Quản lý thuốc BVTV: Phải có cơ chế phối hợp 6 bên

Thứ bảy, ngày 10/11/2012 09:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời gian gần đây, hiện tượng người dân dùng những hóa chất bảo vệ thực vật (BVTV) bị cấm để sản xuất, bảo quản nông sản khá phổ biến. Nguyên nhân chính là do việc quản lý các loại hóa chất BVTV chưa chặt chẽ.
Bình luận 0

Vi phạm tràn lan

Một số liệu do Cục BVTV (Bộ NNPTNT) mới công bố cho biết, chỉ riêng trong tháng 9, qua kiểm tra 455 mẫu thuốc BVTV được lấy để kiểm tra chất lượng, có 427 mẫu đạt chất lượng, chiếm 93,8%, song vẫn còn đến 28 mẫu chiếm 6,2% không đạt chất lượng.

img
Bà Nguyễn Thị Tiến (xã Tam An, Phú Ninh, Quảng Nam) thu gom túi thuốc BVTV, làm sạch cánh đồng.

Đặc biệt, theo đánh giá, thị trường thuốc BVTV hiện cũng còn tồn tại rất nhiều bất cập, kể cả về mặt quản lý sản xuất lẫn phân phối, dẫn đến nông dân luôn phải chịu mức giá cao bất hợp lý. Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng, để bình ổn thị trường mặt hàng này, trước hết cần phải tập trung giải quyết từ khâu đầu vào, hoàn thiện kênh phân phối, thiết lập hệ thống kênh thông tin về tình hình cung - cầu, giá cả để nông dân cập nhật, nắm bắt thông tin... Đồng thời, cơ quan quản lý phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng, giá cả, bên cạnh việc xử phạt cần phải nêu tên các doanh nghiệp vi phạm.

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục BVTV, để đảm bảo công tác quản lý chất lượng thuốc BVTV, Cục đã thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành các đợt thanh tra, kiểm tra chất lượng, qua đó phát hiện và xử lý nghiêm những vi phạm theo đúng pháp luật. Tuy nhiên, cũng theo ông Hồng “Thực tế, việc sử dụng hoá chất để góp phần bảo quản và nâng cao chất lượng nông sản hiện nay trên thế giới là khá phổ biến, song nên sử dụng như thế nào cho an toàn, thì tại Việt Nam chưa hề đưa ra mức quy định. Do đó, đã đến lúc cần phải đưa ra những quy chuẩn rõ ràng trong việc sử dụng thuốc BVTV” - ông Hồng cho biết.

6 ngành có trách nhiệm quản lý

Để giải quyết tất cả những vấn đề trên, chúng ta cần có sự phối hợp giữa nhiều lực lượng chức năng liên quan. Nguyên tắc phối hợp phải đảm bảo, tuân thủ các quy định hiện hành về thẩm quyền của các bên; không tăng thẩm quyền hoặc tạo thêm quyền mới; bảo đảm nguyên tắc có một đầu mối chịu trách nhiệm chính và có các cơ quan phối hợp; đảm bảo sự thống nhất, kịp thời hỗ trợ nhau trong công tác phối hợp; việc phối hợp sẽ phải dựa trên một mục tiêu chung được các bên xác định rõ ràng.

Qua kiểm tra tình hình sử dụng thuốc BVTV trên rau của hơn 14.500 hộ nông dân, Cục BVTV cũng phát hiện số hộ vi phạm lên tới hơn 3.900hộ, chiếm 26,85%.

Cụ thể, chúng ta cần có sự phối hợp của 6 bộ liên quan, bao gồm: Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên- Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng. Cơ chế phối hợp là sẽ là phối hợp giữa các bộ, ngành ở T.Ư; Phối hợp giữa các bộ, ngành với các địa phương; Phối hợp giữa các sở, ban ngành, các lực lượng chức năng ở địa phương.

Theo ông Hồng, các cơ quan quản lý nhà nước từ T.Ư đến địa phương cần tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ các doanh nghiệp kinh doanh thuốc BVTV, các đại lý, các cửa hàng, nêu cao trách nhiệm trong kinh doanh, đồng thời quản lý chặt các hoạt động thông tin, tiếp thị, quảng cáo thuốc BVTV, để hạn chế việc sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, giúp người nông dân sử dụng một cách an toàn thuốc BVTV...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem