Quảng Ngãi: Mùa "lộc rừng" kém vui vì mưa lạnh

Công Xuân Thứ sáu, ngày 17/02/2017 06:17 AM (GMT+7)
Đang là thời gian đỉnh điểm của vụ thu hoạch đót tự nhiên hàng năm của đồng bào thiểu số miền núi Quảng Ngãi, nhưng từ sau Tết đến nay mưa lạnh kéo dài liên tục làm đót không bung hết bông; việc vào rừng để chặt, bẻ đót của người dân cũng gặp nhiều khó khăn.
Bình luận 0

Gần 1 tuần qua những cơn mưa khá lớn liên tục đổ xuống nhiều khu vực miền núi Quảng Ngãi khiến nhiều người dân ở các bản làng không thể vào rừng để thu hoạch đót, vốn được xem là “lộc rừng” đầu năm của hàng ngàn gia đình nơi đây.

img

Do mưa lạnh nên bông đót có chất lượng khá xấu....

img

... số lượng thu hoạch cũng ít.

Trong ngôi nhà sàn nằm gần trung tâm UBND xã Trà Lãnh, huyện Tây Trà - một trong những nơi được ví là "thủ phủ" của đót ở vùng núi của tỉnh, ông Hồ Văn Biu (45 tuổi) than thở: "Mọi năm thì giờ này bà con nơi đây đã vào rừng chặt đót để mang về bán hết rồi nhưng năm nay, mưa lạnh suốt nên không mấy người đi. Nếu có đi thì cũng không chặt được nhiều, chỉ được 20-40 kg/ngày/người là cùng".

Không những "cản" người dân đi thu hoạch, mưa lạnh liên tục kéo dài từ trước Tết, đã làm đót không bung hết bông nên chất lượng kém, hình thức xấu hơn rất nhiều so với những năm trước.

img

Người dân tranh thủ nghỉ ngơi ngay bìa rừng trước khi mang đót đi bán.

Nhiều chủ điểm thu mua đót ở vùng núi Quảng Ngãi xác nhận: "Do người dân không đi thu hoạch nên số lượng đót mua từ đầu vụ đến giờ giảm xuống và chỉ bằng 1/8-1/5 so các vụ trước. Bên cạnh đó vì trời lạnh bông đót bung nở không đều nên khá xấu và ngắn".

"Trời không nắng thì chúng tôi cũng không dám mua, hoặc mua với giá thấp hơn vì không thể mang phơi để giao cho các cơ sở sản xuất được", bà Nguyễn Thị Linh, một chủ điểm thu mua ở thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng, bày tỏ.

img

Một điểm thu mua đót tươi ven đường ở huyện Tây Trà.

img

Tranh thủ trời nắng chủ thu mua mang đót ra phơi để chở về xuôi.

Chính vì vậy, dù đót không được mùa thế nhưng giá vẫn không tăng như thông lệ thường thấy. Giá mua tại chỗ hiện chỉ khoảng 3000 đồng/kg đót tươi.

Cũng như nhiều loại cây rừng khác, đót mọc tự nhiên khá nhiều ở miền núi trong tỉnh. Vụ thu hoạch đót hàng năm của người dân trong tỉnh thường bắt đầu từ tháng 12 năm trước và kéo dài đến khoảng tháng 3 (âm lịch) hàng năm. Nhờ chặt, bẻ đót, người dân nơi đây đã thu được khoản khá với số tiền lên đến cả chục triệu đồng/hộ/vụ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem