Phong trào dân tự nguyện hiến đất làm đường: Việc khó hóa dễ

Nguyên Vỹ Thứ tư, ngày 30/05/2018 20:30 PM (GMT+7)
Tinh thần tự nguyện hiến đất làm đường của người dân luôn có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển giao thông và xây dựng nông thôn mới.
Bình luận 0

Cây cầu Bà Tỵ kết nối  2 xã Tân Nhựt và Bình Lợi (huyện Bình Chánh, TP.HCM) là điển hình của phong trào nhân dân cùng góp phần xây dựng nông thôn. Trong đó, ông Võ Văn Chò (ngụ ấp 1, xã Bình Lợi) là một trong những người đi đầu trong phong trào này.

img

Người dân tự nguyện hiến đất làm đường góp phần quan trọng phát triển giao thông và xây dựng NTM. Ảnh: Nguyên Vỹ

Gần cả đời người gắn bó chốn bưng biền xã Bình Lợi, ông Chò nói chưa từng thấy chiếc ôtô nào qua lại nơi đây. “Địa bàn giáp ranh xã Tân Nhựt – Bình Lợi cách nhau 1 con sông nhưng chỉ một cây cầu rộng 1m, đã nhiều lần hư hỏng, chắp vá. Có khi đi 1km  phải mất gần nửa ngày vì di chuyển bằng xuồng ghe” - ông Chò kể.

Khi có chủ trương mở rộng đường sá và xây cầu bắc ngang, ông Chò đã tiên phong đóng góp 1.900m2 đất để làm cầu và tích cực đi vận động các bà con khác tham gia ủng hộ. Cầu hoàn thành có bề rộng 9m, chiều dài 56m có ý nghĩa lớn giúp nhân dân đi lại thuận tiện và dễ dàng hơn trong việc vận chuyển hàng hóa nông sản.

Tại huyện Củ Chi, xã Tân Phú Trung trong các năm 2016 - 2017 đã thực hiện 31 công trình, trong đó có 1.142 hộ dân bị ảnh hưởng về tường rào, đất, vật kiến trúc... Trước khi triển khai thực hiện, diện tích mặt đường khá hẹp, có nơi chỉ rộng hơn 4m. Khi tổ chức vận động hiến đất, UBND xã xác định nếu không phát huy được tinh thần tự nguyện dịch tường, hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động… từ chính nhân dân thì phòng trào nông thôn mới khó thành. Từ đó, công tác tuyên truyền về quyền lợi, trách nhiệm và lợi ích của người dân được đặt lên hàng đầu.

Trong quá trình vận động, hộ bà Nguyễn Thị Thìn, ấp Đình đã tự nguyện hiến hơn 20m2 đất thổ cư và 20m2 tường rào để làm đường 75; hộ ông Nguyễn Văn Quý ở ấp Chợ đã hiến trên 60m2 đất thổ cư và 30m2 tường rào; hay hộ ông Trần Văn Bé ở ấp Đình cũng đã hiến trên 35m2 đất thổ cư và 35m2 tường rào…

Chính sự gương mẫu từ các hộ này, nhiều hộ dân khác cũng dần cảm phục và thúc đẩy phong trào lan tỏa xung quanh. Đến nay có hơn 911 hộ dân ở xã Tân Phú Trung đã hiến đất, tường rào với kinh phí ước tính hơn 32,2 tỷ đồng để thi công 31 công trình trên địa bàn xã.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem