Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: 4 vấn đề thời sự cần giải quyết cho nông dân

Dân Việt Chủ nhật, ngày 16/10/2016 12:00 PM (GMT+7)
Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Nông dân Việt Nam 2016 tổ chức tại Hà Nội sáng 16.10, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết: “Diễn đàn có sự tham dự của nhiều chuyên gia, nông dân Việt Nam xuất sắc vừa được tôn vinh, vì thế tôi và nhiều đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành đến đây không phải chỉ để phát biểu mà quan trọng hơn là để lắng nghe”.
Bình luận 0

Dân Việt xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc Toàn văn bài phát biểu của Phó Thủ tướng:

Trước hết, tôi rất vui mừng khi được tham dự Diễn đàn “Nông dân Việt Nam 2016” cùng các đồng chí lãnh đạo Hội Nông dân Việt Nam, lãnh đạo các Bộ, ngành, các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp và đặc biệt là những gương mặt nhà nông ưu tú vừa được tôn vinh. Diễn đàn này là một trong những hoạt động trọng điểm và thiết thực trong chuỗi các sự kiện chào mừng 86 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam, sẽ thảo luận và góp ý xây dựng cơ chế chính sách nông nghiệp nói chung, trong đó có chính sách đất đai, để thúc đẩy phát triển nông nghiệp. Vấn đề tích tụ ruộng đất cũng chính là một vấn đề quan trọng mà Hội nghị Trung ương 4 khóa XII vừa thảo luận và kết thúc vài ngày.

img

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Nông dân Việt Nam 2016. Ảnh: Đàm Duy

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tôi xin chúc mừng Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và toàn thể bà con nông dân nhân dịp kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14.10.1930 – 14.10.2016).

Thưa các vị đại biểu, thưa bà con nông dân!

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7, khóa X đã khẳng định: “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng; giữ gìn phát huy bản sắc dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái của đất nước…”. Trong nhiều văn bản quan trọng khác, Đảng và Nhà nước cũng đã nhấn mạnh và khẳng định vai trò quan trọng đặc biệt của giai cấp nông dân đối với quá trình phát triển đất nước và vai trò của nông nghiệp với nền kinh tế quốc dân.

Trong 30 năm qua dù trải qua những thời điểm khó khăn nhưng nông nghiệp Việt Nam vẫn phát triển với tốc độ khá cao theo hướng tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả, kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh. Tuy nhiên trong quá trình phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn chúng ta đã nhận ra nhiều vấn đề cấp bách để thảo luận, tìm ra giải pháp tháo gỡ.

Trong những vấn đề chung nhất có 2 mâu thuẫn nội tại phổ biến cần sớm tìm ra giải pháp giải quyết, đó là: Năng suất thấp - rủi ro cao; sản xuất nhỏ - thị trường lớn. Tôi rất muốn lắng nghe các ý kiến của Diễn đàn, phân tích sâu, nêu các giải pháp thúc đẩy để giải quyết 2 vấn đề này.

Bên cạnh ưu điểm về thị trường lao động giá rẻ, tài nguyên phong phú, sản xuất nông nghiệp của chúng ta đang gặp phải điểm nghẽn chưa giải quyết được trên diện rộng, đó là chất lượng nguồn nhân lực, năng suất lao động nhìn chung còn thấp và không đều. Năng suất lao động, vấn đề phát triển không bền vững vì ô nhiễm môi trường nông thôn và chất lượng nguồn thực phẩm hàng hoá làm ra ở nhiều nước nhiều nơi vẫn chưa làm yên lòng thị trường, ngay cả với những người tiêu dùng trong nước.

Vấn đề ứng dụng khoa học công nghệ mới và thông tin thị trường ở sản xuất nông nghiệp đã được nhiều doanh nghiệp và nông dân giỏi ứng dụng thành công. Nhưng nhìn toàn cục nền nông nghiệp, chúng ta cũng phải nói một cách thẳng thắn rằng đây vẫn là khâu yếu.

Trong thời gian tới, hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng sẽ mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra những khó khăn, thách thức gay gắt cho nền kinh tế nước ta và nông nghiệp nói riêng. Thách thức lớn nhất và trực tiếp nhất là sức ép cạnh tranh sẽ gay gắt hơn trên cả 3 cấp độ: Quốc gia, doanh nghiệp và sản phẩm. Dự báo các sản phẩm chăn nuôi, ngô, mía đường, thức ăn gia súc sẽ gặp bất lợi, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập và đời sống của người nông dân.

Trở lại các vấn đề chính của Diễn đàn, như đồng chí Lại Xuân Môn - Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam đã phát biểu đề dẫn, tôi thấy có 4 vấn đề có tính thời sự: Một  là bối cảnh hội nhập và những vấn đề đặt ra với người nông dân. Hai là vấn đề chất lượng và an toàn các mặt hàng nông sản Việt Nam. Ba là vấn đề liên kết nông dân và doanh nghiệp. Bốn là cơ chế chính sách cho phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Tham dự diễn đàn lần này không chỉ có các cán bộ, hội viên nông dân Việt Nam mà còn có nhiều chuyên gia, nhà khoa học có uy tín trong cả nước, nhiều doanh nghiệp lớn, và đặc biệt là có sự tham dự của nhiều nhà nông xuất sắc 2016 vừa được tôn vinh. Vì vậy, tôi và nhiều đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành đến đây không phải chỉ để phát biểu mà quan trọng hơn là để lắng nghe. Lắng nghe các ý kiến phân tích, phát biểu thẳng thắn, trách nhiệm cao, đặc biệt là những đề xuất giải pháp chính sách, để giải quyết các bài toán tam nông, đẩy mạnh tái cơ cấu nông ngiệp, phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành luôn trân trọng, đánh giá cao và sẽ tích cực nghiên cứu, tiếp thu ý kiến Diễn đàn trong xây dựng, tổ chức thực hiện thể chế, chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn Việt Nam.

Trong diễn đàn hôm nay, tôi cũng đề nghị chúng ta và cả nước hướng ứng lời kêu gọi của đồng chí Chủ tịch Hội đối với đồng bào miền Trung đang trải qua bão lũ. Chúng ta đang rất lo lắng, chia sẻ với những tổn thất, mất mát cả về người, tải sản và mùa màng của nhân dân chúng ta nói chung, trong đó có nhiều bà con các tỉnh miền Trung nói riêng. Chúng ta hãy chung sức, chung tay để đóng góp phần nào giúp bà con sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Để kết thúc, tôi xin nhấn mạnh rằng: Đảng, Nhà nước ta, nhân dân ta mãi mãi tự hào về người nông dân Việt Nam, mãi mãi tự hào về giai cấp nông dân Việt Nam.

*Tựa đề bài phát biểu của Phó Thủ tướng do tòa soạn đặt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem