Qua cơn “hoạn nạn” mới biết bạn là...Quỹ Hỗ trợ nông dân

Nguyễn Hường Thứ năm, ngày 13/09/2018 19:10 PM (GMT+7)
Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) trong thời điểm giữa năm 2017 đã giúp người chăn nuôi lợn ở xã Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) vượt qua “cơn bão” giá lợn. Giờ nhiều người nói vui: Qua cơn "hoạn nạn" mới biết bạn là...Quỹ Hỗ trợ nông dân.
Bình luận 0

1 tỷ đồng tiếp sức người nuôi lợn

Là một trong những xã trọng điểm về chăn nuôi lợn của huyện Yên Lạc, Nguyệt Đức có gần 150 hộ chăn nuôi lợn, với khoảng 1.200 lợn nái sinh sản và hàng nghìn lợn thương phẩm. Theo ông Phạm Văn Hạnh - Chủ tịch UBND xã Nguyệt Đức, từ nhiều năm nay, nghề chăn nuôi lợn ở Nguyệt Đức phát triển mạnh, làm giàu cho không ít hộ gia đình, được coi là mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương. Thế nhưng, năm 2017, Nguyệt Đức cũng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cuộc khủng hoảng giá lợn.

img

Nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, các thành viên HTX chăn nuôi Hoàng Long đã vượt qua “bão giá” lợn. Ảnh: Chu Kiều

Đơn cử như HTX chăn nuôi Hoàng Long, với 50 hộ thành viên, ước tính năm 2017, HTX thiệt hại khoảng 25 - 30 tỷ đồng do bão giá lợn càn quét. Tổng đàn lợn của HTX theo đó cũng giảm đáng kể, riêng lợn sinh sản hiện còn 800 con, giảm 550 con so với năm 2016. Trước thực tế khó khăn đó, năm 2017, Trung ương Hội NDVN cùng với Hội NDtỉnh Vĩnh Phúc tạo điều kiện cho 18 hộ nông dân xã Nguyệt Đức vay vốn từ Quỹ HTND. Trong số 1 tỷ đồng vốn giải ngân cho các hộ nuôi lợn ở xã Nguyệt Đức thì nguồn Trung ương Hội NDVN ủy thác là 700 triệu đồng và Quỹ HTND tỉnh là 300 triệu đồng.

Nguồn vốn Quỹ HTND ưu tiên các hộ thuộc HTX chăn nuôi Hoàng Long, nằm trong khu chăn nuôi tập trung. Đến tháng 7.2017, toàn bộ số tiền 1 tỷ đồng đã được giải ngân cho các hộ vay với chu kỳ vay là 2 năm. Trong đó mức vay cao nhất là 80 triệu đồng/hộ, thấp nhất là 40 triệu đồng/hộ.

Đánh giá về ý nghĩa của nguồn vốn vay đối với HTX, ông Hoàng Quang Lộc-Giám đốc HTX Chăn nuôi Hoàng Long chia sẻ: “Năm 2017 là năm hết sức khó khăn đối với các thành viên HTX nói riêng và người nuôi lợn trong xã nói chung. Lúc bấy giờ, giá lợn xuống thấp, chăn nuôi thua lỗ, đại lý thức ăn chăn nuôi không bán chịu, bìa đỏ đã nằm cả ngoài ngân hàng, vay ngoài không ai dám cho vay. Do đó, đồng vốn vay 40 - 80 triệu đồng/hộ của Quỹ HTND rất quý báu”.

Vượt qua bão, gặt hái lợi nhuận

Cùng với việc giúp các hộ dân duy trì được đàn lợn nái, bước sang năm 2018, khi giá lợn tăng trở lại, các hộ chăn nuôi lợn ở Nguyệt Đức cũng nhanh chóng vực dậy, bắt đầu thu lãi.

Là một trong những hộ được vay vốn từ Quỹ HTND theo dự án “Chăn nuôi lợn sinh sản trong khu chăn nuôi tập trung” với số vốn vay 70 triệu đồng, chị Tạ Thị Mai, thôn Đinh Xá, xã Nguyệt Đức cho biết, mặc dù số tiền được vay so với số vốn mà gia đình phải bỏ ra chưa phải là nhiều, nhưng, ở vào thời điểm năm 2017, số tiền này rất có ý nghĩa.

Chính bởi vậy, khi giá lợn tăng, trong khi nhiều hộ không còn lợn để bán, gia đình chị Mai và các hộ được tiếp vốn Quỹ HTND vẫn có lợn xuất bán. Từ đầu năm đến nay, gia đình chị đã bán được hơn 40 con lợn với giá trên 42.000 đồng/kg. Trong đó, lứa lợn gần nhất gồm 13 con được bán với mức giá 50.000 đồng/kg. Với mức giá này, gia đình chị có thể thu lãi 1,5 triệu đồng/con.

Ông Nguyễn Thanh Tú-Chủ tịch Hội ND xã Nguyệt Đức cho biết: Nguồn vốn vay từ Quỹ HTND trong năm qua đều được bà con sử dụng đúng mục đích. Trong thời gian tới, bên cạnh việc tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, hiểu biết trong chăn nuôi lợn sinh sản, Hội ND xã thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, khó khăn của người chăn nuôi, kịp thời hỗ trợ…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem