Phòng trừ bọ vòi voi gây hại đọt xoài

Thứ ba, ngày 26/10/2010 17:21 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Xoài là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế khá cho nhiều nhà vườn ở khu vực ĐBSCL. Trên cây xoài, bên cạnh những loại dịch như sâu đục trái, rầy bông, thán thư… thì sâu đục cành hay còn gọi là bọ vòi voi cũng là đối tượng gây hại nguy hiểm, chúng đục những cành non, chồi và ngọn cây xoài.
Bình luận 0
img
Bọ vòi voi.

Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam, ThS Hồ Văn Chiến cho biết, bọ vòi voi trưởng thành (thuộc họ vòi voi, curculionidae), thân có màu nâu hình bầu dục nhỏ và hơi tròn, chiều dài khoảng 4-5mm, ngang khoảng 2-2,5mm, trên cánh có một đốm đen to hình bán cầu ngay giữa của rìa phía trước, khi đậu hai đốm hình bán cầu thuộc hai cánh kết hợp lại thành một đốm tròn to có đường kính khoảng 1mm.

Bọ vòi voi thường đẻ trứng ở các chảng ba của những cành non, hoặc ở những vết nứt trên thân, cành cây. Sau khi trứng nở, ấu trùng (màu trắng) đục ngay xuống chỗ trứng được đẻ và chui vào gây hại làm cành và đọt khô đi và chết, đây cũng là giai đoạn bọ vòi voi gây hại mạnh nhất.

Cách phòng trừ bọ vòi voi đục cành cũng giống như những loại dịch hại khác, tuy nhiên do ấu trùng của bọ vòi voi sinh sống và gây hại bên trong thân, cành của cây nên phun xịt thuốc hóa học sẽ không mang lại hiệu quả cao.

Việc phòng trừ loại dịch hại này phải tùy thuộc vào tình hình thực tế vườn cây và điều kiện của nhà vườn. ThS Hồ Văn Chiến khuyến cáo bà con có thể áp dụng những biện pháp sau: Thứ nhất, nếu vườn cây bị nhẹ nên tách vỏ nơi ấu trùng bọ vòi voi đục và bắt ấu trùng giết; thứ 2, nếu cây bị nặng thì nên cắt những cành bị bọ vòi voi gây hại, kể cả cành đã khô, thu gom tiêu hủy để diệt ấu trùng; thứ 3, dùng ống chích bơm thuốc vào bên trong lỗ đục (đối với cây có cành lớn). Các loại thuốc có thể dùng để phòng trừ bọ vòi voi như Regent, Permecide 50EC, Cyperan,…

Bên cạnh đó, bà con nhà vườn nên thăm vườn, vệ sinh thân, cành cây thường xuyên nếu phát hiện ở chảng ba cành non có nhiều con bọ trưởng thành nên phun xịt ngay các loại thuốc lưu dẫn 7-10 ngày/lần.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem