Phép màu giúp hộ nghèo an cư lạc nghiệp

Triệu Huấn Thứ năm, ngày 20/08/2015 06:00 AM (GMT+7)
Khi biết quyết định hỗ trợ nhà ở cho hộ khó khăn sẽ có hiệu lực từ ngày 1.10.2015, hơn 1.000 hộ nghèo về nhà ở tại Lục Yên (Yên Bái) rất phấn khởi. Họ hy vọng từ nay mình sẽ có chỗ an cư lạc nghiệp.
Bình luận 0

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 33/2015 về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015. Quyết định này, chính là việc tiếp nối của Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg giai đoạn 2.

“Phép màu” kỳ diệu

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Vì (78 tuổi, dân tộc Tày, thôn Bản Muổi, xã Lâm Thượng). Chồng bà tham gia cả 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, bà một mình nuôi các con khôn lớn. Nay các con bà đã lập gia đình và ra ở riêng, còn bà ở với vợ chồng con trai út mắc chứng thiểu năng trí tuệ. Bà Vì nhớ lại: “Nhà dột nát, tạm bợ, nhiều đêm mưa gió cả nhà phải thức trắng để hứng nước mưa…”.

img

Vợ chồng anh Hoàng Văn Vó, Bản Muổi, xã Lâm Thượng bên ngôi nhà sàn mới khang trang. Ảnh:  Triệu Huấn

Thấy gia đình quá khó khăn, chính quyền địa phương đã giúp bà hoàn tất thủ tục để được làm nhà theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính Phủ (QĐ167). Năm 2010, được hỗ trợ 10,7 triệu đồng, cùng món vay không lãi 8 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), thêm các nguồn huy động từ anh em, thôn bản, gia đình bà Vì đã hoàn thiện được ngôi nhà mới. Từ ngày có ngôi nhà kiên cố, cuộc sống gia đình bà ngày càng ổn định hơn.

Đối với đôi vợ chồng trẻ Hoàng Văn Vó, cùng thôn Bản Muổi thì QĐ167 như một phép màu kỳ diệu. Nhà nghèo, 2 vợ chồng phải chạy ăn từng bữa, sống trong túp nhà tre. Không có nơi ở ổn định nên cái đói nghèo cứ thế đeo bám vợ chồng Vó. “Nhờ được hỗ trợ làm nhà theo QĐ 167 cùng  với sự giúp đỡ của anh em, xóm làng, vợ chồng tôi đã làm được căn nhà gỗ kiên cố. An cư lạc nghiệp, mấy năm nay gia đình tôi khấm khá lên hẳn…”- anh Vó thổ lộ.

Góp phần xây dựng nông thôn mới

" Qua rà soát, hiện nay trên địa bàn huyện vẫn còn khoảng 1.000 hộ khó khăn về nhà ở. Địa phương kỳ vọng, Chính phủ sẽ quan tâm, chỉ đạo sát sao việc thực hiện QĐ 33, tạo điều kiện giúp Lục Yên đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo”.
Ông Hoàng Kim Trọng

Là một trong những địa phương được hỗ trợ làm nhiều nhà ở theo QĐ 167 trong giai đoạn 1. Từ năm 2010-2013, xã Lâm Thượng (huyện Lục Yên) đã xây dựng được 35 ngôi nhà cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Kim Thành – Phó Chủ tịch Thường trực UBND xã cho biết: “Các hộ làm nhà nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của bà con thôn bản nên công việc diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, hiện nay trong xã vẫn còn trên 90 hộ nghèo đang sống trong nhà tạm bợ, dột nát. Địa phương và nhân dân rất phấn khởi khi biết Thủ tướng đã nhất trí tiếp tục chính sách cho hộ nghèo vay vốn ưu đãi để xây dựng nhà ở kiên cố…”.

Lục Yên là huyện miền núi, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế còn rất nhiều khó khăn. Chương trình 167 giai đoạn I đã giúp địa phương xóa được 948 nhà dột, nát.  Ông Hoàng Kim Trọng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, kiêm Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện Lục Yên cho biết: “167 là một chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ góp phần giúp cho địa phương thực hiện tốt hơn công tác an sinh xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem