Phát triển thương hiệu xoài Cát Chu Cao Lãnh

Thứ năm, ngày 04/08/2016 07:23 AM (GMT+7)
Xoài Cát Chu (tên khoa học là Mangifera indica) là giống xoài truyền thống tại Đông Tháp từ bao đời nay. Đây là giống xoài được đánh giá ít xơ, mềm mà hơi dai, lại rất ngọt và thơm. Khi ăn miếng xoài tan nhẹ trong miệng và vị ngọt dịu vẫn còn đọng mãi trên đầu lưỡi.
Bình luận 0

Nằm ven phía Bắc sông Tiền thuộc vùng Đồng Tháp Mười, huyện Cao Lãnh với diện tích đất tự nhiên khoảng 490km2 (đứng thứ 2 tỉnh Đồng Tháp), trong đó đất nông nghiệp là 410km2 (chiếm 84,2% diện tích đất tự nhiên của huyện), phần lớn là đất phù sa màu mỡ, rất thích hợp cho phát triển sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung, nhất là việc xây dựng vùng chuyên canh cây ăn trái, trong đó phải kể đến Xoài Cát Chu. Xoài Cát Chu (tên khoa học là Mangifera indica) là giống xoài truyền thống của địa phương từ lâu đời.

img

Ảnh minh họa

 Hiện nay, diện tích trồng xoài ở huyện Cao Lãnh là 3.695ha (chiếm 40,2% diện tích xoài toàn tỉnh) trong đó có khoảng 90 ha đang được nhà vườn sản xuất theo hướng VietGAP, GlobalGAP, sản lượng hàng năm trên 37.000 tấn (chiếm gần 50% sản lượng xoài toàn tỉnh). Cây xoài Cát Chu có năng suất rất cao, dễ trồng, thích hợp, với nhiều loại đất, nhất là đất phù sa ven sông Cửu Long. Đặc biệt, xoài Cát Chu được trồng ở vùng đất Cao Lãnh lại có vị ngọt đậm đà, mang nét đặc trưng rất riêng mà không nơi nào có được. Ngoài ra, vùng đất phèn ở miền Tây Nam Bộ và đất cát gò ở miền Đông cây xoài cát vẫn cho trái tốt. Năng suất bình quân đối với xoài Cát Hoà Lộc đạt 05 tấn/ha, xoài cát Chu đạt 10 tấn/ha.

Quả xoài Cát Chu có trọng lượng trung bình 350-450g, hình thon dài, khi chín vỏ màu vàng nhạt. Thịt xoài Cát Chu ít xơ, mềm mà hơi dai, lại rất ngọt và thơm. Khi ăn miếng xoài tan nhẹ trong miệng và vị ngọt dịu vẫn còn đọng mãi trên đầu lưỡi. Xoài này giàu lượng acid amin rất cần thiết cho cơ thể. Cây cho trái vào khoảng tháng 12 dương lịch nhưng các nhà vườn thường cho cây ra hoa sớm hơn, trước Tết 3-4 tháng, khiTết Nguyên đán đến thì trái xoài vừa kịp chín để có xoài bán.

Trong năm 2015, xoài Cát Chu Cao Lãnh, Đồng Tháp đã hợp đồng tiêu thụ với các doanh nghiệp cho thị trường Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và đặc biệt đã xuất khẩu sang nước ngoài trên 85 tấn xoài Cát Chu cho các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông. Việc xuất khẩu xoài vào những thị trường này diễn ra khá thuận lợi, với giá thu mua cao hơn thị trường trong nước từ 3.000 – 5.000 đồng/kg. Riêng đối với thị trường Nhật Bản, xoài cát Chu Cao Lãnh có lợi thế lớn, có thể sản xuất và cung cấp quanh năm.

Ngành nông nghiệp huyện Cao Lãnh đang tiến hành liên kết với một số doanh nghiệp bao tiêu xoài như: Công ty Thuận Phong, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Good Life và đã có 104ha/220 hộ ở xã trong vùng dự án cây ăn trái trên địa bàn huyện đăng ký hợp tác tiêu thụ xoài với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Good Life.

Bên cạnh đó, để tăng thu nhập cho nhà vườn cũng như nâng cao giá trị xoài Cao Lãnh trong thời gian tới việc chế biến các sản phẩm từ xoài hết sức quan trọng, xoài có thể làm mứt, làm nước ép, thạch xoài v.v…

Hiện sản phẩm xoài Cao Lãnh đã có thương hiệu với nhãn mác, bao bì, mẫu mã nhất định được thị trường trong và ngoài nước biết đến, bước đầu tạo được niềm tin, khích lệ cho nhà vườn mạnh dạn mở rộng diện tích sản xuất theo hướng Việt GAP, GlobalGAP. Qua đó, nhằm nâng cao chất lượng, uy tín và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, góp phần đưa thương hiệu xoài Cao Lãnh phát triển lên một tầm cao mới.

Thanh Tuyền (XTTMNNHN)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem