Phá núi mở trang trại

Thứ hai, ngày 14/05/2012 10:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vốn là thợ cơ khí, nhưng màu xanh của núi rừng đã thôi thúc vợ chồng ông Ngô Văn Đức gom góp hết vốn liếng từ giã quận Thanh Khê (TP. Đà Nẵng) lên vùng núi Hố Lưỡi Mèo gây dựng cơ đồ.
Bình luận 0

Lên vùng núi thuộc địa phận thôn Đông Sơn, xã Hòa Ninh, Hòa Vang này, vợ chồng ông mua 15ha đất rừng, trong đó 14ha ông trồng keo lá tràm và keo tai tượng, phần đất còn lại ông chăn nuôi và trồng cây ăn quả. Ông Đức cho biết, ông nuôi 5.000 con cút đẻ, bình quân mỗi ngày xuất chuồng 4.500 trứng cút, trừ chi phí, bỏ túi 400.000 đồng. Cút 2 tháng tuổi bắt đầu đẻ, đẻ liên tục trong 370 ngày, sau đó "xả chuồng" bán mỗi con cút mẹ được 12.000 đồng.

Cạnh khu nuôi cút là khu chuồng nuôi heo rừng bán thịt. Vợ chồng ông nuôi 3 heo rừng mẹ, heo đẻ, vợ chồng ông để heo con lại nuôi thành heo thương phẩm.

Đàn dê và đàn bò của vợ chồng ông có hàng trăm con, thức ăn của chúng là đồng cỏ trên núi.

Vợ chồng ông còn nuôi thành công giống chim bồ câu mua ở Quảng Nam có năng suất cao. Ông Đức cho biết, trang trại của ông hiện có 130 cặp bồ câu bố mẹ. Mỗi năm, bồ câu mẹ đẻ 4-5 lứa, mỗi lứa từ 1-2 con. Bồ câu ra ràng (1 tháng tuổi), giá 80.000 đồng/con.

Bên cạnh đó, vợ chồng ông còn cải tạo một dòng suối tự nhiên thành 5 ao nuôi cá, với tổng diện tích mặt nước hơn 3.000m2, hằng năm thả nuôi 150kg cá giống các loại. Với 5 ao cá này, mỗi năm đem về cho vợ chồng ông hơn 100 triệu đồng. Xung quanh khu nuôi cá là hàng cây ăn quả, nhiều cây đã cho quả. Gần đó, rừng keo lá tràm và keo tai tượng đã cho 1 vụ thu hoạch, vụ thứ hai đang tốt ngút ngàn.

Trong quá trình "khai sơn phá thạch", ông Đức phát hiện nơi đây, ong thường kết tổ trong hang đá hoặc trong bộng cây, ông nảy ra ý định nuôi ong Những năm gần đây, ông đã có mật ong và rượu mật ong để bán.

Trang trại của vợ chồng ông đã tạo việc làm cho hàng chục lao động. Có điều kiện, vợ chồng ông tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo-từ thiện của địa phương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem