Phát ghen với hàng ngàn hộ trồng mía Sơn La vì giá thu mua ổn định

Xuân Tuấn Thứ tư, ngày 25/07/2018 13:40 PM (GMT+7)
“Làm nông nghiệp là gắn với nông dân. Dù vẫn biết bảo tồn vốn và có lãi là mục tiêu số 1 của người kinh doanh nhưng người kinh doanh phải biết điều chỉnh các tiêu chí của mình cho phù hợp với từng thời điểm để duy trì và cùng phát triển với bạn hàng. Cả ngàn hộ nông dân ở Sơn La đang nhìn vào chúng tôi”.
Bình luận 0

Ông Trần Ngọc Hiếu – Tổng Giám đốc Công ty CP Mía đường Sơn La cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên về việc hỗ trợ, chia sẻ cùng nông dân trồng mía ở vùng đất này.

Khó khăn cũng không bỏ nông dân

Bước vào vụ sản xuất  2017-2018, Công ty CP Mía đường Sơn La cũng đứng trước những khó khăn, thách thức với bao câu hỏi như những doanh nghiệp mía đường khác trong nước: Có nên duy trì giá thu mua mía cây ổn định như đã thông báo từ đầu năm 2017? Có nên đẩy nhanh tiến độ thu mua và chế biến? Có duy trì chính sách hỗ trợ nông dân trồng mía? Có tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng dây chuyền sản xuất? Đường làm ra sẽ tiêu thụ thế nào?…

img

 Nông dân vùng nguyên liệu mía ở xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn đã đầu tư mua sắm được nhiều nông cụ sản xuất đắt tiền nhờ thu nhập cao từ cây mía. Ảnh: X.T

Trung tá Nguyễn Trung Kiên - Đội trưởng Đội CSGT 36 đóng trên địa bàn xã Cò Nòi cho hay: Trước đây, vào mùa thu hoạch mía của Công ty Mía đường Sơn La thường xuyên xảy ra tình trạng xe chở quá tải, quá khổ, không đảm bảo an toàn… Nhưng 2 vụ gần đây, Công ty không còn sử dụng xe hết niên hạn để vận chuyển. Tình trạng xe chở quá khổ, quá tải hầu như không còn. Xe nào cũng có đai bảo vệ hàng; không còn chuyện vừa chạy xe vừa rơi mía xuống đường như trước…

“Những biến động của thị trường làm chúng tôi trăn trở rất nhiều, thậm chí không khỏi có lúc nao núng. Nhưng là doanh nghiệp đầu tư trên lĩnh vực nông nghiệp thì phải biết chấp nhận khó khăn và tìm cách vượt qua thì mới có thể bền vững.

Không chỉ gần 9.000 hộ nông dân Sơn La tham gia trồng mía đang nhìn vào chúng tôi để đợi câu trả lời, mà còn rất nhiều tổ chức, cá nhân, hộ nông dân khác đang nhìn vào cách ứng xử của chúng tôi trong lúc khó khăn đó. Và chúng tôi đã quyết định: Không thể bỏ mặc nông dân của mình…” – ông Trần Ngọc Hiếu cho biết.

Đến các xã Cò Nòi, Hát Lót, Chiềng Ban (Mai Sơn); Yên Sơn, Chiềng Đông (Mộc Châu), Chiềng Ngần (TP.Sơn La)…, đi đến đâu chúng tôi cũng thấy những nương mía mới trồng đang đâm ngọn tua tủa, vươn lên xanh tốt trên các sườn đồi, thung lũng.

Ông Lò Văn Thanh (dân bản Ka Láp, xã Chiềng Ngần) chia sẻ: “Năm qua khó khăn đến thế mà nhà máy mía đường vẫn thu mua hết mía đúng thời vụ, vẫn cho nông dân ứng cây giống, phân bón. Vì thế nông dân chúng tôi rất tin tưởng Công ty CP Mía đường Sơn La, năm nay nhà tôi lại quyết định trồng mới thêm 3.000m2 mía nữa. Nếu công ty  bảo đảm giá ổn định như hiện nay thì thu nhập từ trồng mía vẫn tốt hơn trồng ngô tới 4-5 lần”. 

Cũng nhờ có sự “bảo hộ” của Công ty CP Mía đường Sơn La nên hàng ngàn hộ dân ở Sơn La yên tâm đầu tư thâm canh, tăng năng suất, chất lượng nương mía của gia đình.

Ông Lò Văn Hào là một trong những người đầu tiên trồng mía ở bản Nậm Te (xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn) từ năm 1997. Từ đó đến nay đã hơn 20 năm, nhưng chưa bao giờ ông “quay lưng” lại với cây mía. Có thời điểm, giá mía chỉ 400 đồng/kg nhưng ông nhất quyết không chặt bỏ, trái lại mỗi năm còn trồng thêm một ít. “Được công ty hỗ trợ giống, phân bón... và bao tiêu sản phẩm, bà con dân bản ai cũng vui mừng, phấn khởi, yên tâm trồng, chăm sóc thâm canh diện tích mía của gia đình” – ông Hào nói.

Chủ động ứng phó trước “bão giá”

img

 Nông dân xã Cò Nòi tiếp tục trồng mới nhiều diện tích mía cây trong vùng nguyên liệu của Công ty CP Mía đường Sơn La.  Ảnh: X.T

Nói thêm về hiệu quả kinh tế của cây mía, anh Lò Văn Đanh (dân tộc Thái, ở bản Nậm Te, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn) chia sẻ: Cây mía có giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng ngô. Cây mía chịu hạn tốt, phù hợp với địa hình, thổ nhưỡng địa phương. Trồng mía chỉ vất vả, tốn kém năm đầu tiên, nếu đầu tư thâm canh thì năng suất có thể đạt hơn 100 tấn/ha.

Năm 2002, anh Đanh trồng khoảng 6.000m2 mía, đến nay diện tích mía của gia đình anh đã tăng lên 2,5ha. Bình quân mỗi năm gia đình anh thu lãi hơn 100 triệu đồng từ bán mía, có điều kiện mua sắm tiện nghi sinh hoạt, tích luỹ...

Bà Hà Thị Oanh ở tiểu khu Thống Nhất, xã Cò Nòi tâm sự: “Nhờ công ty thu mua đúng tiến độ nên vụ mía tiếp theo của chúng tôi không bị ảnh hưởng. Trung bình 1ha mía, vụ vừa qua tôi thu hơn 100 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi hơn 70 triệu đồng, vậy là hơn hẳn 5 lần trồng ngô đấy”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem