“Phố trong làng” ở vùng cát Bình Giang

Dũ Tuấn – Đại Nghĩa Thứ tư, ngày 16/12/2015 06:00 AM (GMT+7)
Đường về xã Bình Giang (Thăng Bình, Quảng Nam) giờ không còn làm bỏng chân khách bộ hành vì cát trắng như trước, bởi tất cả đã được đổ bê tông phẳng lỳ chạy từ làng ra ruộng. Thủy lợi đến đâu, ruộng đồng phủ xanh đến đó, một màu xanh no ấm đang bao trùm xã vùng cát...
Bình luận 0

Từ “cú hích” dồn điền đổi thửa

Ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch UBND xã Bình Giang cho biết: “Bắt tay vào xây dựng NTM, địa phương đã tích cực thực hiện dồn điền đổi thửa trên 220ha đất lúa. Đây chính là điều kiện cần giúp xã xây dựng thành công các cánh đồng mẫu sản xuất lúa, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trên mỗi đơn vị diện tích.

Cũng nhờ “cú hích” từ dồn điền đổi thửa, người dân vùng cát đã mạnh dạn đầu tư hàng chục mô hình chăn nuôi hiệu quả, như mô hình nuôi bò vỗ béo, nuôi tôm – cá nước lợ… Dám làm thì mới có thành công. Hầu hết những mô hình đó đều giúp bà con ổn định về kinh tế, có tích lũy”.

img

Đến nay 100% tuyến đường giao thông nông thôn của Bình Giang đã được bê tông hóa. Ảnh:  Đại Nghĩa

Trước đây, năng suất lúa ở một số thôn của Bình Giang chỉ đạt 55 tạ/ha, sau khi dồn điền đổi thửa, triển khai cánh đồng mẫu, nông dân được tập huấn kỹ thuật, năng suất lúa của xã tăng lên 70 tạ/ha, thu nhập của người trồng lúa theo đó cũng được cải thiện rõ rệt.

Có tích lũy, bà con mạnh dạn ra đường lớn của xã cất nhà, tạo ra “phố trong làng” ở vùng cát. Từ một xã “trắng đường bê tông”, đến nay Bình Giang đã có 19/19km đường trục xã, liên xã được bê tông hóa; đường làng, ngõ xóm cũng được đầu tư cơ bản, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại và phát triển của địa phương.

Lấy sức dân để lo cho dân

Ông Nguyễn Văn Anh - Bí thư Đảng ủy xã Bình Giang cho biết: “Nhờ làm NTM mà đường làng, ngõ xóm của Bình Giang đã được chỉnh trang, bê tông sạch đẹp, đêm về điện thắp sáng trưng. Hiện, Bình Giang đã đạt chuẩn NTM”.

Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng NTM, ông Anh cho biết: “Sức mạnh và sự đồng thuận của người dân chính là chìa khóa thành công của chương trình. Mặt khác, việc phân công trách nhiệm cho từng bộ phận, từng thành viên cũng phải rõ ràng, với phương châm chỉ đạo là dễ làm trước, khó làm sau. Đặc biệt, cần “lấy sức dân để lo cho dân” nhằm thực hiện tốt các chủ trương về xã hội hóa”.

Ông Phan Công Vỹ - Bí thư Huyện ủy Thăng Bình cho biết: “Mục tiêu chỉ đạo xây dựng NTM của huyện là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn. Vì thế, không phải cứ đạt chuẩn NTM là kết thúc phấn đấu.

Đảng bộ huyện sẽ chỉ đạo các địa phương đã đạt chuẩn NTM như Bình Giang phải tiếp tục nỗ lực để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Huyện cũng tiếp tục dành các nguồn lực để nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn và đẩy mạnh phát triển sản xuất để nâng cao hơn nữa đời sống nhân dân. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem