Quà quê mang tặng Thủ đô

Thuận Hải - Ngọc Minh Thứ sáu, ngày 10/10/2014 06:46 AM (GMT+7)
Cận ngày lên đường ra Thủ đô dự lễ tôn vinh “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2014”, bên cạnh tâm trạng háo hức, hành trang mà các nông dân (ND) tiêu biểu của TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ mang ra Hà Nội chất đầy đặc sản quê nhà. 
Bình luận 0

Quà... là chanh và ổi

Nữ nông dân xuất sắc Bùi Thị Ba (ngụ xã Lương Hòa, Bến Lức, Long An) cho biết, việc chuẩn bị để ra thăm Thủ đô đã được gia đình chuẩn bị ngay sau khi nhận thông báo từ Hội Nông dân tỉnh Long An. “Nhà không có quà gì, chỉ có chanh với ổi, là đặc sản trong vườn nên tui sẽ mang theo hai thùng chanh, hai thùng ổi. Chanh thì đã hái và sơ chế, đóng thùng xong rồi, ổi thì chiều nay mới hái cho tươi ngon” - bà Ba hào hứng cho biết, khi vẫn đang lội ruộng thăm vườn chanh mới trồng gần nhà.

Do nhà cách sân bay Tân Sơn Nhất hơn 70km nên bà Ba được con trai đưa lên TP.HCM sớm để kịp giờ bay. Cùng đi với bà còn có chồng - ND Nguyễn Văn Chiến. “Quanh năm quần quật với ruộng vườn, có mấy khi được đi đâu xa nên có dịp là hai vợ chồng già đi cùng với nhau. Người này học một ít, người kia học một ít thì mới tích lũy được nhiều” - ông Chiến vui vẻ nói. Còn theo bà Ba, để hai vợ chồng có thể “tung tăng” Thủ đô, công việc ở vườn chanh và xưởng sơ chế, đóng gói đã được bàn giao cho con trai và con dâu coi sóc. Bà cũng cho các bạn hàng thường xuyên số điện thoại của các con để tiện việc liên lạc. “Được biết, đợt ra Hà Nội lần này cũng có Sáu Xê - người đầu tiên cung cấp giống chanh không hạt cho tui hồi năm 2004. Ra Hà Nội mà gặp lại người quen như thế chắc vui lắm” - bà Ba cười.

Sáu Xê mà bà Ba nhắc tới là ND Lê Văn Xê (xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương), nông dân xuất sắc đại diện tỉnh Bình Dương. Ông Xê được nhiều người biết đến với mô hình trồng bưởi da xanh, thu về hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người con vùng biển

ND xuất sắc của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Nguyễn Trính (ở ấp Phước Hiệp, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) rất háo hức chuẩn bị cho chuyến ra Hà Nội dự lễ tuyên dương 63 ND xuất sắc nhất cả nước. Đợt này ông không đi biển nên đã nhanh chóng thu xếp công việc của HTX Quyết Thắng (với đội tàu 18 chiếc công suất lớn chuyên đánh bắt thủy hải sản xa bờ và làm dịch vụ hậu cần thủy sản) do ông làm chủ nhiệm, để lên TP.HCM kịp chuyến bay ra Hà Nội. “Vì bay chuyến sớm nên tui lên TP.HCM trước cho chắc ăn, chứ ở nhà lỡ ngủ quên thì uổng lắm. Giờ phải chạy đi kiếm bộ “vía” mặc cho nó tươm tất để còn lên nhận giải” – ông Trính cười tươi nói.

Ông Trính kể, nhận được giải thưởng này ông bất ngờ và vui sướng lắm, “vẫn còn lâng lâng mấy ngày nay nè”. Ông bày tỏ, nói về năng lực sản xuất vẫn còn nhiều người trong tỉnh hơn ông nhưng được cái ông và HTX tham gia rất nhiệt tình trong phong trào giữ gìn biển đảo quê hương. Từ năm 2008, 2010 rồi tháng 6 năm nay, khi chính quyền địa phương kêu gọi, ông và anh em trong HTX luôn là những người đi đầu đem tàu đánh cá ra đánh bắt ở vùng biển Trường Sa. Suôn sẻ có, thiệt hại cũng có, nhưng ông chưa bao giờ lùi bước. Ngoài những đặc sản vùng biển thì đây chính là điểm tự hào nhất mà ông sẽ đem “đãi” các anh em nông dân khác ông gặp trong buổi lễ tuyên dương.

Vẫn còn đó những nỗi lo

Trong khi đó nữ ND xuất sắc của TP.HCM, chị Nguyễn Thị Hường (ngụ xã Tân Hiện, huyện Hóc Môn) do cũng khá “nhát gan” nên việc đi xa một mình, lại gặp toàn người lạ khiến chị có phần lo lắng. Tuy nhiên, bù lại được tuyên dương ND xuất sắc nên chị cũng rất hào hứng về chuyến đi.

“Điều tui thấy lo lắng nhất là tại sao vẫn có nhiều đối tượng thường hay gọi điện quấy nhiễu ND, doanh nghiệp để vòi tiền. Ví dụ như ngay hôm nhận quyết định được tuyên dương Nông dân xuất sắc 2014 từ Hội ND TP.HCM, có một số đối tượng gọi điện yêu cầu tui quyên góp sổ tiết kiệm ủng hộ trẻ em nghèo ở đâu đó xa lắc” - chị Hường cho biết.

Cũng theo chị Hường, do thời gian diễn ra chương trình tuyên dương Nông dân Việt Nam xuất sắc 2014 cùng thời điểm với chị chuẩn bị ra mắt HTX Bò sữa Tân Hiệp nên chị khá bận rộn. “Sáng mai phải đi sớm nhưng chiều nay tui còn phải đi Đức Hòa (Long An) để gặp một số bà con chăn nuôi ở đó. Ngay sau lễ tuyên dương, tui phải bay về TP.HCM để kịp sáng 14.10 ra mắt HTX Chăn nuôi bò sữa Tân Hiệp” - chị Hường hào hứng chia sẻ.

Tại TP.HCM, chị Hường được biết đến như một người phụ nữ năng động, tháo vát, giỏi từ việc chăn nuôi đến kinh doanh. Điều đặc biệt, chị luôn nghĩ đến những người xung quanh, tạo điều kiện cho bà con ND trong vùng cùng làm giàu.

   Theo kế hoạch, hôm nay (ngày 10.10), 63 ND Việt Nam xuất sắc năm 2014 sẽ có mặt tại  Hà Nội để tham dự lễ tôn vinh “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2014” diễn ra ngày 11.10.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem