Phòng bệnh cho gia cầm

Thứ năm, ngày 26/12/2013 09:52 AM (GMT+7)
Trong chăn nuôi gia cầm, vật nuôi bị bệnh luôn là nỗi lo lắng lớn của người chăn nuôi.
Bình luận 0
Tại buổi hội thảo về chăn nuôi gia cầm, cán bộ Công ty TNHH VIC cũng đã chia sẻ tới người chăn nuôi kiến thức về những bệnh thường gặp trong nuôi gà và giới thiệu về quy trình phòng bệnh bằng thuốc và vaccine cho gà.

Trước tiên là về những bệnh thường gặp trong chăn nuôi gà. Đối với gà, bệnh do virut gây nên gồm bệnh như: Newcastle, Gumboro, đậu và cúm gia cầm; còn bệnh do vi khuẩn và K.S.T thì gồm: Phó thương hàn (bạch lỵ), thương hàn gà, cầu trùng gà, CRD và E.coli...

Bệnh gà rù, biểu hiện qua 3 triệu chứng là hô hấp, tiêu hóa, thần kinh. Về triệu chứng thần kinh thường hay gặp khi tiêm vaccine Newcaststle H1 giai đoạn 35-42 ngày. Triệu chứng tiêu hóa biểu hiện gà ăn ít, uống nhiều, diều đầy hơi không tiêu, đia ỉa, nền chuồng ướt, phân trắng, xanh hoặc vàng nhớt.

Bệnh tích: Ruột xuất huyết, nối loét có gờ, xuất huyết dạ dày tuyến và vùng nối dạ dày tuyến và dạ dày cơ. Đây là bệnh tích đặc trưng của bệnh Newcastle. Bệnh này dễ lẫn với bệnh CRD, gà vảy mỏ hoặc hen không rõ ràng. Bệnh này không có thuốc điều trị đặc biệt, dùng vaccine là biện pháp tốt nhất.

Bệnh Gumboro còn gọi là bệnh HIV ở gà, nếu bệnh xảy ra thì quá trình chăn nuôi chắc chắn là sẽ bị thất bại. Triệu chứng nhận biết gà bị bệnh trên đó là: Gà bay xao xác, phân vàng nhớt, lông cổ dựng, gà tụm lại từng đám và sốt cao. Bệnh tích sẽ khiến cơ đùi gà xuất huyết, thận sưng to, túi Fabricius cũng sưng to và xuất huyết. Bệnh phòng bằng vaccine kết hợp với thuốc Meka-tazol cho uống từ ngày 22-30.

Tiếp đến là bệnh cầu trùng, là nỗi lo lắng của người nuôi gà màu. Bệnh này chủ yếu xảy ra với gà con giai đoạn từ 3-8 tuần tuổi, toàn đàn gà ủ rũ và kém ăn, gà bị đi ỉa ra máu hoặc phân màu cà phê. Nếu không điều trị kịp thời tỷ lệ chết rất cao. Chi phí thuốc phòng-trị cầu trùng cho gà từ 1.000-1.500 đồng/con. Đây là loại bệnh tốn tiền thuốc nhất.

Với những căn bệnh nêu trên, người chăn nuôi có thể tham khảo quy trình phòng bệnh bằng thuốc và vaccine cho gà như sau:

Gà 1-5 ngày tuổi dùng vitamin ADE, B-complex, điện giải, phòng đi ỉa bằng Ampicolis hoặc neotesol... Dùng pha nước uống với mục đích tăng sức đề kháng, chống mất nước và phòng phó thương hàn cho gà; gà từ 5-7 ngày tuổi dùng vaccine Lasota hoặc ND-IB để nhỏ mắt, mũi, miệng và vitamin ADE, Meka-tazol thì dùng để uống. Tiếp đến là giai đoạn gà 13-15 ngày tuổi, 15-18 ngày tuổi... Gà 42-45 ngày tuổi dùng loại vaccin ND-IB hoặc Lasota liều gấp đôi nhỏ mắt, mũi hoặc cho uống nhằm phòng bệnh Newcatsle.
Trần Phượng (Trần Phượng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem