“Phiêng Luông sẽ không còn ngập nữa”

Minh Ngọc Thứ năm, ngày 03/12/2015 06:00 AM (GMT+7)
Đó là lời tâm sự và cũng là lời hứa của Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu (Sơn La) - ông Đào Tài Tuệ, khi nói về cuộc sống của người dân bản Phiêng Luông, xã Phỏng Lái (Thuận Châu) bị ngập nước do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 2 những ngày đầu tháng 8 vừa qua.
Bình luận 0

Phiêng Luông vốn là nơi cư trú của 40 hộ đồng bào dân tộc Mông. Đây là nơi có điều kiện sản xuất khá thuận lợi nên dù còn khó khăn về giao thông nhưng bà con trong bản vẫn muốn bám đất sinh sống.

Theo anh Lầu A Chứ - Trưởng bản thì từ năm ngoái (2014), bản bắt đầu xuất hiện tình trạng ngập nước dài ngày sau những trận mưa lớn. Đã có 12 hộ bị ngập, tài sản bị thiệt hại rất lớn. Đầu tháng 8.2015, sau những ngày mưa to, nước đổ dồn về gây ngập úng cho nhiều hộ dân, trong đó có 25 hộ và hơn 70ha hoa màu bị ngập hoàn toàn. Vì vậy, Phiêng Luông không còn là nơi an toàn cho dân bản nữa…

img

Người dân bản Phiêng Luông mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ chương trình sắp xếp ổn định dân cư vùng mưa lũ của Chính phủ.  Ảnh: M.N

Trao đổi với Chủ tịch UBND huyện Đào Tài Tuệ, ông bảo: “Huyện rất quan tâm tới điểm ngập lụt Phiêng Luông. Năm 2014, ngay khi bản có hiện tượng ngập dài ngày, huyện đã có đề nghị hỗ trợ dân di chuyển ra vùng an toàn nhưng một số ý kiến muốn theo dõi để đảm bảo di dân an toàn và tránh lãng phí. Nhưng sang năm nay, tình trạng ngập ở mức nguy hiểm hơn, huyện đã kiên quyết đề nghị tỉnh hỗ trợ bà con di chuyển ra vùng an toàn và thuận lợi hơn”.

Đồng chí Cầm Ngọc Minh - Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã trực tiếp về đây kiểm tra ngay trong những ngày mưa lũ và đã nhất trí cao với đề xuất của huyện về việc tỉnh sẽ hỗ trợ bản Phiêng Luông di chuyển theo chính sách sắp xếp hỗ trợ ổn định dân cư vùng phòng tránh thiên tai…

“Chúng tôi cũng đã khảo sát và lựa chọn thêm một số đối tượng nằm trong diện bị đe dọa ngập lụt, sạt lở trong mùa mưa bão ở xã Phỏng Lái; đồng thời khảo sát và quy hoạch điểm di chuyển nội xã đảm bảo các yếu tố an toàn và ổn định, phát triển lâu dài cho người dân. Các bước tuyên truyền, vận động người dân di dời khỏi nơi mất an toàn đã được tiến hành và được người dân đồng thuận rất cao ” – ông Tuệ nhấn mạnh.

“Với sự quan tâm kịp thời và sát sao của tỉnh Sơn La và huyện Thuận Châu, cộng với nguồn vốn đầu tư hỗ trợ của Nhà nước và sự đồng tâm hiệp lực của người dân, hy vọng trong mùa mưa lũ 2016, chúng tôi không còn bị đe dọa mất an toàn, không còn bị những dòng nước lũ cướp đi mồ hôi nước mắt như những năm vừa qua” – Trưởng bản Phiêng Luông Lầu A Chứ bày tỏ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem