Phụ nữ Dao đỏ thôn Sà Xéng háo hức trồng rau sạch thoát nghèo

San Nguyễn Thứ hai, ngày 19/09/2016 07:05 AM (GMT+7)
Chuyển đổi những diện tích trồng atiso, trồng cây dược liệu kém hiệu quả sang trồng rau an toàn, phụ nữ người Dao đỏ ở thôn Sà Xéng (xã Tả Phìn, Sa Pa, Lào Cai) không những thoát nghèo, mà còn có cơ hội làm giàu.
Bình luận 0

Theo chị Lý Mẩy Chạn – Chủ nhiệm HTX Rau an toàn thôn Sà Xéng, trước đây các chị em ở thôn Sà Xéng chủ yếu trồng cây atiso, dược liệu và thêu thổ cẩm để mang lên chợ Sa Pa bán. Trồng các loại cây dược liệu, một năm chỉ thu được một vụ, kỹ thuật chăm sóc phức tạp nên hầu hết các chị em đều chẳng có thu nhập là bao. Nếu năm nào thời tiết thuận lợi, làm cả năm trời mới thu được 3 – 5 triệu đồng/vụ.

Du lịch ở Sa Pa phát triển, nhận thấy nhu cầu rau xanh của người dân  và khách du lịch đến Sa Pa rất lớn, chị Chạn đã vận động các chị em thành lập HTX trồng rau toàn, chuyển đổi những diện tích trồng thảo dược trước đây sang trồng rau.

Chị Chạn vay được vốn ưu đãi 60 triệu đồng để đầu tư ban đầu. Một năm, các chị em trong HTX trồng được 3 vụ, chủ yếu là các loại rau vụ đông, ưa lạnh như bắp cải, su su, cải ngọt, cải mèo, cải xong... Qua mỗi vụ, chị em đều thu được ít nhất từ 5 – 6 triệu đồng.

img

Chị Lý Mẩy Chạn – Chủ nhiệm HTX Rau an toàn thôn Sà Xéng giới thiệu sản phẩm của HTX. Ảnh: S.N

Kết hợp với Sở KHCN Lào Cai, HTX Rau an toàn của chị Chạn không những sản xuất rau an toàn mà còn hướng đến sản xuất hữu cơ. Chị Chạn cho biết: Toàn bộ diện tích 40ha rau do các tổ viên sản xuất đều không dùng phân tươi, không dùng thuốc trừ sâu, ủ phân hữu cơ. Khi rau bị sâu bọ, các xã viên cũng được hướng dẫn kỹ thuật diệt sâu bọ bằng các chế phẩm sinh học như thuốc lá, thảo dược…

Chị em trong HTX cũng học được cách chăm sóc rau trái vụ. “So với đúng vụ, rau trái vụ cho thu nhập cao hơn nhiều. Cứ trồng ra tới đâu, lại có người tới tận vườn để thu mua, chị em lại càng tích cực hơn. Trồng rau an toàn vất vả nhưng ai cũng ý thức rằng có làm tốt mới giữ được thương hiệu, mới làm ăn lâu dài được” - chị Chạn chia sẻ. Khó khăn lớn nhất của HTX của chị Chạn là chị thiếu vốn và mở rộng thị trường.

Để khắc phục khó khăn này, tháng 5.2016 vừa qua, chị Chạn cùng các xã viên đã tham gia vào Hội thi sáng kiến giảm nghèo bền vững thông qua phát huy nội lực cộng đồng do Văn phòng quốc gia về giảm nghèo, Bộ LĐTBXH phối hợp với Dự án hỗ trợ Giảm nghèo của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP)  tại Việt Nam và Đại sứ quán Ireland tổ chức.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem