Phiêu lưu cùng... nhím

Thứ sáu, ngày 11/06/2010 08:41 AM (GMT+7)
(NTNN) - Ông Hoàng Quốc Lưu là một trong những người đầu tiên nuôi nhím ở Bắc Kạn. Với việc bán nhím giống, mỗi năm gia đình ông có lãi hơn 100 triệu đồng.
Bình luận 0
img
Bà Hà Thị Đại (vợ ông Lưu) vệ sinh chuồng nhím.

Nhiều bà con ở tổ 18, phường Sông Cầu, thị xã Bắc Kạn bảo ông Lưu là người có máu “phiêu lưu”. Những năm 90 của thế kỷ trước, ông là ND đầu tiên trong tỉnh đầu tư nuôi hươu lấy nhung. “Chỉ được vài năm đầu là có lãi, càng về sau, giá nhung hươu, giá hươu giống cứ rớt thảm hại. Tôi đành phải bán hết số hươu nuôi cho các lò mổ bán thịt. Bỏ chăn nuôi một thời gian, năm 2001, nghe đài, báo giới thiệu về mô hình nuôi nhím, tôi quyết định mày mò làm ” - ông Lưu kể.

Lần theo địa chỉ đài, báo giới thiệu, ông Lưu vào tận một huyện miền núi của Nghệ An để mua nhím giống. Cầm đi 36 triệu đồng mà ông chỉ mua được 2 con. Ông lại mất gần 1 triệu đồng nữa để thuê xe ô tô chở đôi nhím giống về Bắc Kạn.

Nuôi được gần 1 năm, mà chẳng thấy nhím sinh sản. Sốt ruột, vợ chồng ông đôn đáo tìm hiểu, mới vỡ lẽ ra 2 con nhím mua về đều là cái. Bấm bụng, ông Lưu lại vào Nghệ An mua thêm 1 đôi nhím giống nữa. “Học nghề từ người bán nhím giống trong Nghệ An, rồi sưu tầm tài liệu, sách, báo viết về nghề nuôi nhím, vợ chồng tôi dần dần có thêm kiến thức, kinh nghiệm. Thực ra, nhím là vật dễ nuôi, thức ăn cho nhím đều là các loại nông sản rẻ, dễ kiếm như bầu bí, các loại lá, củ khoai, sắn...

Một ưu điểm mà các vật nuôi khác không có, đó là sức đề kháng của nhím rất tốt, gần như chẳng có bệnh dịch gì. Chi phí chăn nuôi thấp, giá bán nhím thương phẩm, nhím giống cao, nên người nuôi lãi rất cao. Hơn nữa, nghề nuôi nhím chẳng phải cực nhọc, không sợ ô nhiễm môi trường như cái nghề nuôi trâu, bò, lợn, gà...” - ông Lưu cho biết.

Nuôi năm 2002, đến năm 2004 gia đình ông Lưu có nhím giống để bán. Từ năm 2006 đến nay, gần như năm nào ông cũng bán 6-8 đôi nhím giống, giá mỗi đôi từ 14-16 triệu đồng. Riêng năm 2009, vợ chồng ông thu về 120 triệu đồng.

Hiện, gia đình ông đang nuôi 11 con nhím, trong đó có 6 con nhím mẹ sinh sản. Người phấn khởi nhất có lẽ là bà Hà Thị Đại - vợ ông Lưu. Ngày đưa nhím giống từ Nghệ An ra, bà giận chồng lắm. Bà sợ con nhím rồi cũng chung số phận với con hươu ngày trước.

Thêm vào đó, thời gian đầu bà nhìn thấy con nhím xù lông là sợ... “Mấy năm làm bạn với nhím, bà ấy khéo chăm bẵm đàn nhím đẻ hơn cả tôi đấy. Không những biết khẩu phần, khẩu vị của từng con, bà ấy còn biết nhìn tướng con nào đẻ đều, sữa tốt để tư vấn cho khách mua nhím giống nữa...” - ông Lưu vui vẻ nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem