Quảng Nam: Duy Hòa thành công nhờ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”

Trần Hậu – Đại Nghĩa Thứ tư, ngày 01/08/2018 18:35 PM (GMT+7)
Phong trào xây dựng nông thôn thôn mới (NTM) ở Quảng Nam đang diễn ra khá sôi động. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, người dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN) đã có những đóng góp tích cực, góp phần quan trọng trong việc tạo nên bộ mặt mới ở các vùng nông thôn xứ Quảng. Tiêu biểu cho phong trào đóng góp xây dựng NTM phải kể đến cộng đồng DN ở xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên.
Bình luận 0

Đóng góp hàng chục tỷ đồng cho NTM

Ông Lê Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Duy Hòa chia sẻ, năm 2011, Duy Hòa bắt đầu triển khai xây dựng NTM. Khi ấy, điều kiện còn nhiều hạn chế, đời sống người dân còn khó khăn, ngân sách đầu tư cho chương trình còn ít, hạ tầng cơ sở chưa được đầu tư nhiều… Tuy nhiên, bằng nhiều hướng đi đúng và cách làm hiệu quả, chỉ sau 5 năm (từ năm 2011 - 2015), xã Duy Hòa đã về đích NTM.

img

 Nhờ sự đóng góp tích cực của nhiều DN trong việc thực hiện bê tông hóa nông thôn nên nhiều tuyến đường ở xã Duy Hòa (Duy Xuyên) ngày càng khang trang và sạch đẹp. Ảnh: Đại Nghĩa

"Với những đóng góp tích cực của DN trong xây dựng NTM, nhân dân ai nấy đều phấn khởi và mong muốn các DN trên địa bàn tiếp tục ủng hộ để cùng với chính quyền, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững và xây dựng Duy Hòa sớm thành xã kiểu mẫu NTM của tỉnh Quảng Nam”.

Ông Lê Văn Hùng

“Thành quả đó có sự quan tâm đầu tư xuyên suốt của tỉnh, huyện, sự đóng góp tích cực của người dân về tiền của, vật chất, ngày công lao động. Cộng đồng DN đứng chân trên địa bàn đã có những góp sức đáng kể bằng nhiều hình thức như: Tiền mặt, xi măng, cát, ngày công… để cùng với địa phương xây dựng hạ tầng, đường sá, nhà văn hóa, nhà ở dân cư… Điều này đã tạo nên nhiều đổi thay đáng kể ở các vùng quê Duy Hòa” - ông Lê Văn Hùng nói.

Ông Hùng cho biết thêm, trong số những DN đóng góp tích cực ở Duy Hòa phải kể đến Công ty TNHH Vật liệu Xây dựng Phan Ngọc Anh, Công ty TNHH MTV vận chuyển, khai thác khoáng sản Phạm Thăng Long, Công ty CP Gạch La Tháp, Nhà máy gạch An Hòa…

Là một người con của quê hương Duy Hòa, ông Phạm Thanh Long - Giám đốc Công ty Phạm Thăng Long chia sẻ, đóng góp xây dựng quê hương là trách nhiệm của mọi người, bản thân ông là chủ DN, cũng là người con của Duy Hòa nên việc tham gia đóng góp xây dựng quê hương, xây dựng NTM, hỗ trợ các hộ nghèo trên địa bàn là điều cần thiết và trách nhiệm của mình.

“Từ mấy năm nay, năm nào Công ty Phạm Thăng Long cũng đóng góp gần 200 triệu để cùng thực hiện công tác an sinh xã hội. Ngoài ra, công ty cũng đóng góp vật liệu để xây dựng 10 nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, đầu tư đường giao thông thôn Phú Lạc, hỗ trợ cát làm các tuyến đường, công trình phúc lợi trên địa bàn” - ông Long cho hay.

Người dân phấn khởi

“Mặc dù đã về đích, Duy Hòa vẫn đang tích cực huy động các nguồn lực để đầu tư nâng chất các tiêu chí. Trong năm 2018 này, xã tiếp tục thực hiện đầu tư và nâng cấp thêm hơn 7km đường bê tông nông thôn ở các thôn như La Tháp Đông, La Tháp Tây, Phú Lạc, Vĩnh Trinh…

Ngoài vốn ngân sách, đóng góp ngày công của nhân dân trong xã, Công ty Phạm Thăng Long đã tích cực hỗ trợ gần 60% số cát, sạn để làm các tuyến đường này. Nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn xã Duy Hòa nhờ vậy đã được đầu tư mở rộng khang trang, làng xã ngày càng văn minh và sạch đẹp” - ông Hùng cho hay.

Ông Trần Kim Khảm - Trưởng thôn La Tháp Đông cho biết, thôn đang thực hiện 600m đường bê tông nông thôn, với chiều rộng 3m. Dự án đường này do Nhà nước hỗ trợ xi măng, còn cát, sạn và nhân công thì nhân dân đóng góp. Tuy nhiên, qua vận động, thôn La Tháp Đông đã được nhiều mạnh thường quân hỗ trợ, trong đó công ty của anh Phạm Thăng Long đã tài trợ 50% tiền vật liệu. “Hiện thôn đã làm gần 300m đường và sẽ tiếp tục làm thời gian tới. Bà con nhân dân rất phấn khởi khi có nhiều nhà hảo tâm tài trợ cho thôn” - ông Khảm nói.

Ông Hùng cho biết thêm, thời gian qua, ngoài việc thực hiện tốt các chủ trương, quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản trên địa bàn, Công ty Phạm Thăng Long còn tích cực tham gia các phong trào an sinh xã hội ở địa phương.

Đặc biệt, công ty tự bỏ tiền đầu tư hệ thống điện thắp sáng ở 2 tuyến đường của thôn Phú Lạc và hàng tháng công ty hỗ trợ trả luôn tiền điện. Việc làm này của công ty khiến làm bà con nhân dân trong thôn rất phấn khởi lắm, đường sá bây giờ vào ban đêm luôn có điện sáng, bà con đi lại  thuận tiện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem