Phục tráng thành công đậu nành thuần chủng Cư Jút

Phi Long Thứ tư, ngày 16/09/2015 07:30 AM (GMT+7)
Với việc phục tráng thành công giống đậu nành thuần chủng Cư Jút, các cán bộ của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng đậu nành Vinasoy (VSAC) đã góp phần tăng năng suất, nâng cao thu nhập cho người dân.
Bình luận 0

Phục tráng giống đậu nành thuần chủng

Theo Bộ NNPTNT, Việt Nam hiện mỗi năm phải nhập khẩu khoảng hơn 10 triệu tấn nguyên liệu ngô, đậu nành và khô dầu đậu nành cho sản xuất thức ăn chăn nuôi (riêng đậu nành và khô dầu đậu nành khoảng gần 5 triệu tấn).

img

Anh Dương Bá Sơ - Trưởng nhóm kỹ thuật canh tác và anh Cao Văn Khanh - người tham gia mô hình trình diễn giống đậu nành Cư Jút chọn thuần. Ảnh: P.L

Phân tích về nguyên nhân suy giảm diện tích của cây đậu nành, ông Ma Quang Trung – Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) cho rằng: “Cây đậu nành là cây rất dễ tính, dễ canh tác, đặc biệt là khi canh tác có khả năng cải tạo đất rất tốt. Tuy nhiên, những năm vừa qua đậu nành suy giảm, thậm chí còn mất dần ở một số địa phương. Đó là do năng suất của đậu nành ở Việt Nam thấp, chỉ từ 1,5 tấn và nơi nào canh tác tốt, cao nhất là 2 – 2,5 tấn/ha”.

Nguyên nhân chính khiến người nông dân không mặn mà với cây đậu nành là do hầu hết giống đậu nành hiện nay đã bị thoái hóa khiến năng suất ngày càng giảm, tình trạng sâu bệnh xuất hiện thường xuyên gây rủi ro cao cho người nông dân. 

Nhằm nâng cao năng suất và phẩm chất  của cây đậu nành, tạo điều kiện làm giàu cho người nông dân, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng đậu nành Vinasoy (VSAC) đã nghiên cứu và cho ra giống đậu nành Cư Jút chọn thuần.

Ông Huỳnh Sơn Hải - Giám đốc VSAC cho biết, Vinasoy là công ty hàng đầu hiện nay về sản xuất và phân phối sữa đậu nành với tỷ lệ 83% trên thị trường Việt Nam. Hiện Vinasoy cũng vừa khánh thành và đưa vào hoạt động dây chuyền 2 của Nhà máy Sữa đậu nành Bắc Ninh nâng tổng công suất mỗi năm lên 180 triệu lít sữa đậu nành. Để có được chất lượng sữa đậu nành thơm ngon, hiện Vinasoy  sử dụng hoàn toàn đậu nành truyền thống sản xuất trong nước. Do đó, công ty đã có chính sách xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất đậu nành từ nhiều năm trước đó.

Năng suất tăng thêm 20%

Dự kiến trong thời gian tới, Vinasoy sẽ tiếp tục triển khai cấp phát 1.500kg giống đậu nành đạt chuẩn trên diện tích 20ha, từ đó mở rộng nhân giống trong vụ II – 2015 tại Cư Jút.  

Từ những trăn trở tạo ra giống đậu nành có năng suất cao hơn cho nông dân, VSAC với sự hỗ trợ của các chuyên gia từ Trung tâm Nghiên cứu công nghệ sinh học đậu nành quốc gia Hoa Kỳ - Đại học Missouri quyết tâm chọn thuần đậu nành với quy trình nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn quốc tế và quyết định phát triển bền vững vùng nguyên liệu tại tỉnh Đăk Nông.

Ông Đỗ Văn Thanh (xã Đăk Drong) cho biết, qua trồng thử nghiệm trên 4.000m2, đậu nành Cư Jút chọn thuần cho năng suất tăng gần 20% so với giống cũ. Vì chất lượng hạt đậu nành thành phẩm cũng tốt hơn, nên giá thu mua đậu nành cũng tăng từ 12.000 lên 14.000 đồng/kg.

“Khi tham gia liên kết với doanh nghiệp, chúng tôi cũng yên tâm hơn vì không phải lo đầu ra bấp bênh đối với cây đậu nành nữa, do đó năm nay gia đình tôi và nhiều hộ cũng dự kiến sẽ mở rộng diện tích trồng đậu nành” - ông Thanh nói.

Ông Huỳnh Sơn Hải cho biết: Sau 2 năm, chúng tôi đã chọn thành công giống đậu nành ở địa phương – Cư Jut chọn thuần, và đã đạt mục tiêu là tạo ra năng suất cao hơn giống hiện tại, thay thế dần các giống đã bị thoái hoá ở địa phương để đảm bảo năng suất, đảm bảo được sự phát triển nguồn nguyên liệu cho Vinasoy tạo ra các sản phẩm đem lại dinh dưỡng an lành… 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem