỏi thận tìm đến tôi chữa trị, đều phải vào bệnh viện kiểm tra, chụp X quang và có giấy chẩn đoán của bác sỹ bệnh viện. Sau đó, tôi dựa vào đấy để bốc thang thuốc Nam đắp cho hiểu quả. Đối với bệnh nhân bị gãy xương ở tay, đùi, chân, vai... tôi bốc thuốc đắp khoảng 1 tháng là khỏi, nếu bị nặng thì 2 tháng. Còn thuốc hỗ trợ chữa sỏi thận phải mất hơn 1 tháng, tùy theo kích thước sỏi thận to hay nhỏ. Hơn 20 năm nay, tôi bốc thuốc Nam cho hàng trăm bệnh nhân, tất cả họ đều khỏi hết.

img

 Ông Vì Văn Sạo không chỉ có thuốc Nam hỗ trợ chữa gãy xương, ông còn chế thuốc ngâm với rượu để tạo ra thuốc bôi hỗ trợ chữa bệnh khớp.

Trong căn nhà sàn đặc trưng của người Thái, hương thuốc Nam tỏa ra thơm dịu, ấm áp, những vị thuốc là: Lá cây, rễ cây, thân cây mọc trên rừng núi, được ông trèo đồi lội suối đi hái về nên rất hiệu nghiệm. Nhiều người nhìn thấy thuốc ông hái, chắc nghĩ đây là cỏ dại hay những cây vô tri vô giác nhưng đối với ông đó là những phương thuốc rất quý. Không chỉ có thuốc đắp, ông Sạo còn chế thuốc ngâm với rượu để tạo ra thuốc bôi hữu hiệu. Đặc trưng của thuốc này dùng để xoa bóp các bệnh khớp.

“Mục đích tôi học nghề bốc thuốc Nam, trước hết là để tự hỗ trợ chữa bệnh cho người trong gia đình, sau là để làm phúc, hỗ trợ chữa trị cho những bệnh nhân không may mắc bệnh. Để đảm bảo cho cây thuốc giữ được chất lượng, tôi rửa sạch, chặt khúc và băm nhỏ lá tùy từng loại thuốc. Sau đó, tôi phơi khô, không sử dụng chất bảo quản, chỉ để trong túi nilon nên khi dùng thuốc, bệnh nhân không bị tác dụng phụ bao giờ”- ông Sạo chia sẻ thêm.

img

Ông Sạo đang hướng dẫn ông Lò Văn Đanh (trái) cách đắp thuốc đạt hiệu quả cao nhất.

Từ lâu, những bài thuốc Nam của ông Sạo đã giúp hàng trăm bệnh nhân hỗ trợ chữa khỏi các bệnh như: Đau khớp, sỏi thận, gãy các loại xương. Không chỉ hỗ trợ chữa bệnh cho bà con trong vùng, ông Vì Văn Sạo còn chữa bệnh cho đông đảo người dân tại các tỉnh thành như: Hà Nội, Điện Biên, Lai Châu…

Những thang thuốc Nam làm ra vất vả như vậy nhưng ông chỉ bán với giá 300.000 đồng/thang coi như là tiền công leo đồi hái thuốc. Chữa bệnh bằng tất cả tâm đức của mình, lấy cái tâm làm gốc cho nên ông Sạo được bà con lối xóm yêu quý gọi là “thầy thuốc của bản”. Để tỏ lòng biết ơn và thành kính, nhiều người sau khi khỏi bệnh còn nhận ông làm bố nuôi.

img

 Các loại thuốc chữa gãy xương được ông Sạo đựng vào túi nilon và đựng vào trai nhựa có nắp, để đảm bảo khi dùng thuốc bệnh nhân không bị tác dụng phụ.

Ông Vì Văn Sạo cho biết: Trong tương lai tôi sẽ duy trì nghề thuốc Nam của người Thái, để gìn giữ nghề không bị thất truyền. Tôi sẽ tích cực học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm về thuốc Nam, rồi truyền dạy cho con cháu trong gia đình hoặc các thế hệ trẻ muốn theo học nghề, để nghề thuốc nam được giới thiệu rộng rãi, được nhiều người biết, tin tưởng và sử dụng hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem