Quà tặng nông dân

Thứ tư, ngày 03/04/2013 09:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một trong nhiều món quà đặc biệt mà Hội ND Quảng Ninh mang đến cho hội viên của mình là mô hình trồng cam Canh, bưởi Diễn ở Đông Triều, cho doanh thu tới 300 triệu đồng/ha.
Bình luận 0

Ngày 4.4 , Hội ND tỉnh Quảng Ninh khai mạc Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2013-2018. Những lời giới thiệu của bà Vi Ngọc Bích - Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Ninh đã thôi thúc tôi lên đường đến thăm địa phương đệ tứ anh hùng Đông Triều...

img
Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Ninh Vi Ngọc Bích hướng dẫn các hội viên cách trồng nấm rơm.

Mỗi ha thu hàng trăm triệu đồng

Trên đường vào xã Việt Dân, chúng tôi bị cuốn hút bởi hương thơm ngan ngát của hoa cam, hoa bưởi từ những vườn cam Canh, bưởi Diễn hai bên đường. Hơn chục hộ gia đình đang xây tường bảo vệ vườn cây và tạo mỹ quan đẹp cho khách đến mua hàng.

Bước vào vườn cam của các hộ, tôi như bị lạc vào một công viên cây xanh, bởi hoa cam, hoa bưởi nở trắng cành... Ông Ngô Thành Chiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Triều cho biết: Đây là một trong nhiều món quà đặc biệt mà Hội ND Quảng Ninh mang đến cho hội viên của mình, với thu nhập lên đến 300 triệu đồng/ha/năm.

Việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng này ở Việt Dân cũng thành công với cây na dai trên diện tích 20ha trồng tập trung cho thu nhập 200 triệu đồng/ha. Năm 2012, doanh thu từ na dai của xã đạt 38 tỷ đồng, chiếm 50% GDP của xã.

Cũng nhờ chuyển đổi sang trồng cây ăn quả và chăn nuôi, xã Bình Khê nổi tiếng với nhiều hộ giàu và những ngôi nhà khang trang nằm san sát nhau…

Tiếp tục hỗ trợ nông dân

Anh Lê Văn Đại - Chủ tịch Hội ND huyện Đông Triều cho biết: Ở Đông Triều, các hộ chuyển đổi cơ cấu cây trồng đều có vườn rộng ít nhất là 1.000m2, tương đương với khoảng 600 gốc cam Canh, bưởi Diễn, na dai, vải thiều. Ba năm trước, Hội ND mang giống cam Canh và bưởi Diễn về trồng thử nghiệm. Dưới bàn tay cấy ghép diệu nghệ của ND Đông Triều, các giống cây ăn quả này đã mang sức sống riêng, hương vị riêng của cam Đông Triều; na dai thì quả thơm ngon; vải thiều ngọt mát không bị sâu cuống.

Hiện trên địa bàn huyện Đông Triều có khoảng 100 hộ chăn nuôi lợn có thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm/hộ, có hộ thu tới 5 - 6 tỷ đồng/năm. Diện tích nuôi trồng thuỷ sản vẫn được duy trì, ổn định (1.318ha) với 4.500 hộ.

Không chỉ vậy, năm 2012, Hội ND huyện đã vận động, hướng dẫn ND gieo cấy giống lúa chất lượng cao QR1, QR2 (diện tích 660ha), thay thế các giống lúa kém chất lượng. Hai giống lúa này cho năng suất bình quân 55 tạ/ha. Diện tích trồng lúa đặc sản nếp cái hoa vàng (trên 400ha) đã cho thu hoạch, năng suất đạt 45 tạ/ha. Cây vụ đông có 800ha, tập trung vào trồng khoai tây, khoai lang, ngô, cà rốt, bí ngô, ớt, hành, tỏi… Các trang trại, gia trại chăn nuôi tập trung theo hướng công nghiệp và bán công nghiệp ngày càng phát triển. Hiện nay trên địa bàn huyện Đông Triều có khoảng 100 hộ chăn nuôi lợn có thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm/hộ, có hộ thu tới 5 - 6 tỷ đồng/năm. Diện tích nuôi trồng thuỷ sản vẫn được duy trì, ổn định (1.318ha) với 4.500 hộ, trong đó có 25% chăn nuôi tập trung theo hướng công nghiệp, bán công nghiệp như ở xã Hồng Phong, Hoàng Quế, Yên Đức, Kim Sơn… Tiêu biểu như hộ chị Lê Thị Thà ở thôn Đoàn Xá 1, xã Hồng Phong với trên 2ha mặt nước, nuôi cá rô phi đơn tính, điêu hồng cho thu nhập trên 500 triệu đồng/năm.

Bày tỏ tình cảm với hội viên của mình, Chủ tịch Hội ND tỉnh Vi Ngọc Bích cho biết, nhiệm kỳ 2013 - 2018, Hội sẽ tăng cường hoạt động dịch vụ, hỗ trợ, đặc biệt là tạo vốn, giúp ND tiếp cận tiến bộ kỹ thuật, tăng giá trị thu nhập trên 1 đơn vị diện tích canh tác; đồng thời, Tỉnh hội sẽ gấp rút làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng thương hiệu cho những nông sản đặc sản của tỉnh...

Những con số biết nói Nhiệm kỳ 2008-2013:

938.256 lượt cán bộ, hội viên ND tham dự các cuộc tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào của Hội...

49.293 hộ ND được công nhận SXKD giỏi các cấp.

88,84% số hộ nông dân có hội viên (91.951 hội viên), vượt 3,84% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội VII đề ra.

3.245 hộ hội viên nghèo được các hộ khá giả giúp lương thực, cây, con giống, và cho vay không lãi 11.322 triệu đồng, 22.587 ngày công lao động; Hội trực tiếp giúp 712 hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống 3,69% năm 2012.

100% số xã trên địa bàn tỉnh có đường ô tô đến trụ sở; nối mạng Internet; phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở; y tế xã đạt chuẩn quốc gia...

>_ 90% số hộ ND dùng nước hợp vệ sinh; được dùng điện theo giá nhà nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem