Phá nhiều vụ mua bán chất cấm trong chăn nuôi

Việt Tùng Thứ ba, ngày 08/12/2015 15:15 PM (GMT+7)
Chiều qua (7.12), tại buổi họp báo thường kỳ tháng 12 của Bộ NNPTNT, Thanh tra Bộ cho biết, thời gian qua, cơ quan này phối hợp với C49 (Bộ Công an) đã phát hiện và triệt phá nhiều đường dây buôn bán chất cấm không được sử dụng trong chăn nuôi lợn, gà.
Bình luận 0

img

Theo Bộ NNPTNT, cần tăng cường tuyên truyền cho người chăn nuôi về tác hại của sử dụng chất cấm (ảnh minh họa, chụp tại huyện Hoài Đức, Hà Nội). Ảnh: V.T

Theo đó, Thanh tra Bộ và C49 liên tục tiến hành thu thập thông tin, thu thập các đối tượng nghi vấn và lấy các mẫu để phân tích, phát hiện hành vi vi phạm. Hiện tại đã tiến hành lấy được 89 mẫu phân tích là thức ăn chăn nuôi của các công ty nghi vấn. Kết quả phân tích ban đầu cho thấy có 23 mẫu dương tính với chất cấm Salbutamol, trong đó có 16 mẫu là vượt ngưỡng (có hành vi vi phạm về sử dụng chất cấm). Thanh tra Bộ đang tiến hành xác lập hồ sơ để xử lý và yêu cầu C49 gọi hỏi đối tượng, tiến hành điều tra nơi cung cấp.

Đoàn thanh tra cũng đã tiến hành thanh tra được 13 cơ sở sản xuất kinh doanh thức ăn chăn nuôi tại các tỉnh: Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội. Ban đầu đã xác định được 2 công ty có sử dụng Salbutamol là Công ty Trường Phú và Công ty Thịnh Đức. Toàn bộ sản phẩm hàng hóa vi phạm đã được Thanh tra Bộ niêm phong và cơ quan công an mở rộng điều tra để làm rõ hành vi vi phạm và mức độ vi phạm.

Ông Phạm Tiến Dũng – Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành (Thanh tra Bộ NNPTNT) thông tin thêm, Thanh tra Bộ NNPTNT và C49 đã phát hiện ra một số hộ chăn nuôi ở huyện Hoài Đức (Hà Nội) khi mua cám thì chủ đại lý cám đưa thêm cho một gói bột trắng. Sau khi kiểm tra đột xuất một số cơ sở, đoàn đã phát hiện trang trại của anh Nguyễn Quyền Anh ở xóm 12b, xã Dương Liễu có sử dụng chất Salbutamol với mức 4.845ppb (gấp gần 100 lần ngưỡng cho phép).

Đề hạn chế đến mức tối đa việc người dân sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, ông Dũng cho rằng một mặt cần tuyên truyền rộng rãi đến người dân, mặt khác cần tiếp tục thanh tra, điều tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. “Hiện chỉ có 10 công ty được phép nhập chất Salbutamol, do đó trong thời gian tới hải quan, Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương, Bộ Y tế… cần đẩy mạnh phối hợp chặt chẽ hơn nữa, kiểm soát chặt việc sử dụng sản phẩm khi nhập về, tránh tình trạng thất thoát, không kiểm soát” – ông Dũng nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem